Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Giải trí

29 Tháng Ba 2024

Cuộc sống ngoại thành Hà Nội qua ống kính

Thứ Hai 06/08/2018 | 08:36 GMT+7

VH- Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội tổ chức cuộc thi chuyên đề về đời sống ngoại thành của Thủ đô. Sau 2 tháng phát động, cuộc thi với tên gọi “Cuộc sống ngoại thành” đã nhận được 1.750 tác phẩm của 290 tác giả khắp nơi trên cả nước gửi dự thi.

 Tác phẩm “Đi giữa mùa vàng” của tác giả Trương Thế Cầu

 Với các tác phẩm trưng bày, người xem sẽ nhận thấy sự thay đổi cuộc sống của người dân vùng ngoại thành Hà Nội. Diện mạo nông thôn Thủ đô đã từng bước đi lên, khoảng cách giữa khu vực ngoại thành và nội đô đang dần thu hẹp lại. Đây cũng là hoạt động ý nghĩa kỷ niệm 10 năm điều chỉnh địa giới hành chính Thủ đô, hướng tới kỷ niệm 73 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, 64 năm Ngày Giải phóng Thủ đô 10-10, đồng thời phản ánh bức tranh đa dạng về đời sống ở ngoại thành Hà Nội (bao gồm cả quận Hà Đông và thị xã Sơn Tây), nêu bật những thành tựu thành phố đã đạt được trong 10 năm qua trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội…

Phó Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội Đào Quang Minh cho biết, các tác phẩm dự thi lần này đều phản ánh đúng chủ đề, thể hiện được công sức, tìm tòi, khám phá của mỗi tác giả trước khi bấm máy, gửi gắm được nhiều ý tưởng, thông điệp. Hội đồng giám khảo đã chọn 139 tác phẩm xuất sắc từ cuộc thi tham gia triển lãm. Các tác phẩm này cho người xem thấy được mọi mặt hoạt động ở khu vực nông thôn, ngoại thành Hà Nội với những làng nghề truyền thống, lễ hội, phong tục, tập quán, kiến trúc, cảnh quan, lao động sản xuất, sinh hoạt cộng đồng…

 

Giải nhì “Làng nghề mây tre đan” - tác giả Nguyễn Ngọc Bình

Một số tác phẩm được sáng tác tại 4 huyện Đan Phượng, Thanh Trì, Hoài Đức, Đông Anh là những huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, thể hiện rõ nét sự chuyển mình, đổi mới trong đời sống của người dân nơi đây. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật HN cũng chỉ ra rằng, bên cạnh những thành công, triển lãm lần này còn tồn tại những hạn chế của các nghệ sĩ và những người cầm máy. Các nghệ sĩ nhiếp ảnh chưa khai thác và phản ánh cuộc sống sôi động của nông thôn ngoại thành đang chuyển mình trong nhịp sống công nghiệp, chưa có những tác phẩm thực sự ấn tượng, sâu sắc về cuộc sống ngoại thành, với những góc máy, bố cục, ánh sáng... mang tính sáng tạo của nghệ thuật nhiếp ảnh.

Tại lễ khai mạc, bà Ngô Thị Thanh Hằng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, triển lãm ảnh “Cuộc sống ngoại thành Hà Nội” hôm nay là một hoạt động văn hóa, nghệ thuật của các nghệ sĩ, sinh hoạt văn hóa của người dân, đồng thời đã góp phần tuyên truyền sâu rộng hơn nữa những nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô 10 năm qua, cổ vũ, động viên công cuộc xây dựng, phát triển cuộc sống quê hương, đất nước.

Bà Ngô Thị Thanh Hằng mong rằng, đội ngũ văn nghệ sĩ trí thức Thủ đô sẽ tiếp tục phát huy tính sáng tạo, sự tâm huyết để cống hiến cho nền văn học nghệ thuật Thủ đô nói riêng và của cả nước nói chung những tác phẩm có chất lượng cao về tư tưởng về nghệ thuật. Qua đó nhằm khẳng định và tôn vinh những giá trị cao quý, truyền thống tốt đẹp của văn hóa Thăng Long, Hà Nội, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, để Hà Nội thực sự là động lực, nền tảng tinh thần, nguồn sức mạnh nội sinh cho sự phát triển của đất nước.

Nhân dịp này, Ban tổ chức đã công bố và trao 15 giải, gồm 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 9 giải Khuyến khích, cho các tác phẩm tham dự. Trong đó, giải Nhất thuộc về tác phẩm “Đi giữa mùa vàng” của tác giả Trương Thế Cầu, ghi lại hình ảnh hài hòa của các em nhỏ tung tăng đạp xe trên đường làng, giữa một bên là đồng lúa vàng trĩu bông và một bên là những tòa nhà cao tầng hiện đại.

 Bài, ảnh: THANH NGỌC

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top