Bảo tàng Hồ Chí Minh tiếp nhận ba tác phẩm tranh của họa sĩ Văn Giáo về Bác Hồ

VHO – Sáng nay 23.8 tại Hà Nội, nhân dịp kỷ niệm 78 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám thành công (19.8.1945 – 19.8.2023) và Quốc khánh 2.9, Bảo tàng Hồ Chí Minh tổ chức Lễ tiếp nhận hiện vật được trao tặng từ ông Đoàn Văn Đức, Phó Chánh Văn phòng Thành ủy Hà Nội và gia đình ông Nguyễn Văn Đức, con trai của họa sĩ Văn Giáo. Hiện vật được hiến tặng cho Bảo tàng là ba tác phẩm tranh sáng tác về Chủ tịch Hồ Chí Minh của họa sĩ Văn Giáo.

Bảo tàng Hồ Chí Minh tiếp nhận ba tác phẩm tranh của họa sĩ Văn Giáo về Bác Hồ - Anh 1

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương trao Bằng khen cho ông Đoàn Văn Đức và ông Nguyễn Văn Đức.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương đã tới dự và trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ VHTTDL cho ông Đoàn Văn Đức, Phó Chánh Văn phòng Thành ủy Hà Nội và gia đình ông Nguyễn Văn Đức con trai của họa sĩ Văn Giáo.

Những tác phẩm nghệ thuật về đề tài Bác Hồ là một phần quan trọng, có giá trị lớn, đóng góp vào thành công và làm phong phú thêm nền nghệ thuật tạo hình nước nhà. Với lòng kính yêu Chủ tịch Hồ Chí Minh, các thế hệ họa sĩ đã sáng tạo ra nhiều tác phẩm nghệ thuật về Người, khắc họa vẻ đẹp của một vị lãnh tụ suốt đời hy sinh, cống hiến vì độc lập, tự do, hạnh phúc của dân tộc Việt Nam.

Họa sĩ Văn Giáo (6.10.1916 – 10.1.1996) là một trong những họa sĩ thuộc thế hệ đầu của nền hội họa cách mạng Việt Nam. Ông là người đầu tiên vẽ chân dung Bác Hồ trực tiếp trong không khí cách mạng ở Hà Nội tháng 10 năm 1945. Với phương pháp trực họa giàu cảm xúc và lòng đam mê không mệt mỏi dành cho hội họa, Văn Giáo đã trực tiếp đến sống và vẽ ở những nơi Bác từng sống, làm việc như: Nghệ An, Cao Bằng... Họa sĩ đã để lại cho đời nhiều bức tranh đẹp đi vào lòng người, đi vào lịch sử mỹ thuật cách mạng Việt Nam về đề tài thiên nhiên cũng như Bác Hồ. Ngoài ra, các tác phẩm của ông chủ yếu mô tả phong cảnh nhiều vùng miền trong cả nước, cũng như cuộc sống, chiến đấu và lao động của các tầng lớp nhân dân trong chiến tranh.

Bảo tàng Hồ Chí Minh tiếp nhận ba tác phẩm tranh của họa sĩ Văn Giáo về Bác Hồ - Anh 2

Bức tranh Bác Hồ viết Tuyên ngôn Độc lập vẽ năm 1974 của tác giả Văn Giáo do ông Đoàn Văn Đức hiến tặng

Là những người sở hữu các tác phẩm nghệ thuật của họa sĩ Văn Giáo vẽ về Bác Hồ, với mong muốn những tác phẩm sáng tác Chủ tịch Hồ Chí Minh của họa sĩ Văn Giáo được bảo quản và phát huy giá trị một cách tốt nhất, ông Đoàn Văn Đức, Phó chánh văn phòng Thành ủy Hà Nội và ông Nguyễn Văn Đức con trai của họa sĩ Văn Giáo đã quyết định hiến tặng ba tác phẩm tranh cho Bảo tàng Hồ Chí Minh.

Bức tranh Bác Hồ viết Tuyên ngôn Độc lập vẽ năm 1974 của tác giả Văn Giáo, chất liệu sơn dầu, kích thước 110 x 81cm. Bức tranh đặc tả hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh đang viết Tuyên ngôn độc lập tại tầng 2 của ngôi nhà 48 Hàng Ngang, với vầng trán rộng, đôi mắt suy tư, phong thái giản dị nhưng thanh cao, toát lên thần thái của một bậc vĩ nhân trước vận mệnh lịch sử của dân tộc.

Tác phẩm này do ông Đoàn Văn Đức hiến tặng. Gia đình ông Đoàn Văn Đức có truyền thống cách mạng, nhiều thế hệ đã được gặp Bác Hồ. Bức tranh “Bác Hồ viết Tuyên ngôn Độc lập” của họa sĩ Văn Giáo đã được ông Đức giữ gìn và bảo quản suốt hơn 30 năm qua tại gia đình.

Bảo tàng Hồ Chí Minh tiếp nhận ba tác phẩm tranh của họa sĩ Văn Giáo về Bác Hồ - Anh 3

Tác phẩm tranh phác thảo Giải đi sớm do con trai họa sĩ Văn Giáo là họa sĩ Nguyễn Văn Đức và gia đình hiến tặng 

Theo đánh giá của họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam và PGS.NGND. Lê Anh Vân, nguyên Hiệu trưởng trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, Bác Hồ viết Tuyên ngôn Độc lập là một bức tranh đẹp của họa sĩ Văn Giáo về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Với bút pháp giản dị, lối diễn tả khái quát, màu sắc nhã nhặn, bức tranh đã tái hiện lại hình ảnh vô cùng giản dị nhưng cũng hết sức trang nghiêm của Chủ tịch Hồ Chí Minh ở một trong những thời đoạn lịch sử quan trọng của Cách mạng Việt Nam. Bên cạnh những giá trị về mặt lịch sử, nghệ thuật, Bác Hồ viết Tuyên ngôn độc lập còn là một tác phẩm hội họa rất có giá trị trên thị trường tranh trong nước hiện nay.

Phác thảo Bác Hồ viết Tuyên ngôn Độc lập vẽ năm 1971 của tác giả Văn Giáo, chất liệu màu nước, kích thước 34 x 26 cm; tác phẩm Giải đi sớm vẽ năm 1977, bằng chất liệu bột màu khô, kích thước 51 x 65 cm. Hai tác phẩm này do con trai họa sĩ Văn Giáo là họa sĩ Nguyễn Văn Đức và gia đình hiến tặng cho Bảo tàng Hồ Chí Minh.

Bảo tàng Hồ Chí Minh tiếp nhận ba tác phẩm tranh của họa sĩ Văn Giáo về Bác Hồ - Anh 4

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu

Phát biểu tại Lễ tiếp nhận, TS Vũ Mạnh Hà, Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh nhấn mạnh, những tác phẩm trên có ý nghĩa quan trọng trong công tác nghiệp vụ của Bảo tàng Hồ Chí Minh, làm phong phú thêm kho hiện vật về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng vĩ đại, tư tưởng, đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Bảo tàng Hồ Chí Minh. Đồng thời đây chính là những tác phẩm nghệ thuật gốc mang nhiều giá trị, thể hiện tấm lòng kính yêu Chủ tịch Hồ Chí Minh của họa sĩ Văn Giáo, là người đã dành cả cuộc đời để vẽ chân dung Bác Hồ. Bảo tàng Hồ Chí Minh rất trân trọng sự đóng góp và cống hiến của ông Đoàn Văn Đức, Phó Chánh Văn phòng Thành ủy Hà Nội và gia đình ông Nguyễn Văn Đức con trai của họa sĩ Văn Giáo đã trao tặng các tác phẩm quý giá về Chủ tịch Hồ Chí Minh cho Bảo tàng. Những tác phẩm tranh này sẽ được Bảo tàng lưu giữ, bảo quản trong điều kiện tốt nhất và phát huy giá trị một cách sâu rộng trong các cuộc trưng bày về Chủ tịch Hồ Chí Minh, góp phần thiết thực vào việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15.5.2016 của Bộ Chính trị khóa XII và Kết luận số 01-KL/TW ngày 18.5.2021 của Bộ Chính trị khóa XIII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Ghi nhận những đóng góp của hai cá nhân là ông Đoàn Văn Đức và họa sĩ Nguyễn Văn Đức trong việc bảo quản giữ gìn, hiến tặng hiện vật giá trị về Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Bộ VHTTDL đã quyết định tặng Bằng khen của Bộ VHTTDL cho ông Đoàn Văn Đức và họa sĩ Nguyễn Văn Đức.

THANH NGỌC

Ý kiến bạn đọc