Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Triển lãm “Sự bí ẩn của cơ thể người”: Vì sao vẫn chưa xử lý ?

Thứ Hai 09/07/2018 | 10:16 GMT+7

VH- Dư luận báo chí phản ứng gay gắt, đơn vị tổ chức có biểu hiện “gian dối” và có nhiều khuất tất, Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM đã phải ra văn bản yêu cầu tạm dừng triển lãm “Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người” từ ngày 7.7. Nhiều ý kiến cho rằng, công tác hậu kiểm có vấn đề, cơ quan chức năng phản ứng quá chậm. Và với những lỗi nghiêm trọng như thế thì phải đóng cửa chứ không thể tạm dừng.

 

 Thông báo tạm ngừng hoạt động triển lãm

Không trung thực

Văn bản của Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM cho biết, ngày 26.10.2017, Sở đã có văn bản đồng ý đề nghị của Chi nhánh Công ty cổ phần Dịch vụ và Thương mại Khai Thiên - Big Bang tổ chức trưng bày mô hình cấu trúc cơ thể người (chất liệu nhựa). Thời gian trưng bày từ ngày 1.11.2017 đến ngày 1.9.2018 với số lượng mô hình là 131/139 mô hình (có 8 mô hình không đồng ý cho triển lãm). Đồng thời yêu cầu đơn vị tổ chức cam kết chịu trách nhiệm thực hiện đúng nội dung đăng ký, chấp hành nghiêm những quy định của Nhà nước về tổ chức hoạt động trưng bày, triển lãm nơi công cộng. Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế của Sở Văn hóa và Thể thao và kết quả làm việc giữa các cơ quan chức năng liên quan xác định, Chi nhánh Công ty cổ phần Dịch vụ và Thương mại Khai Thiên - Big Bang đã có nhiều sai phạm và không thực hiện đúng theo nội dung đã xin phép.

Cụ thể, thời gian mở cửa hoạt động tại địa điểm tổ chức triển lãm, trưng bày là từ ngày 21.6.2018 đến 31.12.2018 không đúng theo văn bản chấp thuận của Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM (từ ngày 1.11.2017 đến 1.9.2018), vượt quá thời gian chấp thuận triển lãm của Sở tới 4 tháng. Các mẫu vật xin phép Sở ghi là mô hình cấu trúc cơ thể người chất liệu bằng nhựa, nhưng trên thực tế các mẫu vật trưng bày tại triển lãm là cơ thể người thật sau khi chết, hiến tặng cho khoa học và được nhựa hóa. Như vậy, Chi nhánh Công ty Cổ phần Dịch vụ và Thương mại Khai Thiên - Big Bang đã không trung thực trong hồ sơ đề nghị cấp phép trưng bày. Thực hiện không đúng theo văn bản chấp thuận là mô hình cấu trúc cơ thể người (chất liệu nhựa) của Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM.

Sở này cũng đề nghị Chi nhánh Công ty cổ phần Dịch vụ và Thương mại Khai Thiên - Big Bang cung cấp kế hoạch tổ chức, hồ sơ pháp lý, nguồn gốc, lý lịch, chất liệu cụ thể những mẫu vật từ nước ngoài (Hàn Quốc) vào Việt Nam và các văn bản do cơ quan chức năng Việt Nam cấp như Hải quan, Bộ Y tế… để Sở làm cơ sở trưng cầu ý kiến của các cơ quan chức năng.

Có bị xem xét xử phạt?

Ngày 7.7, ghi nhận thực tế tại triển lãm, đơn vị tổ chức đã cho dựng bảng thông báo với nội dung “Triển lãm Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người sẽ tạm ngưng hoạt động để nâng cấp kỹ thuật và bổ sung nội dung triển lãm… Chúng tôi sẽ mở cửa hoạt động trở lại trong thời gian sớm nhất”. Những bảng quảng cáo cỡ lớn với nội dung “Khám phá thế giới tuyệt mỹ của cơ thể người thật” ở sảnh chính của Nhà Văn hóa Thanh niên cũng được tháo gỡ. Trao đổi với Văn Hóa, đại diện Công ty MEGA VINA (đơn vị quảng bá và phát triển các nội dung chương trình Hàn Quốc tại Việt Nam), đơn vị phối hợp cùng Nhà Văn hóa Thanh niên thực hiện triển lãm này cho biết, công ty nghiêm túc thực hiện các nội dung theo văn bản của Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM là tạm dừng triển lãm, và cũng không có bất kỳ phát ngôn gì thêm.

Liên hệ với ông Võ Trọng Nam, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM, người ký văn bản chấp thuận cho triển lãm để hỏi cơ quan quản lý có xem xét xử phạt những sai phạm của đơn vị tổ chức triển lãm hay không? Câu trả lời mà phóng viên nhận được là Sở đang làm, còn đang làm như thế nào thì không được biết. Sở cũng đã có báo cáo gửi Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VHTTDL) về các nội dung liên quan đến triển lãm này.

Trước đó, vào chiều ngày 6.7, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VHTTDL), họa sĩ Vi Kiến Thành đã trực tiếp đến xem thực tế và kiểm tra độc lập các mẫu vật thể người đang được trưng bày tại triển lãm. Trao đổi với Văn Hóa ngay tại không gian triển lãm, ông Thành cho biết, với các nội dung mà Sở yêu cầu bổ sung hồ sơ, đơn vị tổ chức khó có thể hoàn thiện được những điều kiện đặt ra bởi ngay từ đầu đơn vị tổ chức đã không trung thực, xin phép không đúng bản chất nội dung triển lãm. Trong hôm nay 9.7, Cục sẽ báo cáo với lãnh đạo Bộ VHTTDL về vấn đề này.

 HOÀNG HẢI

 

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top