Vụ 6 công nhân tử vong do bụi phổi: Phát hiện thêm hàng chục người mắc bệnh

VHO - Sau khi khám, các cơ quan chức năng phát hiện thêm hàng chục công nhân Công ty TNHH Châu Tiến (Khu công nghiệp Nam Cấm, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) mắc bệnh bụi phổi.

Ngày 5.12, ông Trần Minh Tuệ, Phó giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết, trong đợt khám, kết quả phát hiện bệnh nghề nghiệp cho các công nhân Công ty TNHH Châu Tiến (nơi có 6 công nhân tử vong do bụi phổi) vừa qua, các đơn vị phát hiện thêm nhiều công nhân mắc bệnh bụi phổi.

Cụ thể, trong 81 công nhân công nhân Công ty TNHH Châu Tiến được khám (ngày 8.11) có tới 57 người mắc bệnh bụi phổi. Trong đó, có 19 người bị thể nặng, 25 người thể trung bình và 13 người thể nhẹ. Có 2 người do phim chụp bị mờ nên chưa xác định được. Toàn bộ hồ sơ thăm khám đã được chuyển ra Hội đồng của Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế) để hội chẩn và kết luận về bệnh nghề nghiệp. Những trường hợp mắc bệnh đã được các bác sĩ tư vấn, hướng dẫn phương án điều trị cụ thể.

Vụ 6 công nhân tử vong do bụi phổi: Phát hiện thêm hàng chục người mắc bệnh - Anh 1

Kết quả cho thấy có 57 người mắc bệnh phổi ở thể nặng, thể nhẹ và thể trung bình

Hiện, đang còn hơn 30 người từng làm việc tại Công ty Châu Tiến chưa được thăm khám. Các trường hợp này có người đi nước ngoài, đi làm ăn xa ở các tỉnh nên chưa thể trực tiếp thăm khám. Tiếp tục vào ngày 7.12 , Sở Y tế phối hợp các đơn vị tiếp tục tổ chức khám cho những trường hợp ở gần.
Liên quan đến Công ty TNHH Châu Tiến, Phòng cảnh sát Kinh tế (PC03) Công an Nghệ An đã tiếp cận hồ sơ để điều tra. Đến thời điểm hiện tại đã có 6 công nhân từng làm việc tại Công ty TNHH Châu Tiến tử vong do bệnh bụi phổi silic. Trường hợp tử vong mới nhất là ông Hoàng Văn Sơn (SN 1976, trú xã Nghi Hưng, huyện Nghi Lộc) mất ngày 28.11. Các sai phạm của Công ty TNHH Châu Tiến đã được các cơ quan chức năng chỉ rõ. Tháng 9.2023, UBND tỉnh Nghệ An đã ra quyết định xử phạt Công ty Châu Tiến hơn 110 triệu đồng.

Vụ 6 công nhân tử vong do bụi phổi: Phát hiện thêm hàng chục người mắc bệnh - Anh 2

Trong xưởng sản xuất của Công ty TNHH Châu Tiến. Ảnh: CNCC

UBND tỉnh Nghệ An cũng đã có văn bản giao các cơ quan liên quan tổ chức điều tra bệnh nghề nghiệp đối với những lao động đã mất. Thực hiện xác định bệnh nghề nghiệp cho những công nhân còn đang điều trị. Tổ chức giám định mức suy giảm khả năng lao động ngay sau khi có kết quả xác định bệnh nghề nghiệp cho những người còn đang điều trị và khám xác định bệnh nghề nghiệp cho người lao động đã và đang làm việc tại Công ty TNHH Châu Tiến có nguy cơ mắc bệnh nghề nghiệp.

                                                                                                                                                                PHẠM NGÂN

Ý kiến bạn đọc