Liên hoan Tiếng hát Người cao tuổi toàn quốc năm 2023: Lan tỏa thông điệp “sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc”

VHO- Tối qua 26.10, tại Trung tâm nghệ thuật Âu Cơ - Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam (Hà Nội), Liên hoan Tiếng hát Người cao tuổi toàn quốc năm 2023 đã chính thức khai mạc. Sự kiện do Bộ VHTTDL phối hợp với Hội Người cao tuổi Việt Nam tổ chức, nhằm tạo nên sân chơi thiết thực, ý nghĩa để người cao tuổi cả nước được tham gia những hoạt động văn hóa, văn nghệ nâng cao đời sống tinh thần, cùng lan tỏa thông điệp sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc.

Liên hoan Tiếng hát Người cao tuổi toàn quốc năm 2023: Lan tỏa thông điệp “sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc” - Anh 1

 Liên hoan Tiếng hát Người cao tuổi toàn quốc 2023 tạo nên một sân chơi thiết thực, ý nghĩa cho người cao tuổi cả nước

 “Sân chơi” ý nghĩa

Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL) Ninh Thị Thu Hương cho biết, Liên hoan tiếng hát Người cao tuổi toàn quốc năm 2023 là hoạt động quy mô lớn, lần đầu tiên được Bộ VHTTDL và Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp tổ chức. Sự kiện nhằm tuyên truyền, thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi, khích lệ, động viên họ tích cực tham gia phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” tại cộng đồng.

Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở Vi Thanh Hoài cho biết, các tiết mục trong Liên hoan có nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương, đất nước, Mẹ Việt Nam anh hùng, truyền thống hào hùng của dân tộc, thành tựu đổi mới của đất nước; ca ngợi truyền thống Hội Người cao tuổi Việt Nam và những đóng góp của người cao tuổi trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, trong phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng”. Thể hiện vai trò, đóng góp của người cao tuổi trong các lĩnh vực: Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; phong trào bảo vệ an ninh tổ quốc; phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; tham gia xây dựng gia đình văn hóa, gia đình kiểu mẫu… Với thông điệp “Người cao tuổi sống vui, sống khoẻ, sống hạnh phúc”, các đoàn tham gia Liên hoan biểu diễn một chương trình nghệ thuật và lựa chọn một trong hai thể loại, hoặc kết hợp cả hai thể loại ca - ca cảnh trong một chương trình.

Liên hoan Tiếng hát Người cao tuổi toàn quốc năm 2023: Lan tỏa thông điệp “sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc” - Anh 2

 Đoàn văn nghệ người cao tuổi TP.HCM tập luyện chương trình tham gia Liên hoan toàn quốc

Theo Phó Chủ tịch Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam Trương Xuân Cừ, thời gian qua, Trung ương Hội đã phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với Bộ VHTTDL trong công tác chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương tổ chức Liên hoan tiếng hát Người cao tuổi từ cấp cơ sở, tham gia Liên hoan cấp khu vực để hướng đến cấp toàn quốc, đảm bảo đúng quy định, chất lượng. Với đặc thù của Liên hoan, việc phối hợp nhằm chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, địa điểm tổ chức, công tác hậu cần, giải thưởng... đã được triển khai nhịp nhàng, chặt chẽ, hiệu quả.

Hướng đến vòng thi cấp toàn quốc, Liên hoan Tiếng hát Người cao tuổi Việt Nam trước đó đã được tổ chức tại Hà Tĩnh (khu vực phía Bắc); tại Khánh Hòa (khu vực miền Trung - Tây Nguyên) và tại Bà Rịa - Vũng Tàu (khu vực phía Nam). Bà Vi Thanh Hoài cho biết, Liên hoan 3 khu vực đã thu hút gần 800 diễn viên thuộc 54 tỉnh, thành phố trên cả nước với hàng trăm tiết mục tham gia, trong đó có nhiều tiết mục chất lượng cao, nội dung sâu sắc ca ngợi quê hương, đất nước, tình yêu thương con người.

Liên hoan toàn quốc có sự góp mặt của 19 đoàn đoạt giải A tại Liên hoan Tiếng hát Người cao tuổi 3 khu vực. Hội đồng nghệ thuật gồm các nghệ sĩ, đạo diễn, nhạc sĩ, nhà quản lý, nhà nghiên cứu có trình độ, năng lực chuyên môn cao, uy tín trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật. Đây là đội ngũ sẽ làm việc trách nhiệm, công tâm để lựa chọn những tiết mục xuất sắc nhất.

Lan tỏa thông điệp tích cực

Dường như bóng dáng tuổi tác, thời gian không hiện hữu trong từng tiết mục, chương trình tham gia Liên hoan. Bà Hoàng Thị Thanh đến từ huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) chia sẻ cảm xúc tự hào, vinh dự khi lần đầu tiên đến Hà Nội để tham dự sự kiện ý nghĩa dành cho những “nghệ sĩ”, “diễn viên” đặc biệt. “Ngay từ vòng cơ sở, tôi đã cảm thấy rất vui và tự hào khi trên những sân khấu dành cho người cao tuổi. Chúng tôi được cùng nhau hát múa, được chia sẻ niềm vui hiếm có khi tuổi đã cao. Những tiết mục “cây nhà lá vườn” do chính người cao tuổi của địa phương tự biên đạo, dàn dựng đã góp phần tạo nên một chương trình ý nghĩa, khiến chúng tôi thực sự cảm thấy mình đang được sống vui, sống khỏe, sống có ích…”.

Liên hoan Tiếng hát Người cao tuổi toàn quốc năm 2023: Lan tỏa thông điệp “sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc” - Anh 3

 Không khí tập luyện chuẩn bị Liên hoan toàn quốc diễn ra sôi nổi

Có mặt tại Nhà hát Âu Cơ từ sáng sớm ngày 26.10, các thành viên Đoàn văn nghệ Người cao tuổi TP.HCM hào hứng chạy chương trình đã được tập luyện, chuẩn bị kỹ lưỡng từ cả tháng trước đó. Chị Dương Thị Hoài Thương, Trưởng Phòng Nghệ thuật quần chúng Trung tâm Văn hóa TP.HCM cho biết: “Tiết mục của đoàn chúng tôi tham gia Liên hoan khu vực phía Nam đã giành được giải A. Trong hơn một tháng chuẩn bị cho sự kiện toàn quốc, các cô chú đã hào hứng, gấp rút tập luyện với tinh thần, năng lượng sống vui, sống khỏe đầy nhiệt huyết”.

Chương trình của Đoàn văn nghệ Người cao tuổi TP.HCM được xây dựng với thời lượng 25 phút, theo chủ đề Thành phố Hồ Chí Minh - Niềm tin ngời sáng, gồm 5 tiết mục: Nhớ ơn Hồ Chí Minh, Tiếng hát từ Thành phố mang tên Người, Lời Bác sáng mãi muôn đời, Ai bảo chúng tôi già, Thành phố Hồ Chí Minh - Niềm tin ngời sáng. “Chương trình mong muốn chuyển tải thông điệp ca ngợi con người, TP.HCM năng động, văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Sự cố gắng của thế hệ những người cao tuổi trước đây cùng với thế hệ hôm nay luôn ra sức học tập, lao động, cống hiến đã góp phần xây dựng TP phát triển, cùng với cả nước đi lên. Qua chương trình, các “nghệ sĩ” cao tuổi mong muốn thể hiện sự biết ơn, lòng thành kính với Chủ tịch Hồ Chí Minh, sự tự hào về những thành tựu mà TP đã đạt được trong nhiều năm qua bằng lời ca, tiếng hát, điệu múa giản dị nhưng thấm đẫm nghĩa tình”, chị Hoài Thương cho biết.

Điều mang đến cảm nhận khác biệt ở Liên hoan tiếng hát người cao tuổi so với các cuộc liên hoan nghệ thuật quần chúng khác chính là không khí sôi nổi, tinh thần tích cực được lan tỏa từ những “nghệ sĩ” lão thành. Các nghệ sĩ, diễn viên của TP.HCM được tuyển chọn từ 22 hội người cao tuổi các quận, huyện. Ông Nguyễn Văn Hiệp, giọng ca nam của đoàn hào hứng: “Với chúng tôi, phương châm sống là phải luôn vui, khỏe, luôn sống có ích và là tấm gương để con cháu học tập, noi theo. Liên hoan này khẳng định sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với người cao tuổi. Chúng tôi được cất lên lời ca, tiếng hát và giao lưu với nhau, điều đó thực sự mang lại ý nghĩa rất lớn lao. Mong rằng sau kỳ liên hoan này sẽ còn có nhiều kỳ, cuộc tương tự để người cao tuổi có được những sân chơi bổ ích, lý thú”.

Ông Hiệp cũng bày tỏ, ca khúc Tiếng hát từ Thành phố mang tên Người mà ông đơn ca cùng các tiết mục trong chương trình đã mang đến trong ông nhiều xúc cảm. Đó là xúc cảm của những người con đến từ Thành phố mang tên Bác, được cất lên tiếng hát về Người ngay giữa lòng Thủ đô Hà Nội. 

 Liên hoan Tiếng hát Người cao tuổi toàn quốc năm 2023 diễn ra từ 26- 28.10. Lễ khai mạc vào tối 26.10 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội); các đoàn biểu diễn trong ngày 27.10 tại đây; lễ tổng kết diễn ra tối 28.10 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Liên hoan được tổ chức nhằm tạo sân chơi ý nghĩa, thiết thực để người cao tuổi đến từ các tỉnh, thành có dịp tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, lan tỏa thông điệp sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc. Đây cũng là dịp để họ cùng nhau ôn lại truyền thống cách mạng, yêu tổ quốc, yêu đồng bào, xây dựng tổ chức Hội Người cao tuổi ngày càng vững mạnh. Thông qua các loại hình nghệ thuật, người cao tuổi góp phần giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, nâng cao chất lượng, hiệu quả Phong trào TDĐKXDĐSVH.

PHƯƠNG THẢO

MINH NGỌC

Ý kiến bạn đọc