Người của công chúng càng phải thượng tôn pháp luật

VHO - Dư luận đang dấy lên làn sóng phản đối trước hành động của người mẫu Ngọc Trinh điều khiển xe mô tô phân khối lớn lưu thông trên đường với các động tác nguy hiểm, tư thế phản cảm để quay video, đăng tải lên mạng xã hội; thì mới đây, những hình ảnh, video ghi lại cảnh hai nghệ sĩ Quốc Cơ và Quốc Nghiệp thực hiện động tác chồng đầu khi đang điều khiển xe máy để quảng cáo, tiếp tục khiến nhiều người bày tỏ sự bất bình…

Người của công chúng càng phải thượng tôn pháp luật - Anh 1

Người mẫu Ngọc Trinh bất chấp nguy hiểm để “sống ảo”

 Rõ ràng đây là những hành vi không đẹp, và nguy hiểm hơn, khi được truyền tải lên mạng xã hội sẽ gây tác động tiêu cực đến giới trẻ, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự và an toàn xã hội.

“Nữ hoàng nội y” bất chấp pháp luật để sống ảo

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh khám xét chỗ ở, lệnh bắt để tạm giam đối với Trần Thị Ngọc Trinh (biệt danh “nữ hoàng nội y”) và người dạy lái mô tô Trần Xuân Đông để điều tra về hành vi sử dụng tài liệu giả và “Gây rối trật tự công cộng” đang là tâm điểm gây xôn xao dư luận. Lý do khởi tố, bắt giam là do cô này không có giấy phép lái xe mô tô hạng A2, nhưng vào ngày 6.10 đã cùng với Trần Xuân Đông tổ chức, thực hiện hành vi điều khiển xe mô tô phân khối lớn lưu thông, biểu diễn trên đường với các động tác lái xe nguy hiểm và không mặc đồ bảo hộ.

Hành vi sai phạm này đã thực hiện hai lần (vào đầu tháng 9 và đầu tháng 10.2023) tại Khu đô thị Thủ Thiêm và Khu công nghệ cao (TP Thủ Đức, TP.HCM). Đáng chú ý, các lần “biểu diễn” nêu trên, Ngọc Trinh đều quay phim và tự đăng lên các nền tảng mạng xã hội với hơn 240 bài post trên Facebook, hơn 650 bài viết trên website và hơn 3.000 video liên quan trên YouTube.

Theo cơ quan Công an, việc đăng tải, phát tán nội dung các video clip này đã gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự và an toàn xã hội, ảnh hưởng tiêu cực đến nhận thức, lối sống và văn hóa ứng xử của giới trẻ. Đặc biệt, đây là tài khoản được hàng triệu người theo dõi, nên cô này đã vi phạm về Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội tại Quyết định số 874/QĐ-BTTTT của Bộ TT&TT. Do đó, Sở TT&TT, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao - Công an TP.HCM đã chuyển thông tin, tài liệu đến Cơ quan CSĐT Công an TP đề nghị xử lý theo quy định của pháp luật.

Nhìn nhận về vụ việc của “nữ hoàng nội y”, PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái bày tỏ: “Hành vi của cô người mẫu này thể hiện sự kém cỏi về nhận thức, đến khi bị khởi tố bắt giam vẫn còn chưa hiểu mình vi phạm pháp luật. Ngọc Trinh đã 34 tuổi mà hành động như thế là điều không thể chấp nhận. Chứng kiến cảnh Ngọc Trinh uốn éo khoe thân phản cảm trên xe mô tô, tôi vừa giận vừa thấy thương cho cô ấy. Tại sao lại có thể coi thường thân thể của chính mình để đánh liều tính mạng mà thực hiện những pha nguy hiểm mù quáng như vậy. May là cô ấy mới chỉ bị thương nhẹ, chứ thực tế là đang đùa với tử thần”.

Mua xe là để đi chứ không phải để “chồng đầu”

Vụ việc Ngọc Trinh chưa kịp lắng xuống thì ngày 21.10, mạng xã hội lại xuất hiện đoạn clip đăng tải hình ảnh hai nghệ sĩ xiếc Giang Quốc Cơ và Giang Quốc Nghiệp biểu diễn “chồng đầu” khi đang chạy xe máy điện. Dù clip có chèn dòng chữ: “Được thực hiện bởi nghệ sĩ biểu diễn xiếc chuyên nghiệp trong một khu vực được kiểm soát. Vui lòng không làm theo dưới bất kỳ hình thức nào”, nhưng nhiều người cho rằng, Quốc Cơ - Quốc Nghiệp là những người nghệ sĩ nổi tiếng, thế nên, việc thực hiện đoạn clip này ít nhiều sẽ có ảnh hưởng đến những người đang coi họ là thần tượng, nhất là giới trẻ.

Người của công chúng càng phải thượng tôn pháp luật - Anh 2

Những hình ảnh Quốc Cơ - Quốc Nghiệp “chồng đầu” trên xe máy để quảng cáo

Ngay chiều 21.10, Công an TP Thủ Đức cùng lực lượng liên quan đã vào cuộc xác minh, bước đầu làm rõ đây là nội dung được hai nghệ sĩ xiếc quay để quảng cáo cho một hãng xe máy điện. Theo video hậu trường, quá trình Quốc Cơ - Quốc Nghiệp quay video có dây bảo hộ gắn trên người để giữ an toàn và có sự trợ giúp của các thành viên đoàn làm phim. Khi video được đăng tải đã cắt bỏ phần hậu trường và hình ảnh dây bảo hộ.

Tiếp đó, trong ngày hôm qua 22.10, Công an TP Thủ Đức phối hợp Công an TP.HCM mời nghệsĩ Quốc Nghiệp lên làm việc, còn người em trai Quốc Cơ hiện đang cóviệc cánhân nên sẽ đến làm việc sau.

Trả lời báo chí, nghệ sĩ Quốc Cơ cho biết, hai anh em thực hiện quảng cáo cách đây khoảng hai tháng, trong điều kiện chỉ biểu diễn để lấy hình ảnh, có bảo vệ xung quanh, không ảnh hưởng đến giao thông trên đường... Động tác chồng đầu giữ thăng bằng được xem là “thương hiệu” của họ, và việc thực hiện chỉ theo hợp đồng quảng cáo mang tính chất dàn dựng, phim trường được khoanh vùng chứ không cố tình “làm lố” nơi công cộng, vi phạm an toàn giao thông.

Chia sẻ với Văn Hóa, PGS.TS Trịnh Hòa Bình cho rằng, trước hết cần xem Quốc Cơ - Quốc nghiệp đã xin phép cơ quan chức năng và được cấp phép biểu diễn hay chưa. Nếu chưa mà tự ý biểu diễn, dù là diễn viên chuyên nghiệp, thì cũng không khác vụ việc của người mẫu Ngọc Trinh. Mọi hình thức biểu diễn liên quan đến an toàn giao thông đường bộ đều phải được các cơ quan có thẩm quyền xem xét và cấp phép. Theo ông, những hành vi này đã vi phạm Điều 8 Luật quảng cáo “làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội”.

Đánh giá về hành vi của Quốc Cơ, Quốc Nghiệp, PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái nhận định: “Dù hai nghệ sĩ đang dùng nghệ thuật để làm quảng cáo, thì trong khi thực hiện cũng phải tuân thủ quy định về an toàn giao thông như mọi công dân khác trong xã hội. Việc biện minh chỉ diễn để quảng cáo là hoàn toàn sai, bởi lẽ khách hàng mua xe để sử dụng chứ không phải để thực hiện động tác “chồng đầu”. Quốc Cơ - Quốc Nghiệp đang nhầm lẫn giữa phạm trù làm nghệ thuật sang phạm trù quảng cáo mang tính thực dụng. Họ đã đi ngược lại bản chất nghề nghiệp của mình, đó là biểu diễn trên sân khấu chứ không phải biểu diễn ngoài đường”.

  Hành vi của Ngọc Trinh thể hiện sự kém cỏi về nhận thức, đến khi bị khởi tố bắt giam vẫn còn chưa hiểu là mình đã vi phạm pháp luật. Chứng kiến cảnh cô này uốn éo khoe thân phản cảm trên xe mô tô, tôi vừa giận vừa cảm thấy thương. Tại sao lại có thể coi thường thân thể của chính mình để đánh liều tính mạng mà thực hiện những pha nguy hiểm mù quáng đến như vậy?

(PGS.TS NGUYỄN THỊ MINH THÁI)

Không thể dung túng cho những hành vi nguy hiểm, phản cảm

Trao đổi với Văn Hóa, nhiều người trong giới nghề đều có chung nhận định là hành vi của người mẫu Ngọc Trinh và ở một mức độ nào đó, hai nghệ sĩ Quốc Cơ - Quốc Nghiệp đã vi phạm Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật. Là những người có tầm ảnh hưởng, nếu họ có hành vi “lệch chuẩn” sẽ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực tới cộng đồng.

Trong khi đó, dư luận xã hội chia làm hai phe, một bên cho rằng, chương trình biểu diễn của hai nghệ sĩ xiếc đã được khuyến cáo “người xem không được thử theo, đây là phần trình diễn của nghệ sĩ chuyên nghiệp trong khu vực kiểm soát”, nên không giống như nhóm Ngọc Trinh “đi xe không bằng lái, xe mua lậu, thả hai tay làm trò biểu diễn, thách thức pháp luật và dư luận sau khi bị xử phạt”. Bên còn lại phản ứng, ai cũng cần thượng tôn pháp luật, dù trong tình huống nào: “Luật quy định và mọi công dân đều phải chấp hành, không thể tự mình cho là người biểu diễn chuyên nghiệp mà tự ý đứng trên luật”; “Việc cấp phép cho một hoạt động biểu diễn hay quảng cáo cần căn cứ theo quy định pháp luật cũng như đánh giá cẩn trọng về tính tác động đối với xã hội”…

Dù “gây rối trật tự công cộng” như Ngọc Trinh hay chỉ là mục đích “quảng cáo” như Quốc Cơ - Quốc Nghiệp, thì rõ ràng, những người này đều đang tạo ảnh hưởng tiêu cực tới cộng đồng. Trong khi cả xã hội đang ra sức giữ gìn an toàn giao thông, thì lẽ ra những người của công chúng phải đi đầu trong việc nêu cao ý thức trách nhiệm công dân, càng phải thượng tôn pháp luật, dù trong bất kỳ tình huống nào! 

 Trước hết cần xem Quốc Cơ - Quốc nghiệp đã xin phép cơ quan chức năng và được cấp phép biểu diễn hay chưa. Nếu chưa mà tự ý biểu diễn, dù là diễn viên chuyên nghiệp, thì cũng không khác vụ việc của người mẫu Ngọc Trinh. Mọi hình thức biểu diễn liên quan đến an toàn giao thông đường bộ đều phải được các cơ quan có thẩm quyền xem xét và cấp phép. Những hành vi này đã vi phạm Điều 8 Luật quảng cáo: Làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội.

(PGS.TS TRỊNH HÒA BÌNH)

 

THÚY HIỀN - THÙY TRANG

Ý kiến bạn đọc