Lần đầu tiên tổ chức Cuộc thi Piano mở rộng toàn quốc

VHO - Cuộc thi Piano mở rộng toàn quốc 2024 sẽ diễn ra từ ngày 2.1.2024 đến hết ngày 24.3.2024 do Viện phát triển Giáo dục và Văn hoá Việt Nam phối hợp với Cục Văn hóa Cơ sở (Bộ VHTTDL) tổ chức. Đây là lần đầu tiên có một cuộc thi piano mở rộng dành cho lứa tuổi từ 5-18 tuổi được tổ chức rộng khắp trên toàn quốc.

Lần đầu tiên tổ chức Cuộc thi Piano mở rộng toàn quốc - Anh 1

Lần đầu tiên có một cuộc thi piano mở rộng toàn quốc

Ngày 28.10, tại Hà Nội đã diễn ra buổi họp báo thông báo về Cuộc thi Piano mở rộng toàn quốc 2024 (Festival Piano Talents 2024). Theo đó, Cuộc thi mong muốn lan toả tình yêu âm nhạc đến với học sinh và phụ huynh yêu thích bộ môn Piano. Bên cạnh đó, cuộc thi còn hy vọng sẽ phát hiện và bồi dưỡng nhiều tài năng âm nhạc hướng tới sự chuyên nghiệp theo xu thế chung của xã hội.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Nguyễn Văn Tuấn, Trưởng BTC cuộc thi, Chủ tịch Viện phát triển Giáo dục và Văn hoá Việt Nam cho biết, việc trẻ em học piano hay một loại nhạc cụ nào đó trước 7 tuổi không những tăng khả năng nhận thức trước những giai điệu mà còn kích thích trí não của trẻ phát triển; giúp các bé rèn luyện tính kiên nhẫn, dễ dàng tiếp nhận những ngôn ngữ mới và cảm nhận cảm xúc của người khác vì âm nhạc là một ngôn ngữ vượt qua mọi rào cản về tuổi tác, sắc tộc…

Cuộc thiđược chia làm 3 vòng: Vòng tìm kiếm tài năng tổ chức online từ 2-16.1.2024; Vòng tỏa sáng tổ chức tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam ngày 16-17.3.2024; Chung kết và Gala trao giải được tổ chức tại Phòng hòa nhạc - Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam ngày 24.3.2024. Những thí sinh chiến thắng ở mỗi bảng sẽ được nhận cúp, huy chương (Vàng, Bạc, Đồng), giấy chứng nhận, tiền mặt, quà tặng hiện vật… Bên cạnh đó sẽ có những giải thưởng phụ như do khán giả bình chọn.

Cuộc thi được chia thành 5 bảng theo độ tuổi: 5-7 tuổi (Bảng A), 8-10 tuổi (Bảng B), 11-13 tuổi (Bảng C), 14-16 tuổi (Bảng D), 17-18 tuổi (Bảng E). Mỗi thí sinh biểu diễn 1 tác phẩm tự chọn (thể loại tự do, ưu tiên tác phẩm cổ điển, Etude, Prelude, Polonaise, Nocturne, Mazurka, Waltz, Ballade, Scherzo, Aria, Sonatin… hoặc các tác phẩm Việt Nam trong giáo trình khoa Piano của Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam).

Lần đầu tiên tổ chức Cuộc thi Piano mở rộng toàn quốc - Anh 2

Cuộc thi dành cho lứa tuổi từ 5-18 tuổi

Thành viên BGK cuộc thi gồm: Tiến sĩ Đào Trọng Tuyên, NSND Phạm Ngọc Khôi, Ths Lương Đức Thắng, Nhà giáo Vũ Đô Thăng, Nghệ sĩ Minh Lệ, Ths Nguyễn Văn Thương, Ths Hà Tân Mùi, NSND Trung Hiếu…

NSND Trung Hiếu, thành viên BGK cuộc thi cho biết, lần này, đối tượng dự thi của Cuộc thi Piano mở rộng toàn quốc 2024 là những bạn trẻ tuổi từ 5 – 18 tuổi, tôi hy vọng sẽ có thật nhiều tác phẩm khiến tôi rung động. Tôi sẽ mang hết khả năng và tâm huyết của mình để đồng cảm, trân trọng và yêu thương các thí sinh trong từng tiết mục dự thi. Tôi cố gắng để góp một chút nhỏ bé của mình cùng BTC và BGK tạo nên một cuộc thi chất lượng, chất lượng nhất. Bởi đây là cuộc thi rất tốt cho phát triển tài năng âm nhạc.

“Vài năm gần đây, đã có không ít các em tham gia các cuộc thi piano quốc tế và giành được nhiều giải thưởng lớn. Tuy nhiên, ở Việt Nam hiện nay lại không có nhiều cuộc thi chuyên nghiệp để các em được giao lưu, tranh tài và có cơ hội để tỏa sáng. Vì thế, tôi mong muốn đây là một cuộc thi chắp cánh tài năng và tương lai sẽ có nhiều cuộc thi như thế này nữa”, NSND Trung Hiếu nhấn mạnh.

MINH HÀ

Ý kiến bạn đọc