Triển lãm ảnh Thanh Hoá với Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954

VHO - Trong khuôn khổ Tuần văn hóa, du lịch Điện Biên - Thanh Hóa diễn ra từ ngày 19 - 21.1.2024, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ tổ chức triển lãm ảnh “Thanh Hoá với Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954” nhằm giới thiệu ý nghĩa, tầm vóc của Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954, quảng bá vẻ đẹp vùng đất con người Điện Biên thân thiện, mến khách đến với du khách và nhân dân Thanh Hoá.

Triển lãm ảnh Thanh Hoá với Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 - Anh 1

 Đoàn xe đạp thồ dân công Thanh Hoá vận chuyển lương thực lên mặt trận Điện Biên Phủ 

Bà Vũ Thị Tuyết Nga, Giám đốc Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cho biết, triển lãm ảnh “Thanh Hoá với Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954” nhằm giới thiệu cho nhân dân, du khách trong nước và quốc tế tại Thanh Hoá hiểu rõ hơn về bề dày lịch sử của mảnh đất Điện Biên, tầm vóc, vai trò và ý nghĩa của Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 và những đóng góp to lớn của nhân dân tỉnh Thanh Hoá trong Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954. Qua đó, tạo ấn tượng sâu sắc đối với người dân, du khách Thanh Hóa về nét văn hóa truyến thống, vẻ đẹp đặc trưng về vùng đất con người Điện Biên, thế mạnh và các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục quốc phòng - an ninh, các điểm du lịch lịch sử, văn hóa của Điện Biên.

Triển lãm ảnh Thanh Hoá với Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 - Anh 2

Nhân dân các dân tộc Thanh Hoá vận tải lương thực bằng bè, mảng vượt sông Mã lên Điện Biên Phủ

Theo đó, triển lãm ảnh “Thanh Hoá với Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954” với 150 ảnh, gồm 3 phần được trưng bày tại Quảng trường Lam Sơn, TP. Thanh Hóa. Bên cạnh đó là không gian trải nghiệm “Check in” để người dân, du khách lưu giữ những hình ảnh đẹp mang dấu ấn của Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954. 

Triển lãm ảnh Thanh Hoá với Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 - Anh 3

 Quân và dân Thanh Hóa bạt núi, mở đường lên Điện Biên

Cụ thể, ở phần I với chủ đề "Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 và những đóng góp của quân và dân tỉnh Thanh Hoá" gồm 80 ảnh giới thiệu về kế hoạch của Quân đội Pháp khi chiếm đóng và xây dựng Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, đồng thời hiểu rõ chủ trương, những quyết định chiến lược, chiến thuật sáng suốt, tài tình của Đảng cộng sản Việt Nam, Bộ chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ. Công tác vận chuyển lương thực với sự tham gia của đồng bào, chiến sĩ Thanh Hoá, những đóng góp to lớn về sức người, sức của của Nhân dân tỉnh Thanh Hoá trong Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954. Những trận đánh tiêu biểu, những tấm gương chiến đấu mưu trí, anh dũng, bất khuất và công lao to lớn của quân và dân Việt Nam đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ. Diễn biến Chiến dịch Điện Biên Phủ diễn ra từ ngày 13.3.1954 và kết thúc vào ngày 7.5.1954.  Ý nghĩa, tầm vóc và tác động của Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 đối với trong nước và quốc tế.

Triển lãm ảnh Thanh Hoá với Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 - Anh 4

Chiến sỹ xe đạp thồ Cao Văn Ty - Dân công thị xã Thanh Hóa đạt năng xuất 325kg/chuyến phục vụ Chiến dịch Điện Biên Phủ

Ở phần II chủ đề "Sắc màu văn hoá các dân tộc tỉnh Điện Biên" gồm 30 ảnh giới thiệu những hình ảnh về nơi cư trú, hoạt động lao động sản xuất, văn hóa ẩm thực, trang phục của đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên. Quảng bá, giới thiệu về văn hoá truyển thống, đặc sắc của đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên thông qua hình ảnh một số lễ hội truyền thống, các trò chơi dân gian, các loại nhạc cụ dân ca dân vũ.

Triển lãm ảnh Thanh Hoá với Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 - Anh 5

 Nhân dân các thị trấn ở Thanh Hóa tiến đưa các đoàn dân công xe đạp thồ lên đường phục vụ tiền tuyến năm 1954

Đến với phần III có chủ đề "Điện Biên - Điểm hẹn nơi biên cương" gồm 40 ảnh giới thiệu những hình ảnh thể hiện sự quan tâm của Đảng, Chính phủ nhằm hướng tới sự phát triển toàn diện trên các lĩnh vực của Điện Biên. Giới thiệu Di tích Quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ và một số di tích lịch sử - văn hóa nổi bật của tỉnh. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với điểm nhấn là bức tranh Panorama tái hiện những khoảnh khắc tiêu biểu, sự kiện điển hình của Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954. Các điểm đến ý nghĩa, hấp dẫn như Cột mốc A Pa Chải, di tích Đèo Pha Đin, hồ Pá Khoang, Di tích Kiến trúc nghệ thuật tháp Mường Luân, tháp Chiềng Sơ, các di tích hang động Pa Thơm, Xá Nhè. Giới thiệu một số hình ảnh công trình trọng điểm đã và đang hoàn thiện hướng tới kỷ 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

NAM HƯNG; ảnh: Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ý kiến bạn đọc