Đào tạo kỹ năng số cho doanh nghiệp du lịch xanh

VHO - Ngày 4.12, tại TP.Huế, Trung tâm ASEAN - Nhật Bản (AJC) phối hợp Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tổ chức khai mạc hội thảo “Đào tạo kỹ năng số cho doanh nghiệp du lịch xanh”

Đào tạo kỹ năng số cho doanh nghiệp du lịch xanh - Anh 1

Gần 40 học viên đến từ các cơ sở đào tạo du lịch, doanh nghiệp ở Việt Nam và ASEAN tham gia khóa đào tạo. Ảnh: S.Thùy

Khóa đào tạo có sự tham gia của gần 40 học viên đến từ các cơ quan du lịch quốc gia, cơ sở đào tạo du lịch, các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế và tại các địa phương ở Việt Nam cùng các nước ASEAN. Qua đó, nhằm mục đích chia sẻ kinh nghiệm và trang bị cho các bên liên quan trong ngành du lịch các kiến thức về quản lý và xúc tiến điểm đến, phát triển du lịch xanh và bền vững.

Hội thảo đào tạo “Kỹ năng số cho doanh nghiệp du lịch xanh” là cơ hội để tăng cường kết nối hợp tác khu vực và nâng cao năng lực cho các cán bộ, doanh nghiệp, cơ sở đào tạo và cộng đồng du lịch đến từ khối nhà nước và tư nhân của ASEAN.

Đào tạo kỹ năng số cho doanh nghiệp du lịch xanh - Anh 2

Ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đánh giá cao khóa đào tạo kỹ năng số cho doanh nghiệp du lịch xanh. Ảnh: S.Thùy

Ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đánh giá cao khóa đào tạo với chủ đề “Kỹ năng số cho doanh nghiệp du lịch xanh”, góp phần giải quyết một trong những mối quan tâm lớn nhất trong ngành du lịch hiện nay. Những giảng viên có kinh nghiệm đã có mặt để chia sẻ kiến thức và kỹ năng thực tế cần thiết, nhằm thúc đẩy việc ứng dụng các kỹ năng số cũng như hướng dẫn các doanh nghiệp du lịch cách sử dụng các giải pháp số để nâng cao năng lực cạnh tranh, đổi mới và linh hoạt hơn.

Hai năm qua, ngành du lịch Việt Nam đã nhận được nhiều chính sách thuận lợi nhằm đẩy nhanh quá trình phục hồi và hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động trong lĩnh vực du lịch. Trong 11 tháng năm 2023, Việt Nam đón 11,2 triệu lượt khách quốc tế, phục hồi 69% so với cùng kỳ năm 2019; và vượt xa mục tiêu đặt ra ban đầu là 8 triệu lượt của năm 2023.

Đào tạo kỹ năng số cho doanh nghiệp du lịch xanh - Anh 3

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết tỉnh đang "làm mới" phù hợp xu hướng du lịch xanh. Ảnh: S.Thùy

“Một trong những xu hướng mới nổi của ngành du lịch sau đại dịch Covid-19 là mối quan tâm ngày càng cao đối với du lịch bền vững. Để phục hồi và phát triển ngành du lịch trong thời kỳ mới này, chúng ta cần nhận thức và suy nghĩ lại về du lịch theo hướng bền vững hơn, chú ý hơn đến tăng trưởng xanh, chuyển đổi số, quản lý điểm đến và phát triển nguồn nhân lực. Bên cạnh đó, việc hỗ trợ, nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp du lịch trở nên mạnh mẽ và kiên cường hơn cũng rất quan trọng, vì phần lớn các doanh nghiệp du lịch đều có quy mô siêu nhỏ, nhỏ và vừa, rất dễ bị tổn thương trước những khủng hoảng có thể xảy đến trong tương lai”- ông Hà Văn Siêu nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, hội thảo là cơ hội để các doanh nghiệp du lịch của Thừa Thiên Huế cũng như doanh nghiệp Việt Nam, các nhà quản lý về du lịch có dịp trao đổi, tìm ra các giải pháp phù hợp để có thể phát triển tốt hơn ngành du lịch trong khu vực ASEAN thời gian tới.

Đào tạo kỹ năng số cho doanh nghiệp du lịch xanh - Anh 4

Các học viên sẽ được cung cấp các thông tin và trao đổi nhiều nội dung, chuyên đề nhằm nâng cao kỹ năng số. Ảnh: S.Thùy

Trong bức tranh phát triển và phục hồi ngành du lịch, có 2 yếu tố quan trọng, gồm: ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số vào công tác quản lý, tổ chức các hoạt động du lịch; xu hướng du lịch xanh và bền vững. Đối với Thừa Thiên Huế, chúng tôi xác định chuyển đổi “làm mới” ngành du lịch theo hướng xanh và bền vững; tăng cường công tác chuyển đổi số trong sự phát triển. Hy vọng qua hội thảo này, các chuyên gia về du lịch, các nhà quản lý doanh nghiệp du lịch đến từ các nước ASEAN sẽ có những trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm cùng các doanh nghiệp Thừa Thiên Huế và Việt Nam để có thể tiếp cận những giải pháp thiết thực, thích hợp cho việc triển khai xu hướng này.

Chương trình đào tạo kỹ năng số cho doanh nghiệp du lịch xanh sẽ diễn ra từ ngày 4.12 đến hết ngày 8.12. Các học viên tham gia sẽ được cung cấp thông tin và trao đổi về các chủ đề như: Đánh giá thực trạng của doanh nghiệp du lịch siêu nhỏ, nhỏ và vừa; Tiếp thị kỹ thuật số và lập kế hoạch truyền thông xã hội; Truyền thông xã hội- Kênh và nội dung; Nhu cầu tiếp thị kỹ thuật số của doanh nghiệp du lịch siêu nhỏ, nhỏ và vừa ở Huế; Xây dựng kế hoạch hành động đào tạo cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa…

S.THÙY

Ý kiến bạn đọc