Đạo diễn Quang Tú: Quảng bá văn hoá áo dài phải thực sự có tình yêu và niềm đam mê!

VHO - Đạo diễn Quang Tú, người luôn có tình yêu đặc biệt với áo dài thông qua việc dàn dựng các chương trình biểu diễn áo dài lớn tại Việt Nam và quốc tế đã chia sẻ những thông điệp văn hoá quảng bá áo dài trong các sự kiện văn hoá.

Đạo diễn Quang Tú: Quảng bá văn hoá áo dài phải thực sự có tình yêu và niềm đam mê! - Anh 1

Đạo diễn Quang Tú (ngoài cùng) đảm trách vai trò đạo diễn dàn dựng của chương trình

Với phần trình diễn đặc biệt BST "Áo dài Di sản" tại Bảo tàng Phụ Nữ Việt Nam vừa qua, khi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận cùng Phu nhân Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình, Giáo sư Bành Lệ Viên đến thăm Bảo tàng, đạo diễn Quang Tú đã có những chia sẻ thú vị đối với việc quảng bá văn hóa qua tà áo dài.

Bộ sưu tập "Áo dài Di sản" thể hiện vẻ đẹp đất nước con người Việt Nam với chất liệu lụa cao cấp được thiết kế bởi NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam. Chương trình trình diễn áo dài được thể hiện bởi các hoa hậu, á hậu của Công ty Sen vàng kết hợp biểu diễn âm nhạc truyền thống Việt Nam. Đạo diễn Quang Tú, đạo diễn Đỗ Bảo Ngọc đảm trách vai trò đạo diễn dàn dựng của chương trình. 

Đạo diễn Quang Tú: Quảng bá văn hoá áo dài phải thực sự có tình yêu và niềm đam mê! - Anh 2

Với dòng chảy của lịch sử, áo dài không chỉ là trang phục truyền thống của dân tộc, áo dài còn là một hình ảnh đặc biệt trong ngoại giao văn hóa, kết nối Việt Nam và thế giới

. Anh có thể cho biết về những khó khăn và áp lực khi thực hiện một chương trình văn hoá có quy mô cấp quốc gia mà anh vừa thực hiện tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam? 

- Đạo diễn Quang Tú: Chương trình vượt ra phạm vi của một chương trình nghệ thuật - thời trang thông thường mà đây là một chương trình giới thiệu, tôn vinh vẻ đẹp tinh hoa văn hoá Việt Nam. Đồng thời khẳng định sức sáng tạo, bản sắc riêng của con người Việt Nam trước nước bạn Trung Quốc. Đặc biệt, trong khoảng thời gian thực hiện xây dựng nội dung gấp rút nhưng phải đảm bảo thông điệp quảng bá văn hoá áo dài Việt cũng là một thử thách mà ekip phải hoàn thành. 

Đạo diễn Quang Tú: Quảng bá văn hoá áo dài phải thực sự có tình yêu và niềm đam mê! - Anh 3

Đạo diễn Quang Tú

. Dưới góc nhìn của một đạo diễn những chương trình mang tính chất ngoại giao văn hoá thì đâu là yếu tố quan trọng nhất trong trình diễn áo dài? 

- Đó là “những bản sắc văn hoá Việt cùng vẻ đẹp ngoại hình và tâm hồn con người Việt” phải được thể hiện tinh tế, hấp dẫn, ấn tượng và liền mạch thông qua từng kiểu dáng màu sắc, hoạ tiết trên trang phục Áo dài kết hợp thần thái trình diễn cảm xúc của người mẫu theo giai điệu âm nhạc. 

. Âm nhạc trình diễn lần này có điều gì đặc biệt? 

- Âm nhạc chúng tôi sử dụng là một liên khúc gồm hai bản nhạc của Việt Nam “Một thoáng quê hương" và "Trống cơm”, cùng một bài nhạc của Trung Quốc có tên gọi: “Trên cánh đồng hy vọng”. Chúng tôi sử dụng đàn bầu, một nhạc cụ truyền thống của Việt Nam, mang âm sắc mượt mà, trong trẻo để thể hiện những ý đồ trình diễn theo kịch bản chương trình. 

Đạo diễn Quang Tú: Quảng bá văn hoá áo dài phải thực sự có tình yêu và niềm đam mê! - Anh 4

 Phần trình diễn Bộ sưu tập "Áo dài Di sản" được đạo diễn Quang Tú cùng nữ đạo diễn trẻ tuổi thuộc thế hệ GenZ Đỗ Bảo Ngọc kết hợp ăn ý trong việc dàn dựng

. Được biết trong show diễn lần này anh có cộng sự là đạo diễn trẻ Đỗ Bảo Ngọc, thuộc thế hệ GenZ. Khi làm việc cùng Bảo Ngọc anh nhận thấy đâu là thế mạnh của đạo diễn trẻ này? 

- Làm việc cùng thế hệ Gen Z rất thú vị, tôi thích những ý tưởng sáng tạo khác biệt của họ. Với Đỗ Bảo Ngọc, cô ấy có sự nhiệt huyết, đam mê, luôn thử thách bản thân với tiêu chuẩn cao. 

 Áo dài Việt Nam không chỉ đơn thuần là một loại trang phục dân tộc mà còn chứa đựng một bề dầy lịch sử, truyền thống văn hóa, những quan niệm thẩm mỹ, ý thức và tinh thần dân tộc của người Việt Nam. BST "Áo dài Di sản" được Nhà thiết kế Đỗ Trịnh Hoài Nam thực hiện dựa trên ý tưởng truyền tải vẻ đẹp của các di sản văn hoá, lịch sử, thiên nhiên đặc sắc của Việt Nam.

.Là một đạo diễn từng gắn tên tuổi với rất nhiều những show diễn về áo dài, anh có nhận xét ra sao về những thiết kế của NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam qua nhiều năm làm việc? 

Những thiết kế áo dài của NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam không chỉ có form dáng đẹp mà khi có thời gian làm việc cùng NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam, tôi càng nhận thấy rằng ẩn sâu trong những thiết kế áo dài đặc sắc của anh là một tình yêu đặc biệt với văn hoá Việt Nam. NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam luôn mong ước toả sáng nhiều hơn nữa những nét tinh hoa dân gian thông qua áo dài. NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam đã góp phần để áo dài không chỉ đơn thuần là một trang phục truyền thống, một nét văn hóa đặc trưng của người Việt, mà còn vươn tầm, trở thành một đại sứ của văn hóa Việt Nam.

 

Đạo diễn Quang Tú: Quảng bá văn hoá áo dài phải thực sự có tình yêu và niềm đam mê! - Anh 5

NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam đã góp phần để áo dài không chỉ đơn thuần là một trang phục truyền thống, một nét văn hóa đặc trưng của người Việt, mà còn vươn tầm, trở thành một đại sứ của văn hóa Việt Nam

. Việc lựa chọn người mẫu để trình diễn trong một sự kiện lớn như vậy có khiến anh gặp khó khăn gì không và những tiêu chí nào được anh sử dụng? 

- Chương trình này chúng tôi lựa chọn những người mẫu tài năng, chuyên nghiệp cùng một số gương mặt Hoa Hậu, người đẹp uy tín của công ty Sen Vàng. Do đó, việc trình diễn được thực hiện chuẩn chỉ và đạt chất lượng. 

.Được biết anh là một đạo diễn rất nguyên tắc khi làm việc, vậy khi làm việc với giới trẻ sự nguyên tắc này có khiến anh và cộng sự của mình gặp mâu thuẫn không? 

 - Chúng tôi hoà nhập rất nhanh, và có những ý tưởng trùng khớp. Có lẽ bởi vì chúng tôi có điểm chung trong sáng tạo: Ưa thích sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại.
. Những dự định của anh dịp cuối năm 2023? 

- Tôi sẽ hoàn thành hai chương trình chào đón Noel và Coundown 2024.

YẾN VY

Ý kiến bạn đọc