Khai mạc Liên hoan hát Xẩm Ninh Bình mở rộng 2023

VHO - Tối 4.11, tại sân khấu Thủy Đình, phố cổ Hoa Lư (Ninh Bình), Sở Văn hóa và Thể thao Ninh Bình đã tổ chức khai mạc Liên hoan hát Xẩm Ninh Bình mở rộng năm 2023. Đây là kỳ liên hoan thứ ba tỉnh Ninh Bình tổ chức, nối tiếp sự thành công của hai kỳ liên hoan vào các năm 2019, 2022.

Khai mạc Liên hoan hát Xẩm Ninh Bình mở rộng 2023 - Anh 1

Ban tổ chức tặng hoa, trao giấy chứng nhận cho các đoàn tham gia liên hoan

Diễn ra từ ngày 4-6.11, liên hoan năm nay thu hút sự tham gia của khoảng 200 nghệ sĩ, nghệ nhân, diễn viên, nhạc công của 20 câu lạc bộ đến từ các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Bắc Ninh, Thái Bình, Thanh Hóa và Ninh Bình. Đây là liên hoan có sự tham gia đông đảo nhất của các địa phương từ trước tới nay. Trong 2 ngày  biểu diễn, các câu lạc bộ hát Xẩm sẽ dự thi 59 tiết mục thuộc nhiều làn điệu Xẩm như: Xẩm Chợ, Thập ân, Riềm huê, Phồn huê, Chênh bong, Ba bậc, Hà liễu…

 

Khai mạc Liên hoan hát Xẩm Ninh Bình mở rộng 2023 - Anh 2

Ban tổ chức tặng hoa Hội đồng nghệ thuật

Theo ông Trần Việt Phương, Phó Giám đốc Sở VHTT Ninh Bình, hát Xẩm là một hình thức diễn xướng dân gian bằng nghệ thuật hát nói và âm nhạc, một loại hình nghệ thuật độc đáo trong kho tàng âm nhạc cổ truyền của dân tộc có lịch sử hình thành và phát triển lâu đời. Dù có lúc Xẩm có sự phát triển thăng trầm song hiện tại Xẩm đang phát triển mạnh tại nhiều địa phương trong cả nước, đặc biệt là vùng đồng bằng Bắc Bộ, trong đó có Ninh Bình- nơi có cố nghệ nhân Hà Thị Cầu, với tiếng hát xuyên thế kỷ, đã dành cả cuộc đời mình cho sự nghiệp ca hát, sáng tác và truyền dạy Xẩm, làm cho hát Xẩm trở thành điểm sáng. Năm 2022 nghệ thuật hát Xẩm Ninh Bình được ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

 

Khai mạc Liên hoan hát Xẩm Ninh Bình mở rộng 2023 - Anh 3

Tiết mục biểu diễn của Câu lạc bộ hát Xẩm Hà Thị Cầu tỉnh Ninh Bình

Để bảo tồn, khơi dậy và phát huy giá trị của loại nghệ thuật hát Xẩm, nhiều năm qua tỉnh Ninh Bình đã nỗ lực triển khai nhiều nghiên cứu khoa học, hội thảo trong nước và quốc tế, xây dựng các đề án bảo tồn cùng các hoạt động thực tiễn như: truyền dạy, củng cố hoạt động của các câu lạc bộ, hội nhóm Xẩm, thường xuyên tổ chức trình diễn trước công chúng. Phó Giám đốc Sở VHTT Ninh Bình khẳng định, những hoạt động này luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền; sự hỗ trợ của các cơ quan tổ chức trong và ngoài tỉnh; sự tham gia giúp đỡ đầy nhiệt huyết, trách nhiệm của nhiều nhà khoa học, chuyên gia, nhà nghiên cứu về âm nhạc, lịch sử, văn hóa, nghệ thuật, cùng sự hưởng, ứng đồng hành của các nghệ nhân, nghệ sỹ và những người người yêu Xẩm. Sự nỗ lực, đồng hành đó đã và đang đưa Xẩm trở lại hoà nhịp cùng cuộc sống đương đại, khẳng định chỗ đứng của mình trong đời sống âm nhạc hiện nay.

Khai mạc Liên hoan hát Xẩm Ninh Bình mở rộng 2023 - Anh 4

Đông đảo người dân, khách du lịch đến xem và cổ vũ

Liên hoan hát Xẩm Ninh Bình mở rộng năm 2023 là dịp tuyên truyền, giới thiệu về nghệ thuật trình diễn dân gian hát Xẩm - di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; đồng thời là hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và cộng đồng trong việc khôi phục, bảo tồn và phát huy các giá trị nghệ thuật hát Xẩm, là tiền đề để xây dựng hồ sơ quốc gia trình UNESCO ghi danh nghệ thuật hát Xẩm vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp của nhân loại.. Liên hoan cũng là dịp để các nghệ nhân, nghệ sỹ, nhóm nghệ sỹ sẽ có cơ hội gặp gỡ, giao lưu và học hỏi nhằm nâng cao chuyên môn về nghệ thuật hát Xẩm.

 

NGUYỄN LINH

Ý kiến bạn đọc