Xung quanh sự việc nhân viên rạp CGV phát tán ảnh "nóng" của khán giả lên mạng: Đình chỉ công việc và bồi thường thiệt hại

VH- Sau nhiều ồn ào, vụ việc đôi nam nữ vào rạp xem phim quan hệ thân mật quá đà và bị nhân viên của rạp CGV tung hình ảnh lên mạng internet vẫn chưa có hồi kết, dù rằng, đơn vị phát hành đã thông tin về việc đình chỉ công việc đối với nhân viên này.

Xung quanh sự việc nhân viên rạp CGV phát tán ảnh

 Hình ảnh được GCV thừa nhận là từ camera an ninh nội bộ bị nhân viên trong công ty tự ý phát tán

Từ quá trình “truy tìm” nguồn gốc hình ảnh và “chủ nhân” của hành động phản cảm giữa môi trường văn hóa của cặp đôi nam nữ, cộng đồng mạng đã phát hiện địa điểm xảy ra sự việc là một rạp chiếu phim của CGV. Đơn vị này cũng đã thừa nhận và khẳng định hình ảnh phát tán là từ camera nội bộ ghi lại với mục đích nhằm kiểm soát an ninh, ghi nhận những sự cố xảy ra ngoài ý muốn tại rạp chiếu. CGV đã đình chỉ công việc đối với nhân viên phát tán hình ảnh. Tuy nhiên, sau đó, nhiều ý kiến chưa thực sự đồng tình và bày tỏ nghi ngại về việc lắp camera kiểm soát an ninh của đơn vị này. Lý do là hình ảnh đã phát tán cho thấy camera ghi lại rất “cận cảnh” hình ảnh cặp đôi nên với các khán giả khác cũng có thể xảy ra điều tương tự. Khán giả là người sử dụng dịch vụ giải trí, nếu bị ghi lại hình ảnh, dù được tuyên bố là nhằm mục đích giữ gìn an ninh thì cũng khó có thể chấp nhận được. Chưa kể, việc nhà phát hành trang bị hệ thống ghế như giường nằm trong rạp đang tạo “môi trường” cho hành động như của cặp đôi nói trên. Với khán giả như thế, nhà phát hành cần phải có biện pháp quyết liệt, kể cả mời ra khỏi rạp chiếu.

Chia sẻ dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Anh Thơm cho rằng khó có thể xử lý đôi nam nữ về hành vi nói trên vì vấn đề “quan hệ nơi công cộng” không còn được cụ thể hóa trong Luật và cũng chưa có chế tài xử phạt rõ ràng. Ở Việt Nam, “quan hệ” nơi công cộng là hành vi không phù hợp với văn hóa và thuần phong, mỹ tục người Việt nhưng thời gian vừa qua, cũng có nhiều vụ việc các cặp đôi vô tư thực hiện những hành vi tình dục nơi công cộng rất phản cảm và gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Cũng theo luật sư Thơm thì trước năm 2013, theo khoản 1 Điều 10 Nghị định 73/2010/NĐ-CP ngày 12.7.2010 của Chính phủ xử phạt vi phạm quy định về nếp sống văn minh, chỉ bị xử phạt khi: Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 60.000 đồng đến 100.000 đồng khi không mặc quần, áo hoặc mặc quần áo lót ở nơi hội họp đông người, các địa điểm văn hóa, tín ngưỡng, nơi làm việc của các cơ quan nhà nước. Sau đó, Nghị định 73/2010 đã bị thay thế bởi Nghị định 167/2013/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội… Hành vi “vi phạm quy định về nếp sống văn minh” đã bị loại ra ngoài sự điều chỉnh của Nghị định.

Những hành vi “quan hệ” nếu xảy ra trong rạp chiếu phim, chỉ chủ yếu được thực hiện theo nội quy ban hành của rạp chiếu và nội quy này được ban hành không trái quy định của pháp luật. Trường hợp nếu phát hiện khách xem có những hành vi quan hệ tình dục thì có thể yêu cầu chấm dứt vi phạm hoặc buộc rời khỏi rạp chiếu phim để không làm ảnh hưởng đến mọi người chung quanh.

Mặc dù đây là hành vi phản cảm, đáng lên án nhưng pháp luật đã nghiêm cấm công dân đưa các thông tin trái pháp luật, trái thuần phong mỹ tục lên không gian mạng gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức. Về việc này, tùy theo tính chất, mức độ, động cơ và hậu quả gây ra có thể bị xử phạt hành chính theo Nghị định 174/2013 hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 288 BLHS 2015 về tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông.

NGUYÊN NGỌC

 

Ý kiến bạn đọc