30 tác phẩm đoạt giải Cuộc thi vẽ tranh "Di sản văn hoá Việt Nam qua hội hoạ"

VHO - Sau 4 tháng phát động, 839 tác phẩm của 494 tác giả từ 55 tỉnh, thành phố đã gửi tham dự Cuộc thi vẽ tranh Di sản văn hoá Việt Nam qua hội hoạ lần thứ I - năm 2023. 100 tác phẩm đã được chấm chọn vào vòng Chung khảo, trong đó 30 tác phẩm xuất sắc được trao giải thưởng chính thức.

30 tác phẩm đoạt giải Cuộc thi vẽ tranh

Tác giả Lại Lâm Tùng nhận Giải thưởng xuất sắc, trị giá 100 triệu đồng với tác phẩm Lễ hội Khmer ở Cà Mau

Lễ trao giải và triển lãm cuộc thi vẽ tranh Di sản Văn hóa Việt Nam qua hội họa lần thứ I năm 2023 đã được Hội Di sản Văn hóa Việt Nam tổ chức sáng 16.1.2024 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (Hà Nội).

Sau 4 tháng phát động, 839 tác phẩm của 494 tác giả từ 55 tỉnh, thành phố đã gửi tham dự Cuộc thi vẽ tranh Di sản văn hoá Việt Nam qua hội hoạ lần thứ I - năm 2023. 100 tác phẩm đã được chấm chọn vào vòng Chung khảo, trong đó 30 tác phẩm xuất sắc được trao giải thưởng chính thức.

30 tác phẩm đoạt giải Cuộc thi vẽ tranh

PGS.TS Đỗ Văn Trụ, Chủ tịch Hội Di sản Văn hoá Việt Nam, Trưởng BCĐ cuộc thi phát biểu tại lễ trao giải

Phát biểu tại lễ trao giải, PGS.TS Đỗ Văn Trụ, Chủ tịch Hội Di sản Văn hoá Việt Nam, Trưởng BCĐ cuộc thi nhấn mạnh, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá dân tộc đòi hỏi phải luôn năng động, sáng tạo, đa dạng hoá các hình thức, biện pháp hoạt động, làm cho tình yêu di sản văn hoá, ý thức trách nhiệm đối với di sản văn hoá ngày càng lan toả, thấm sâu, nâng cao trong toàn xã hội. Từ nhận thức đó, Hội Di sản Văn hoá Việt Nam đã tổ chức Cuộc thi vẽ tranh “Di sản văn hoá Việt Nam qua hội hoạ” lần thứ I trong toàn quốc từ ngày 18.5- 30.9.2023.

30 tác phẩm đoạt giải Cuộc thi vẽ tranh

Giải Nhất được trao cho  tác giả Lê Thị Thanh, với tác phẩm Nghìn xưa lưu dấu

Theo ông Trụ, cuộc thi vẽ tranh “Di sản văn hoá Việt Nam qua hội hoạ lần thứ I - năm 2023” là một sân chơi rộng rãi, bổ ích, bình đẳng dành cho những người yêu di sản văn hoá, yêu hội hoạ trong cả nước, khuyến khích các hoạ sĩ trẻ, sinh viên các trường đại học mỹ thuật, cao đẳng mỹ thuật, các trường văn hoá nghệ thuật trong nước và cả sinh viên, học sinh Việt Nam ở nước ngoài.

30 tác phẩm đoạt giải Cuộc thi vẽ tranh

Trao giải Nhì cho các tác giả

Đã có 839 tác phẩm của 494 tác giả từ 55 tỉnh, thành phố trong cả nước gửi tham dự cuộc thi. Tác giả cao tuổi nhất là 84 tuổi, tác giả trẻ nhất là 9 tuổi. Tác giả có bài dự thi nhiều nhất là 8 tác phẩm. Hầu hết các tác phẩm  đều bám sát chủ đề, khắc họa nét hay, nét đẹp, nét độc đáo trong kho tàng di sản văn hoá phong phú, đa dạng của đất nước, gồm nhiều loại hình về di sản văn hoá vật thể và di sản văn hoá phi vật thể.

30 tác phẩm đoạt giải Cuộc thi vẽ tranh

Trao Bằng khen cho các đơn vị có đóng góp tích cực vào thành công của cuộc thi

Bên cạnh sự phong phú về số lượng, các tác phẩm dự thi còn phản ánh tính đa dạng về thể loại, chất liệu như sơn dầu, acrylic, sơn mài, khắc gỗ, tổng hợp. Nhiều nhất trong số này là acrylic với 319 tác phẩm, chiếm hơn 1/3 số tác phẩm dự thi. Tác phẩm có kích thước lớn nhất là 3,8m x 2,6m. Nhiều tác phẩm rất công phu cả về ý tưởng, nội dung, phương pháp thể hiện.

30 tác phẩm đoạt giải Cuộc thi vẽ tranh

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm

Từ 839 tác phẩm dự thi, Hội đồng Giám khảo đã chọn 100 tác phẩm vào vòng chung khảo; 30 tác phẩm được chọn trao giải gồm: 1 giải Xuất sắc, 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 4 giải Ba và 22 giải khuyến khích.

 Họa sĩ Lê Huy Tiếp, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo chia sẻ, di sản văn hoá Việt Nam qua hội hoạ là một chủ đề mới, hấp dẫn cho sáng tạo của các họa sĩ, nhưng đồng thời đặt ra nhiều thách thức, áp lực cho hội đồng giám khảo. Với nhiều họa sĩ,  chuyên gia tên tuổi, hội đồng đặt ra tiêu chí chấm chọn tác phẩm đạt giải là phải đáp ứng cân bằng các yếu tố sáng tạo, mới mẻ, thể hiện được giá trị cốt lõi của nghệ thuật tạo hình và đặc biệt phải khắc họa được chủ đề chính của cuộc thi, đó là tôn vinh, lan tỏa tình yêu đối với các giá trị truyền thống của di sản văn hóa vật thể, phi vật thể.

30 tác phẩm đoạt giải Cuộc thi vẽ tranh

Triển lãm thu hút đông đảo người xem

Tác giả Lại Lâm Tùng nhận Giải thưởng xuất sắc, cho biết, tác phẩm Lễ hội Khmer ở Cà Mau là kết quả của quá trình tích lũy cùng những đam mê đối với di sản văn hóa dân tộc của ông. Thông qua tác phẩm, tác giả mong muốn gửi đến người xem thông điệp về tình yêu đối với di sản văn hóa dân tộc nói chung, của người Khmer trong cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam nói riêng.

 “Dòng chảy của văn hóa truyền thống tích lũy và tôi đã hoàn thành được tác phẩm của mình trong vòng 8 tháng. Tôi mong muốn người xem sẽ hiểu được những giá trị văn hóa truyền thống, độc đáo của người Khmer”, tác giả Lại Lâm Tùng cho biết.

30 tác phẩm đoạt giải Cuộc thi vẽ tranh

01 giải Nhất được trao cho  tác giả Lê Thị Thanh, với tác phẩm Nghìn xưa lưu dấu; 02 giải Nhì được trao cho tác giả Trần Thị Thanh Dung với tác phẩm Hiếu Lăng một chiều thu, Lê Phi Hùng với tác phẩm Chùa Hang Đảo Lý Sơn. Ngoài ra, BTC còn trao 4 giải Ba, 20 giải Khuyến khích.

30 tác phẩm đoạt giải Cuộc thi vẽ tranh

Tổng giá trị giải thưởng của cuộc thi trên 1 tỉ đồng đã được trao cho các tác giả có tác phẩm xuất sắc, gồm: 01 giải Xuất sắc trị giá 100 triệu đồng; 01 giải Nhất 75 triệu đồng; 02 giải Nhì mỗi giải 50 triệu đồng; 04 giải Ba mỗi giải 40 triệu đồng; 20 giải Khuyến khích mỗi giải 10 triệu đồng; 70 tác phẩm được chọn vào Chung khảo mỗi tác phẩm được trao 5 triệu đồng/tác phẩm.

30 tác phẩm đoạt giải Cuộc thi vẽ tranh

PGS.TS Đỗ Văn Trụ cho biết, từ kết quả cuộc thi vẽ tranh Di sản văn hoá Việt Nam qua hội hoạ lần thứ I, Hội Di sản Văn hoá Việt Nam dự kiến sẽ tổ chức cuộc thi định kỳ 2 năm một lần, cuộc thi tiếp theo sẽ được thực hiện vào năm 2025.

30 tác phẩm đoạt giải Cuộc thi vẽ tranh

Triển lãm Cuộc thi vẽ tranh Di sản Văn hoá Việt Nam qua hội hoạ lần thứ I - năm 2023 diễn ra từ ngày 16-01-2024 đến ngày 21.1.2024 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Cùng với việc tổ chức trưng bày 100 tác phẩm được chọn vào vòng chung khảo tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam; Hội Di sản Văn hoá Việt Nam biên tập và xuất bản cuốn sách “Di sản văn hoá Việt Nam qua hội hoạ lần thứ I, năm 2023” giới thiệu một số tài liệu, hình ảnh về Cuộc thi và 100 tác phẩm được chọn vào vòng chung khảo, kèm theo những thông tin ngắn gọn về tác giả, tác phẩm.

PHƯƠNG ANH, ảnh: KHIẾU MINH - TRẦN HIỆP

Ý kiến bạn đọc