Tình yêu di sản qua sắc màu hội họa

VHO - Từ 839 tác phẩm của 494 tác giả từ 55 tỉnh, thành phố đã gửi tham dự Cuộc thi vẽ tranh Di sản văn hóa Việt Nam qua hội họa lần thứ I, 100 tác phẩm đã được chấm chọn vào vòng Chung khảo, trong đó 30 tác phẩm xuất sắc được trao giải thưởng. Tác giả Lại Lâm Tùng nhận Giải thưởng xuất sắc, trị giá 100 triệu đồng với tác phẩm Lễ hội Khmer ở Cà Mau.

Tình yêu di sản qua sắc màu hội họa - Anh 1
 

Triển lãm tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam Ảnh: KHIẾU MINH

Lễ trao giải và triển lãm cuộc thi vẽ tranh Di sản Văn hóa Việt Nam qua hội họa lần thứ I năm 2023 đã được Hội Di sản Văn hóa Việt Nam tổ chức sáng 16.1 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (Hà Nội). Tại lễ trao giải, PGS.TS Đỗ Văn Trụ, Chủ tịch Hội Di sản Văn hóa Việt Nam, Trưởng BCĐ cuộc thi nhấn mạnh, sự nghiệp bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc đòi hỏi phải luôn năng động, sáng tạo, đa dạng hóa các hình thức, biện pháp hoạt động, làm cho tình yêu di sản văn hóa, ý thức trách nhiệm đối với di sản văn hóa ngày càng lan toả, thấm sâu, nâng cao trong toàn xã hội. Từ nhận thức đó, Hội Di sản Văn hóa Việt Nam đã tổ chức Cuộc thi vẽ tranh “Di sản văn hóa Việt Nam qua hội họa” lần thứ I trong toàn quốc từ ngày 18.5 - 30.9.2023.

“Cuộc thi là một sân chơi rộng rãi, bổ ích, bình đẳng dành cho những người yêu di sản văn hóa, yêu hội họa trong cả nước, khuyến khích các họa sĩ trẻ, sinh viên các trường đại học mỹ thuật, cao đẳng mỹ thuật, các trường văn hóa nghệ thuật trong nước và cả sinh viên, học sinh Việt Nam ở nước ngoài”, ông Trụ cho biết. 839 tác phẩm của 494 tác giả từ 55 tỉnh, thành phố trong cả nước đã gửi về tham dự. Tác giả cao tuổi nhất là 84 tuổi, tác giả trẻ nhất là 9 tuổi. Tác giả có bài dự thi nhiều nhất là 8 tác phẩm. Hầu hết các tác phẩm đều bám sát chủ đề, khắc họa nét hay, nét đẹp, độc đáo trong kho tàng di sản văn hóa phong phú, đa dạng của đất nước, gồm nhiều loại hình về di sản văn hóa vật thể và di sản văn hóa phi vật thể. Bên cạnh sự phong phú về số lượng, các tác phẩm dự thi còn phản ánh tính đa dạng về thể loại, chất liệu như sơn dầu, acrylic, sơn mài, khắc gỗ, tổng hợp. Nhiều nhất trong số này là acrylic với 319 tác phẩm, chiếm hơn 1/3 số tác phẩm dự thi. Tác phẩm có kích thước lớn nhất là 3,8m x 2,6m. Nhiều tác phẩm công phu về ý tưởng, nội dung, phương pháp thể hiện.

Hội đồng Giám khảo đã chọn được 100 tác phẩm vào vòng chung khảo; 30 tác phẩm đoạt giải. Họa sĩ Lê Huy Tiếp, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo chia sẻ, di sản văn hóa Việt Nam qua hội họa là một chủ đề mới, hấp dẫn cho sáng tạo nhưng đồng thời đặt ra nhiều thách thức, áp lực cho hội đồng giám khảo. Với các họa sĩ, chuyên gia tên tuổi, hội đồng đặt ra tiêu chí chấm chọn là cân bằng, đáp ứng được các yếu tố sáng tạo, mới mẻ, thể hiện giá trị cốt lõi của nghệ thuật tạo hình và đặc biệt phải khắc họa được chủ đề chính của cuộc thi là tôn vinh, lan tỏa tình yêu đối với di sản văn hóa vật thể, phi vật thể. Tác giả Lại Lâm Tùng với Giải thưởng xuất sắc cho biết, tác phẩm Lễ hội Khmer ở Cà Mau là kết quả sau quá trình tích lũy cùng những đam mê, tâm huyết của ông đối với di sản văn hóa dân tộc. Thông qua tác phẩm, tác giả mong muốn gửi gắm thông điệp về tình yêu, trách nhiệm đối với di sản văn hóa dân tộc nói chung, của người Khmer trong cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam nói riêng. “Tôi đã hoàn thành tác phẩm trong vòng 8 tháng, với mong muốn mọi người sẽ hiểu được những giá trị văn hóa độc đáo của người Khmer. Qua đó, tôi cũng muốn gửi thông điệp về gìn giữ, phát huy nét đẹp, những giá trị truyền thống của dân tộc”, tác giả Lại Lâm Tùng cho biết.

Tổng giá trị giải thưởng của cuộc thi trên 1 tỉ đồng đã được trao cho các tác giả có tác phẩm xuất sắc, gồm: 1 giải Xuất sắc trị giá 100 triệu đồng; 1 giải Nhất 75 triệu đồng; 2 giải Nhì mỗi giải 50 triệu đồng; 4 giải Ba mỗi giải 40 triệu đồng; 20 giải Khuyến khích mỗi giải 10 triệu đồng; 70 tác phẩm vào Chung khảo được trao 5 triệu đồng/tác phẩm. PGS.TS Đỗ Văn Trụ cho biết, từ kết quả cuộc thi lần thứ I, Hội Di sản Văn hóa Việt Nam dự kiến sẽ tổ chức cuộc thi định kỳ 2 năm một lần, lần tiếp theo sẽ được thực hiện vào năm 2025.

Triển lãm Cuộc thi vẽ tranh Di sản Văn hóa Việt Nam qua hội họa lần thứ I diễn ra từ ngày 16-21.1.2024 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, trưng bày 100 tác phẩm được chọn vào vòng chung khảo. Dịp này, Hội Di sản Văn hóa Việt Nam cũng biên tập và xuất bản cuốn sách “Di sản văn hóa Việt Nam qua hội họa lần thứ I, năm 2023”. 

 THẢO PHƯƠNG

 

Ý kiến bạn đọc