Khai mạc Triển lãm mỹ thuật Bắc miền Trung

VHO - Ngày 16.8, tại TP.Huế, Hội Mỹ thuật Việt Nam đã khai mạc Triển lãm mỹ thuật khu vực Bắc miền Trung (khu vực 4) lần thứ 28. Gần 160 tác phẩm nổi bật của các nghệ sĩ từ 6 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế đã được giới thiệu đến công chúng.

Khai mạc Triển lãm mỹ thuật Bắc miền Trung - Anh 1

Không gian triển lãm mỹ thuật khu vực Bắc miền Trung lần thứ 28

Triển lãm mỹ thuật khu vực Bắc miền Trung được tổ chức định kỳ hàng năm, nhằm khơi dậy, phát huy tiềm năng sáng tạo của đội ngũ họa sĩ, nhà điêu khắc trên địa bàn các tỉnh trong khu vực.

Tại đợt triển lãm lần thứ 28 này, Ban Tổ chức đã chọn 157 tác phẩm tiêu biểu ở thể loại hội họa, điêu khắc, mỹ thuật ứng dụng của 137 tác giả từ 6 tỉnh (Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế) để trưng bày, giới thiệu đến công chúng. Ban Tổ chức mở cửa miễn phí từ nay đến hết ngày 24.8, đón khách tham quan triển lãm tại không gian số 15 Lê Lợi, bờ Nam sông Hương, TP.Huế.

Khai mạc Triển lãm mỹ thuật Bắc miền Trung - Anh 2

Du khách tham quan triển lãm

Dịp này, Hội Mỹ thuật Việt Nam cũng đã trao các giải thưởng cho chín tác phẩm xuất sắc, gồm: Hai giải B, một giải C và sáu giải Khuyến khích. Hai tác phẩm đạt giải B gồm: Vi vu của họa sĩ Hoàng Thanh Phong (tỉnh Thừa Thiên Huế); và tác phẩm Nhịp sống mới của họa sĩ Nguyễn Đình Truyền (tỉnh Nghệ An).

Bà Mai Thị Ngọc Oanh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Mỹ thuật Việt Nam cho biết: Triển lãm đã tập hợp lực lượng sáng tác mỹ thuật của khu vực qua một năm, nhằm đánh giá diện mạo lực lượng, diện mạo tác phẩm, chất lượng nghệ thuật và xu hướng của hình thức để có những nhận định về sự phát triển, đổi mới.

Khai mạc Triển lãm mỹ thuật Bắc miền Trung - Anh 3

Lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế trao cờ lưu niệm cho Liên hiệp các Hội VHNT các tỉnh dự triển lãm

Với các cuộc triển lãm khu vực, qua nhiều năm, mỹ thuật các khu vực đã có sự thay đổi đáng kể về diện mạo, nhiều nghệ sĩ đã được giải thưởng Hồ Chí Minh và được anh em trong giới công nhận. Hội Mỹ thuật Việt Nam mong muốn có sự phát triển đồng đều giữa các khu vực và triển lãm lần này là cơ hội để các nghệ sĩ có điều kiện gặp gỡ, trao đổi. Xem những tác phẩm của đồng nghiệp để làm động lực và nguồn động viên để tiếp tục sáng tác và phát triển sự nghiệp của bản thân.

Khai mạc Triển lãm mỹ thuật Bắc miền Trung - Anh 4

Hội Mỹ thuật Việt Nam trao giải B cho hai họa sĩ Hoàng Thanh Phong và Nguyễn Đình Truyền

“Trong điều kiện còn khó khăn và hạn chế so với các vùng miền khác, song các nghệ sĩ của các tỉnh khu vực Bắc miền Trung đã dấn thân, sáng tạo, khám phá thế giới nội tâm của mình, cống hiến những trải nghiệm và tình cảm cho công chúng, cho xã hội bằng những tác phẩm…”, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Mỹ thuật Việt Nam nhấn mạnh.

Khai mạc Triển lãm mỹ thuật Bắc miền Trung - Anh 5

Những người yêu hội họa tham quan, tìm hiểu tác phẩm Vi vu đạt giải B của họa sĩ Hoàng Thanh Phong, tỉnh Thừa Thiên Huế

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của Ban tổ chức, những đóng góp của các họa sĩ, những nhà điêu khắc đã cùng góp phần tạo nên một không gian triển lãm mỹ thuật độc đáo tại Huế. Triển lãm cũng góp phần đẩy mạnh tuyên truyền và quảng bá về vùng đất Cố đô Huế thân thiện, giàu bản sắc văn hóa đến với cộng đồng và du khách trong nước và quốc tế. Đồng thời, tin tưởng rằng các nghệ sĩ sẽ tiếp tục cống hiến, sáng tạo những tác phẩm mỹ thuật khơi gợi nhiều cảm xúc của người xem, hướng công chúng đến với những giá trị chân- thiện- mỹ.

Tin, ảnh: S.THÙY

Ý kiến bạn đọc