Mê mẩn với 40 phác thảo tranh của danh họa Nguyễn Gia Trí

VH- Khai mạc sáng qua 26.6 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, triển lãm Những phác thảo tranh của họa sĩ Nguyễn Gia Trí đã thu hút đông đảo công chúng mến mộ tài năng danh họa tới để chiêm ngưỡng 40 tư liệu phác thảo tranh của ông, hiện đang thuộc sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên đã tới dự.

Mê mẩn với 40 phác thảo tranh của danh họa Nguyễn Gia Trí - Anh 1

  Phác thảo tranh của danh họa

Triển lãm được Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Bảo tàng Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức nhân kỷ niệm 110 năm ngày sinh của danh họa Nguyễn Gia Trí (1908 -2018), kỷ niệm 52 năm thành lập Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (24.6.1966 – 24.6.2018) và đặc biệt, nhằm tôn vinh những đóng góp của danh họa đối với lịch sử phát triển mỹ thuật nước nhà. 40 tư liệu phác thảo tranh của danh họa có kích thước khác nhau và được thể hiện bằng nhiều chất liệu như bút bi, bút dạ, sơn dầu, màu nước, chì than, màu sáp… trên giấy; chia thành các tiểu đề về phong cảnh, nhân vật, chi tiết trang trí và đề tài lịch sử. Đây là một sưu tập quý mà Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM đã sưu tầm qua hai giai đoạn: năm 1991 và năm 2010.

Họa sĩ Nguyễn Gia Trí là người đi đầu trong việc tìm tòi chất liệu tạo hình mới và được vinh danh bởi những đóng góp trí lực, những nỗ lực và cống hiến hết mình trong việc đưa “sơn ta” của mỹ nghệ truyền thống thành “sơn mài”, một chất liệu hội họa đặc trưng của dân tộc. Ông cũng là tác giả của hai Bảo vật quốc gia “Vườn xuân Trung Nam Bắc” Bình phong “Thiếu nữ trong vườn” - “Phong cảnh”.

Họa sĩ Nguyễn Gia Trí được Bộ Văn hóa chính thức công nhận là một trong mười họa sĩ đương đại có công trong việc xây dựng nền nghệ thuật tạo hình Việt Nam hiện đại (năm 1989) và được trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học Nghệ thuật (năm 2012).

Triển lãm diễn ra từ 26.6 đến 10.7, đánh dấu bước phát triển trong mối quan hệ hợp tác giữa Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Bảo tàng Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh.

AN TÂM

 

Ý kiến bạn đọc