Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Giải trí

29 Tháng Ba 2024

Triển lãm “Sự bí ẩn của cơ thể người”: Mục đích giáo dục ư?

Thứ Tư 04/07/2018 | 11:03 GMT+7

VH-  Chính thức mở cửa từ ngày 21.6, Triển lãm “Sự bí ẩn của cơ thể người - Mystery of Human body” do Công ty MEGA VINA (đơn vị quảng bá và phát triển các nội dung chương trình Hàn Quốc tại Việt Nam) phối hợp cùng Nhà Văn hóa Thanh niên (TP.HCM) tổ chức ngay tại đơn vị này đang vấp phải những ý kiến trái chiều, gây tranh cãi trong dư luận.

 Quảng cáo có “cánh”

Triển lãm trưng bày 130 mẫu hiện vật cơ thể con người kéo dài đến ngày 30.12. Theo giới thiệu của đơn vị tổ chức thì đây là những mẫu vật cơ thể người thật được hiến tặng cho khoa học và giáo dục. Đã được xử lý bằng phương pháp plastic hóa (plastiantion), một công nghệ tiên tiến của y học trong bảo tồn xác người. Kỹ thuật đã được phát triển trong suốt 20 năm nỗ lực cố gắng bởi Gunther Von Hagens, một nhà giải phẫu học người Đức. Toàn bộ các mẫu vật này thuộc quyền sở hữu của Bảo tàng MOM tại đảo JEJU (Hàn Quốc) được chuyển về Việt Nam cách đây khoảng ba tháng.

Mục tiêu chính của hoạt động triển lãm là cung cấp kiến thức y học về cấu trúc và hoạt động sinh học bên trong cơ thể người, đồng thời góp phần nâng cao nhận thức và xây dựng lối sống lành mạnh cho cộng đồng qua việc so sánh trực quan sinh động về cơ thể người giữa lối sống tốt và không tốt. Đặc biệt các mẫu vật được triển lãm sẽ giúp người tham quan nhận thức được tác hại do bệnh tật và các chất độc hại đến từ thuốc lá, rượu bia… và thói quen sinh hoạt không lành mạnh đến cơ thể con người.

Theo lời quảng cáo của đơn vị tổ chức, lần đầu tiên tại Việt Nam, một mô hình triển lãm giáo dục sức khoẻ kết hợp kỹ thuật y học hiện đại và công nghệ truyền thông đa phương tiện sẽ mang đến những trải nghiệm ấn tượng và chân thực nhất về cấu trúc sinh học của cơ thể người. Đây cũng là một trong những mô hình triển lãm thành công nhất trong lịch sử mang tính đột phá trong hoạt động giáo dục sức khoẻ cộng đồng tại Hàn Quốc và nhiều nước trên thế giới.

Không chỉ mang đến những nội dung phong phú mang tính giáo dục cao, triển lãm còn giúp người tham quan được tiếp cận kiến thức khoa học đời sống một cách chân thực nhất nhờ sự kết hợp giữa nghệ thuật sắp đặt, kỹ thuật y khoa hiện đại và công nghệ truyền thông đa phương tiện hàng đầu của Hàn Quốc. Đồng thời khám phá một thế giới quan đáng kinh ngạc về cấu trúc sinh học bên trong cơ thể người thông qua tám khu chủ đề gồm: hệ cơ, hệ xương, hệ hô hấp, hệ tiêu hoá, hệ tuần hoàn, hệ thần kinh, hệ sinh sản, hệ tuần hoàn sơ sinh. Triển lãm có nhiều nội dung chương trình khác nhau được thiết kế dành riêng cho từng nhóm đối tượng quan tâm như: học sinh, sinh viên, phụ nữ mang thai, nhóm gia đình, nhóm bạn trẻ… và những người nghiên cứu học thuật chuyên ngành y.

Thông cáo báo chí của đơn vị triển lãm dẫn lời ông Chung Won Ho, Giám đốc Dự án triển lãm nói: “Sứ mệnh của chúng tôi là mang những giá trị văn hoá, khoa học và những ứng dụng tiên tiến nhất đến cho người Việt Nam”.

 ​Xét về mỹ thuật, triển lãm không có giá trị gì về nghệ thuật, về tính giáo dục cũng không cần thiết. Bởi với sự phát triển của công nghệ hiện nay, thế hệ trẻ có thể tìm hiểu khoa học cơ thể con người trên internet với hình ảnh chân thực, chi tiết và hiện đại gấp nhiều lần so với các mẫu vật tại triển lãm. Hơn nữa, nếu người xem mà hiểu được nội dung thì phần lớn là sinh viên y khoa, những người hiểu biết về y học. Thể xác của người hiến tặng mà đưa ra triển lãm thì kỳ quá, không ai làm như vậy.

(Nhà giáo nhân dân HUỲNH VĂN MƯỜI, Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP.HCM)

Xem xong triển lãm tôi đã bỏ bữa

Trả lời Báo Văn Hóa, ông Võ Trọng Nam, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM, người ký cấp phép cho triển lãm khẳng định việc cấp phép là đúng quy định, nội dung triển lãm không bị cấm, vì mang ý nghĩa giáo dục cao, địa điểm tổ chức tại Nhà Văn hóa Thanh nhiên là nhằm định hướng cho thế hệ trẻ lối sống lành mạnh.

Một số mẫu vật được đơn vị tổ chức  khẳng định là cơ thể người thật trưng bày tại triển lãm

Tuy nhiên, nhiều ý kiến của khách đến tham quan cho rằng các mẫu vật trưng bày tại triển lãm tạo cho người xem cảm giác rùng rợn và đầy ám ảnh, không nhân đạo với những người tình nguyện hiến xác. Đặc biệt là những mẫu vật hộp sọ, phụ nữ mang thai để lộ phần thai nhi… Chị T. ngụ quận 7 chia sẻ, xem xong triển lãm về đến nhà, chị ám ảnh đến nỗi không ăn được gì.

Họa sĩ, Nhà giáo nhân dân Huỳnh Văn Mười, Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP.HCM nói thẳng, xét về mỹ thuật, triển lãm không có giá trị gì về nghệ thuật, về tính giáo dục cũng không cần thiết. Bởi với sự phát triển của công nghệ hiện nay, thế hệ trẻ có thể tìm hiểu khoa học cơ thể con người trên internet với hình ảnh chân thực, chi tiết và hiện đại gấp nhiều lần so với các mẫu vật tại triển lãm. Hơn nữa, nếu người xem mà hiểu được nội dung thì phần lớn là sinh viên y khoa, những người hiểu biết về y học. Thể xác của người hiến tặng mà đưa ra triển lãm thì kỳ quá, không ai làm như vậy.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, giữa nội dung cấp phép của Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM và thực tế trưng bày mẫu vật cũng như nội dung quảng cáo của đơn vị triển lãm có nhiều khuất tất. Báo Văn Hóa sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong số báo tiếp theo.

  Trao đổi với báo chí, họa sĩ Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VHTTDL), cho biết cách đây không lâu công ty này cũng đến xin phép triển lãm cùng nội dung tại Hà Nội nhưng Cục không đồng ý vì nó ghê rợn cũng như phản cảm về hiệu ứng thị giác. Cũng theo ông Thành, triển lãm này chỉ có thể diễn ra trong khuôn viên trong các trường đại học y khoa chứ không thể đem trưng bày ở nơi đông người xem. Một số nước đã tẩy chay cuộc triển lãm này.

Hoàng Hải

 

 

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top