Làm phim truyền cảm hứng sáng tạo

VH- Talk show điện ảnh “Ai cũng có thể làm phim” vừa diễn ra tại Trung tâm Văn hóa Pháp tại Hà Nội- L’Espace với sự tham gia của ba diễn giả: đạo diễn Lương Đình Dũng; NSND, nhà quay phim Lý Thái Dũng và Tùy viên nghe nhìn 5 nước Đông Nam Á của Đại sứ quán Pháp, ngài Federic Alliod. Đây là chuỗi hoạt động truyền thông cho Dự án phim hành động 578 với mong muốn truyền cảm hứng sáng tạo mạnh mẽ cho các bạn trẻ yêu thích phim ảnh, các nhà làm phim trẻ.

Làm phim truyền cảm hứng sáng tạo - Anh 1

Một buổi Talk show điện ảnh của các diễn giả

 Cái nhìn về phim độc lập

Chỉ với một camera cá nhân, một điện thoại di động cũng đủ mở ra cánh cửa sáng tạo phim truyện điện ảnh cho các nhà làm phim trẻ. Với góc nhìn này, nhiều bạn trẻ đã hào hứng bước vào mạch đập cảm hứng được chuyển tải từ các nhà làm phim giàu kinh nghiệm tại talk show.

Tự làm phim đã và đang trở thành trào lưu của nhiều nhóm bạn trẻ. Quan niệm điện ảnh là lăng kính của mỗi cá nhân trong tương lai, các bạn trẻ đã thể hiện cá tính, suy nghĩ và tư duy về cuộc sống theo nhiều cách riêng. Sự phát triển của công nghệ điện ảnh hiện đại một mặt đã giúp các bạn trẻ dễ dàng tiếp cận niềm đam mê điện ảnh, nhưng mặt khác, các nhà làm phim trẻ vẫn còn phải đối mặt với không ít khó khăn, vất vả của nghề.

Đạo diễn Lương Đình Dũng chia sẻ: “Tôi luôn mong muốn các bạn trẻ dù ở bất cứ nơi đâu cũng được tận hưởng đúng nghĩa nghệ thuật điện ảnh thực thụ, để có góc nhìn đúng đắn về môn nghệ thuật này và phát triển nó khi có cơ hội…”.

Sự có mặt của ba khách mời đã mang đến cái nhìn toàn diện về phim độc lập và quá trình sản xuất phim. Đạo diễn Lương Đình Dũng chia sẻ về dự án phim 578 với chi phí khủng lên đến 60 tỉ đồng. NSND Lý Thái Dũng cũng trải lòng về nỗi niềm, những khó khăn, vất vả của nghề, của ê kíp làm phim, những câu chuyện đằng sau ống kính. Không chỉ được trao đổi, lắng nghe về những “chướng ngại vật” khi đến với điện ảnh, các bạn trẻ còn được truyền cảm hứng qua đoạn teaser bộ phim 578 về đề tài vấn nạn ấu dâm của đạo diễn Lương Đình Dũng.

“Điện ảnh là thứ ngôn ngữ rất mạnh mẽ và có sức lan tỏa. Vấn đề xâm hại tình dục trẻ em là nỗi đau nhức nhối của xã hội. Vì thế qua lăng kính điện ảnh, tôi muốn lên án tội ác kinh hoàng này và gửi gắm thông điệp chung tay chặn đứng tội ác ấu dâm.

Chúng ta phải nghe, phải đọc, phải chứng kiến quá nhiều câu chuyện buồn. Tôi nghe tiếng khóc, tiếng kêu gào của những đứa trẻ và những giọt nước mắt đớn đau của các bậc cha mẹ, đồng thời tưởng tượng ra tiếng cười của những kẻ bệnh hoạn. Ấu dâm không phải là câu chuyện của hàng xóm, của một nơi nào đó, mà những đứa trẻ chính là con cái của chúng ta. Bộ phim 578 sẽ không quay cảnh xâm hại trẻ em mà vấn đề này chỉ được thể hiện kín đáo, tế nhị...”, đạo diễn Lương Đình Dũng chia sẻ kinh nghiệm với các nhà làm phim trẻ.

Làm phim truyền cảm hứng sáng tạo - Anh 2

 Chuỗi clip có tên gọi “Câm lặng”, những câu chuyện gây xúc động mạnh về đề tài vấn nạn ấu dâm

Bật mí “Quỹ Hình ảnh Việt Nam”

Đạo diễn Lương Đình Dũng cũng chia sẻ với các bạn trẻ hành trình từ một công nhân thợ rèn, đào đá đỏ, công nhân bốc vác đến đạo diễn phim nhằm khích lệ tinh thần các bạn trẻ, vượt qua khó khăn và kiên trì theo đuổi đam mê của mình.

Ê kíp phim hành động 578 cũng chính thức giới thiệu phim ngắn - Viral clip Câm lặng- câu chuyện gây xúc động mạnh về đề tài vấn nạn ấu dâm. Câm lặng là một trong chuỗi clip Viral được ra mắt khán giả song hành cùng dự án phim 578, nhằm lan tỏa thông điệp mạnh mẽ tới cộng đồng về ngăn chặn nạn xâm hại tình dục trẻ em.

Trả lời câu hỏi của khán giả: “Anh làm phim trong sự giận dữ hay chỉ là muốn làm phim?”, đạo diễn Lương Đình Dũng thẳng thắn: “Tôi làm bộ phim 578 về đề tài vấn nạn ấu dâm trong sự giận dữ của một người cha, người đạo diễn, người làm phim nên dùng chính bộ phim để lên tiếng. Tôi mong 578 sẽ là tiếng nói của cả cộng đồng và sẽ đặt tất cả những nghiên cứu, những trải nghiệm và kinh nghiệm trong cuộc đời mình vào 578...”.

Chủ đề phim độc lập và đầu tư cho phim độc lập cũng được rất nhiều bạn trẻ tham gia sự kiện quan tâm. Tại Pháp, quốc gia làm phim nhiều nhất thế giới, theo ông Federic Alliod, quy định làm phim tại Pháp tương đối khắt khe, nhưng luôn có các quỹ, các tổ chức hỗ trợ cho các nhà làm phim chuyên nghiệp. Trong khi đó, mặc dù thị trường Việt Nam có lượng khán giả mục tiêu lớn song “đầu tư cho điện ảnh” dường như còn là chủ đề mới mẻ.

Đạo diễn Lương Đình Dũng cũng bất ngờ chia sẻ về “Quỹ Hình ảnh Việt Nam” mà anh là thành viên. Quỹ sẽ ra mắt đồng thời vào ngày ra mắt phim hành động 578. Theo đạo diễn Lương Đình Dũng, “Quỹ Hình ảnh Việt Nam” sẽ tập trung vào mục tiêu “tất cả mọi người đều được quyền xem phim trên màn ảnh rộng, dù ở bất cứ nơi đâu…”. Ban đầu, Quỹ sẽ tập trung mở các khóa đào tạo điện ảnh cho học sinh trên toàn quốc, những nơi khó khăn với mong muốn từ đây hình ảnh Việt Nam ở mọi nơi sẽ được xuất hiện nhiều hơn, đa dạng hơn và đáp ứng yêu cầu nghệ thuật nhiều hơn.

Quỹ cũng đầu tư mỗi năm 5 phim và đi theo cách riêng biệt, vừa đáp ứng khán giả trong nước về phim nghệ thuật, vừa tập trung hướng đến đưa phim ra nước ngoài nhằm quảng bá điện ảnh Việt Nam. Đạo diễn Lương Đình Dũng tự tin: “Trong 5 năm với 25 phim, chúng tôi tin sẽ giành chiến thắng lớn tại các LHP và chinh phục khán giả quốc tế. Đó là cách quảng bá điện ảnh, văn hoá, con người Việt Nam hiệu quả và nhanh nhất”. Anh cũng bày tỏ mong muốn ngày càng có nhiều quỹ đầu tư vào điện ảnh nhằm tạo sự phát triển mạnh mẽ cho điện ảnh Việt Nam. 

 BẢO NGÂN

 

Ý kiến bạn đọc