Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Giải trí

29 Tháng Ba 2024

Nhà sản xuất, diễn viên Ngô Thanh Vân: Một lần suýt “mất bò” đã là quá đủ

Thứ Tư 25/07/2018 | 08:40 GMT+7

VH- Khẳng định tác quyền của mỗi bộ phim cần được bảo vệ ngay từ khi dự án bắt đầu, nhà sản xuất, diễn viên Ngô Thanh Vân chia sẻ, các nhà làm phim Việt sau nhiều vụ việc bị xâm phạm tác quyền không chỉ cần học cách làm phim mà còn cần nắm Luật để bảo vệ cho những “đứa con” tinh thần của mình.

Nhà sản xuất Ngô Thanh Vân cũng cho rằng  Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật sở hữu trí tuệ và quyền tác giả, quyền liên quan là một động thái kịp thời của Chính Phủ sau khi vấn đề phim lậu đã ảnh hưởng quá lớn đến tinh thần của các nhà làm phim cũng như chất lượng chung của điện ảnh Việt.

PV: Vụ việc xử lý xâm phạm bản quyền phim Cô Ba Sài Gòn mới đây được đánh giá là một thái độ rất quyết liệt của một nhà sản xuất trong bảo vệ tác quyền. Ngô Thanh Vân  có thể chia sẻ thêm từ kinh nghiệm ở vụ việc này đã giúp ê kip sản xuất phim của mình có những động thái chủ động nào  cho những dự án phim kế tiếp, ở góc độ bản quyền?

Nhà sản xuất Ngô Thanh Vân: Sự kiện “Cô Ba Sài Gòn” bị quay lén như một giọt nước tràn ly trong thực trạng các nhà làm phim phải đối mặt với vấn nạn không tôn trọng bản quyền điện ảnh tại Việt Nam. Đó không phải chỉ là thực tế phản ánh hành lang pháp lý trước đây còn có những kẽ hở, mà còn  phản ánh vấn đề nhận thức của một bộ phận giới trẻ khi chuyện tác quyền bị xem nhẹ.

Với  Ngô Thanh Vân, ở góc độ của một người làm phim, sau dự án “Cô Ba Sài Gòn”, tôi đã học riêng cho mình một bài học về cách làm việc với các bên liên quan nhằm bảo vệ tác quyền ngay từ khi tác phẩm chưa được công bố. Ngoài ra, với các kênh mạng xã hội như Facebook hay Youtube..., ê kip của chúng tôi cũng làm việc lại nhằm hạn chế tối đa việc đăng lậu như hiện nay. Tôi cũng có những buổi nói chuyện với các bên phát hành để có phương án xử lý cho những dự án phim sau này.

Cơ bản, tất cả những động thái “làm chuồng” cho các phim sắp tới đều được Ngô Thanh Vân và  ê kip xử lý triệt để. Một lần suýt “mất bò” là quá đủ cho công sức  của mấy trăm con người  đã nỗ lực để làm ra Cô Ba Sài Gòn rồi.

Hiện nay có một thực trạng là các nhóm chia sẻ phim lậu đang hoành hành công khai trên Internet, khiến Face book cũng phải bó tay. Nhà sản xuất Cô Ba Sài Gòn có khuyến cáo gì về các giải pháp cần có để góp phần khắc phục vấn nạn này?

Không có quá nhiều cách  để các nhà làm phim Việt hạn chế rủi ro cho phim mình làm ra, tuy nhiên nếu  không bắt tay ngay vào việc bảo vệ “đứa con” đó thì thực trạng phim lậu vẫn diễn ra mà thôi. Tôi nhận thấy làm ra một bộ phim đã không dễ, là cả tâm huyết của mình và ê kip nên bản thân mình cần phải học, học để bảo vệ thành quả mình làm ra.

Chúng tôi không chỉ học làm phim mà còn phải học luật để bảo vệ “con mình” nữa. Vì trong thời điểm hiện tại, khi môi trường Internet nở rộ, chắc chắn là các nhà làm phim không thể nào kiểm soát được hết những tác động tiêu cực từ mạng xã hội mang đến. Bản thân chúng tôi, các nhà làm phim ngoài việc phải tìm đến Cục Điện ảnh thì còn có Cục Bản quyền tác giả... Để khi bắt đầu dự án, chúng ta đã có những động  thái bảo vệ “con mình” rồi.

Nghị định 22/NĐ-CP ngày 23.2. 2018 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật sở hữu trí tuệ và quyền tác giả, quyền liên quan  được Chính Phủ ban hành mới đây đã được các nghệ sĩ rất hoan nghênh, đặc biệt trong lĩnh vực điện ảnh. Ngô Thanh Vân có nhận định như thế nào  về những tác động tích cực của một  hành lang pháp lý bảo vệ bản quyền cho những sáng tạo nghệ thuật?

Tôi rất hoan nghênh và thấy rằng đó là một động thái rất kịp thời của Chính Phủ  sau khi vấn đề phim lậu đã ảnh hưởng quá lớn đến tinh thần của các nhà làm phim cũng như chất lượng chung của điện ảnh Việt.

Theo chị, cần như thế nào để Nghị định  này thực sự đi vào cuộc sống?

Để những quy định trong Nghị định thực sự đi vào cuộc sống rõ ràng là vấn đề hoàn toàn không dễ dàng. Như tôi đã chia sẻ, bản thân người làm phim phải hiểu đúng, hiểu đủ những quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, những quy định này phải được thực hiện nghiêm túc và cứng rắn để răn đe kịp thời. Bản thân Luật đã bao hàm các yếu tố đạo đức trong đó rồi, cho nên nếu cứ xử nhẹ nhàng thì đâu lại vẫn hoàn đó. Luật vẫn trên giấy và nhà làm phim thì vẫn nơm nớp lo sợ.

Xin trân trọng cảm ơn Ngô Thanh Vân!

Bảo Anh (thực hiện)

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top