Người dân bàn giao trăn đất quý hiếm cho Vườn quốc gia Vũ Quang

VHO - Khi thấy có người bán cá thể trăn đất quý hiếm, 2 người dân ở huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã tiến hành bàn giao cho lực lượng chức năng để thả về môi trường tự nhiên, góp phần bảo tồn đa dạng sinh học.

Chiều 27.11, Hạt Kiểm lâm huyện Nghi Xuân (tỉnh Hà Tĩnh) cho biết đơn vị vừa phối hợp với Công an xã Xuân Liên tổ chức bàn giao một con trăn đất quý hiếm để Vườn quốc gia Vũ Quang chăm sóc và thả về môi trường tự nhiên. Trước đó, sau khi mua được một cá thể trăn đất dài gần 2m, nặng khoảng 7 kg, anh Nguyễn Đức Đan (trú thôn Lâm Vượng) và anh Nguyễn Văn Thái (trú thôn Lâm Hải Hoa), cùng thuộc xã Xuân Liên, huyện Nghĩ Xuân thấy con trăn được người ta bán nên mua lại và báo tin cho lực lượng chức năng để phối hợp bàn giao. Sau khi tiếp nhận con trăn nói trên, Vườn quốc gia Vũ Quang sẽ chăm sóc, theo dõi sức khỏe nó, đến thời điểm phù hợp thì thả về môi trường tự nhiên. Trước đó, vào tháng 3.2022, anh Nguyễn Đức Đan cũng đã mua một con trăn đất và một con khỉ vàng bị rao bán, sau đó giao cho Vườn quốc gia Vũ Quang.

Người dân bàn giao trăn đất quý hiếm cho Vườn quốc gia Vũ Quang - Anh 1

Vườn quốc gia Vũ Quang Anh tiếp nhận con trăn đất quý hiếm 

Trăn đất có tên khoa học là Python molurus (Python bivittatus), thuộc nhóm 2B quy định tại Nghị định số 06/2019/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý thực vật, động vật rừng nguy cấp, quý hiếm, và thực thi Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp. Trăn đất sống chủ yếu ở Ấn Độ và một vài nơi ở Nam Á, Đông Nam Á. Loài vật này có tập tính ăn đuổi theo mồi và bắt mồi bằng động tác phóng đớp; hoạt động chủ yếu vào ban đêm; ban ngày chúng nằm vắt trên cây. Trăn đất cái đẻ 15 - 25 trứng mỗi lứa, con trưởng thành thường đạt chiều dài  3m.

PHẠM NGÂN    

                                                                                                                                                                           

Ý kiến bạn đọc