Họa sĩ Lê Thư chào năm mới qua sắc màu Nghệ Du

VHO - Chào đón năm mới 2024, vào ngày 16.1, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, họa sĩ Lê Thư sẽ tổ chức triển lãm tranh cá nhân Nghệ Du, giới thiệu đến công chúng yêu mỹ thuật các tác phẩm sơn dầu nổi bật.

Họa sĩ Lê Thư chào năm mới qua sắc màu Nghệ Du - Anh 1

Họa sĩ Lê Thư trở lại với công chúng yêu mỹ thuật trong nước qua triển lãm tranh Nghệ Du

Họa sĩ Lê Thư sinh năm 1959, tại Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, họa sĩ Lê Thư đã tổ chức thành công 11 triển lãm cá nhân ở trong nước và quốc tế, tiêu biểu như: Yearing (1999, Hà Nội), Art & Soul (2003, Singapore), Sampa (2004, Đan Mạch), Hồn Việt (2009, Italia), Sắc màu (2019, Thụy Điển) … và tích cực tham gia nhiều triển lãm nhóm.

Năm nay, họa sĩ Lê Thư trở lại với công chúng yêu mỹ thuật trong nước qua triển lãm tranh Nghệ Du. Triển lãm sẽ giới thiệu 30 bức tranh sơn dầu nhiều tâm huyết của họa sĩ, đó là: Chiều thu, Trăng non, Chuyển mùa, Sương lạnh, Rạng đông, Vệt sáng,…

Họa sĩ Lê Thư chào năm mới qua sắc màu Nghệ Du - Anh 2

Xuyên suốt và nhất quán trong triển lãm tranh Nghệ Du là những mảng không gian rộng lớn, tự do và mênh mang, được mở ra qua từng tác phẩm. “Những khoảng không bao giờ cũng hấp dẫn tôi mãnh liệt. Tôi lang thang trong đó và cảm thấy mình tự do”, họa sĩ Lê Thư chia sẻ.

Họa sĩ Lê Thư không thích sự ồn ào nhiều màu sắc. Chị vẽ mỗi bức tranh theo một gam màu tâm trạng, và vẽ bằng những nét bút thoáng đạt, nhiều ngẫu hứng. Các không gian trong tranh của chị mênh mông tĩnh lặng, khi xao xuyến chuyển động và dào dạt cảm xúc. Có những màu xanh tinh khiết của sương, những màu vàng hoang mạc của nắng, những màu tím u buồn của thời gian, những màu đỏ rạo rực của sự sống. Đôi khi chị cũng thêm vào đó một bóng người, một con thuyền lẻ loi, một đốm lửa định mệnh, hay một dấu lặng cô đơn thân phận của người nghệ sĩ.

Họa sĩ Lê Thư chào năm mới qua sắc màu Nghệ Du - Anh 3

Nói như nhà phê bình Mỹ thuật Bùi Như Hương, một vài bức tranh của họa sĩ Lê Thư đã đạt tới vẻ tĩnh lặng, đơn bạc, thuần khiết của nghệ thuật Thiền: một khung cảnh lãnh lẽo mù sương, một không gian mơ màng, trống vắng, bâng quơ một bóng trăng, một ngọn cây, một con thuyền…tất cả được vẽ trong một gam màu đơn sơ và bằng những nét gợi ý tối giản.

Tranh của họa sĩ Lê Thư có sự đối lập giữa cái mênh mông vô tận của đất trời với cái nhỏ nhoi hữu hạn của con người, hay của kiếp người; và trong bao la ấy, đôi khi chỉ cần một đốm sáng le lói là đủ chao nghiêng tất cả về phương hy vọng.

Họa sĩ Lê Thư chào năm mới qua sắc màu Nghệ Du - Anh 4

Bởi theo nhà phê bình nghệ thuật Dương Tường, hội hoạ của Lê Thư là tổng số của những trải nghiệm vượt lên bản thân. Đối với Thư, vẽ vừa là phương tiện vừa là cứu cánh, nói cách khác, chị tìm thấy ở đó một hoá giải. Bằng những sáng tạo của mình, nữ hoạ sĩ cho ta thấy chị đã nương tựa vào nghệ thuật để đối với những những thách thức của định mệnh như thế nào.

Họa sĩ Lê Thư chào năm mới qua sắc màu Nghệ Du - Anh 5

Còn công chúng yêu nghệ thuật sẽ thấy được “sự đối lập giữa cái mênh mông vô tận của đất trời với cái nhỏ nhoi hữu hạn của con người, hay của kiếp người trong tranh của Lê Thư”, nhà phê bình nghệ thuật Dương Tường nhận định.

THANH NGỌC

Ý kiến bạn đọc