Huyền thoại nhạc kịch thế giới Philip Quast truyền cảm hứng tới sinh viên

VHO - Mới đây, huyền thoại nhạc kịch thế giới Philip Quast đã có buổi gặp gỡ, trò chuyện với Ban giám đốc, các giảng viên, sinh viên của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam (Học viện).

Huyền thoại nhạc kịch thế giới Philip Quast truyền cảm hứng tới sinh viên - Anh 1

Huyền thoại nhạc kịch thế giới Philip Quast chia sẻ kiến thức về nghệ thuật tới các sinh viên của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam

Tại Học viện, nghệ sĩ Philip Quast đã đã có những chia sẻ bổ ích về nghệ thuật diễn xướng trong hát nhạc kịch, cũng như con đường dẫn tới thành công trong sự nghiệp với Ban Giám đốc, thầy cô và các sinh viên Khoa Thanh nhạc. Từ một cậu bé sống ở nông thôn trở thành một diễn viên nhạc kịch, nơi nghệ sĩ Philip Quast được hóa thân thành đa dạng những tính cách và sống nhiều cuộc đời khác nhau. Vì thế, ông khuyên các bạn sinh viên muốn trở thành một diễn viên tài năng thì nhiệm vụ cần làm, đó là hãy cảm nhận cuộc sống xung quanh mình, bởi khởi nguồn của sáng tạo nghệ thuật chính là vạn vật của sự sống xung quanh; đó cũng là cách giọng hát của các bạn được cất lên từ chính cuộc sống của mình chứ không phải từ một nhân vật nào khác.

Hay cũng giống như một tác phẩm mà các nhạc sĩ, nhà viết kịch viết ra đều bắt nguồn từ những cảm hứng nghệ thuật vô tận, những cảm hứng ấy được tác giả lấy ra từ chính hiện thực cuộc sống của con người. Nhiệm vụ của người nghệ sĩ là hãy tập trung suy nghĩ để biểu diễn theo cách của riêng mình. Hãy luôn đặt suy nghĩ của mình vào từng câu, từng chữ trong bài hát và hãy diễn tả cảm xúc của mình vào từng câu, chữ đó. Từ đó sẽ đem đến những cảm xúc chân thực cho người nghe. Đó cũng là một phần của sáng tạo nghệ thuật.

Trả lời câu hỏi của các sinh viên, làm thế nào để thành công và vượt qua nỗi sợ trên sân khấu? Nghệ sĩ Philip Quast chia sẻ cách duy nhất để thành công, đó là hãy nói, hãy luôn tập luyện, tập luyện và tập luyện. Hãy nói thành tiếng và nói thật to. Đừng giữ cảm xúc trong lòng mà hãy nói ra thành tiếng dù cảm xúc đó là buồn hay vui.

“Nỗi sợ trên sân khấu không phải là vấn đề mà chỉ là một thử thách. Và muốn vượt qua được thử thách đó một cách dễ dàng thì hãy nhìn sâu vào cảm xúc và suy nghĩ của chính mình; hãy cảm nhận nỗi sợ đó để vượt qua nó, đừng trốn tránh. Hãy nhớ rằng khó khăn không phải là vấn đề mà khó khăn chỉ là thử thách mà thôi”, nghệ sĩ Philip Quast nhấn mạnh.

Cũng giống như trong phương pháp giảng dạy, theo nghệ sĩ Philip Quast, không có một phương pháp nào cố định. Mỗi giảng viên đều có những phương pháp dạy khác nhau nhưng quan trọng nhất vẫn là phải liên tục tập luyện, biểu diễn; hãy đọc hàng ngày, đọc bất cứ thứ gì chúng ta có, từ những bài nghiên cứu, những trang sách lịch sử và cả những mẩu nhạc kịch... liên tục đọc, liên tục trao đổi với nhau để tìm ra phương pháp giảng dạy, biểu diễn tốt nhất. Điều này không trường lớp nào dạy chúng ta mà chính chúng ta phải tự rèn luyện. Ông cũng nhấn mạnh: “Hãy luôn tò mò về thế giới của mình và hãy nhìn bất kỳ sự việc nào với trí tò mò nhiều nhất để nâng cao kỹ năng, kiến thức của mình trong cuộc sống. Chỉ khi chúng ta để tâm và tò mò vào từng chi tiết của cuộc sống thì đó là cách chúng ta nâng cao kỹ năng trên sân khấu. Hãy luôn để con mắt của mình được mở rộng và với tấm lòng bao dung nhất”.

Huyền thoại nhạc kịch thế giới Philip Quast truyền cảm hứng tới sinh viên - Anh 2

Ban Giám đốc, các thầy cô giáo và các bạn sinh viên Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam chụp ảnh kỷ niệm với nghệ sĩ Philip Quast

Là một nghệ sĩ đã giảng dạy nhiều năm tại Viện Nghệ thuật sân khấu quốc gia Australia, nghệ sĩ Philip Quast cho rằng chúng ta hãy đừng nên tiêu cực, tò mò về người khác, cũng đừng quá soi mói mọi thứ mà hãy giữ sự tò mò trong chính trái tim mình; luôn luôn trân trọng, tâm huyết với những gì diễn ra xung quanh mình. “Đừng bình luận, ý kiến hay phán xét bất kỳ ai! Hãy tò mò về chính năng lực của bản thân thì mới phát triển được”, nghệ sĩ Philip Quast chia sẻ và cho rằng, nếu khi chúng ta nghĩ quá nhiều về sự tiêu cực và phán xét của người khác thì khi đứng trên sân khấu biểu diễn người nghệ sĩ sẽ rất sợ hãi. “Qua những lời nhận xét, bình luận, đánh giá đầy cảm tính chủ quan của kẻ gièm pha và nếu người nghe gièm pha nhiều mà không có đầu óc tỉnh táo, lý trí sáng suốt và bản lĩnh vững vàng thì chính họ đang bị kẻ đi gièm pha “đầu độc” một cách rất tinh vi, xảo quyệt. Khi bạn sợ những lời phán xét, gièm pha đó, bạn sẽ không thể nói lên tiếng nói của chính mình”, nghệ sĩ Philip Quast nói

Nghệ sĩ Philip Quast sinh năm 1957, người Australia, được coi là một huyền thoại của Broadway và Hollywood. Trong sự nghiệp hơn 35 năm, ông đã chinh phục sân khấu với những vở nhạc kịch kinh điển nhất mọi thời đại, trong số đó phải kể đến màn trình diễn ngoạn mục trong vở “Les Miserable” - Những người khốn khổ hay lối diễn xuất quyến rũ uyển chuyển trong “The Secret Garden”.

Tài năng và giọng hát của Philip Quast đã khiến ông trở thành hiện tượng trong giới sân khấu thế giới. Không chỉ vậy, Philip Quast cũng là một giảng viên đẳng cấp thế giới hoạt động tại National Institute of Dramatic Arts (Viện Nghệ thuật sân khấu quốc gia Australia), giảng dạy chuyên ngành nhạc kịch. Ông là nghệ sĩ đầu tiên 3 lần đạt giải Diễn viên Nhạc kịch xuất sắc tại lễ trao giải Laurence Olivier Awards danh giá của Anh.

Đến với thầy và trò của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, nghệ sĩ Philip Quast đã mang đến những chia sẻ bổ ích về nghệ thuật. Buổi chia sẻ như thế này sẽ giúp các thế hệ nghệ sĩ trẻ Việt Nam chinh phục những đỉnh cao mới trong âm nhạc. Đặc biệt, những nghệ sĩ thính phòng hàng đầu Việt Nam vinh dự được trình diễn trước một huyền thoại của thế giới và lắng nghe những cảm nhận, chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy của ông.

“Nhiều năm qua, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam đã đón tiếp nhiều nghệ sĩ, giảng viên quốc tế sang giao lưu, biểu diễn, học tập và giảng dạy. Các hoạt động giao lưu đã giúp các nghệ sĩ, giảng viên của Học viện tiếp cận với nhiều phương pháp và môi trường âm nhạc khác nhau của các nước trong khu vực và trên thế giới, áp dụng thành công trong công tác dạy và học của nhà trường”, PGS.TS Lê Anh Tuấn, Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam cho biết, đồng thời khẳng định, được thấy một “huyền thoại sống” của nhạc kịch thế giới, được nghe những chia sẻ bổ ích về tình yêu nghệ thuật và con đường để thành công, đối với các sinh viên Học viện là rất quan trọng và bổ ích. 

Theo TS. NSND Đỗ Quốc Hưng, Phó Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, buổi giao lưu truyền cảm hứng của huyền thoại Philip Quast chắc chắn sẽ tiếp lửa, truyền cảm hứng về tình yêu đối với nghệ thuật, với âm nhạc và sân khấu cho các sinh viên Học viên. Đồng thời, giúp các bạn có thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm cũng như tiếp thêm niềm đam mê với nghề, để từ đó nỗ lực hơn trên con đường nghệ thuật trong tương lai.

“Nghệ sĩ Philip Quast rất gần gũi và cởi mở. Sau khi nghe và xem các nghệ sĩ là giảng viên Khoa Thanh nhạc của Học viện biểu diễn, ông đã bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với các nghệ sĩ và thích thú với các tiết mục âm nhạc truyền thống của Việt Nam. Qua trao đổi công việc, chúng tôi học được nhiều thứ về nghệ thuật từ ông. Ông luôn nhấn mạnh, khi đã trở thành giảng viên đòi hỏi phải có sự dũng cảm và tâm huyết để truyền lửa cho các thế hệ tiếp theo”, NSND Quốc Hưng cho biết.

THANH NGỌC

Ý kiến bạn đọc