Lưu giữ bản sắc Việt trong sản phẩm quà tặng sáng tạo

VHO- Dự án Moon n Sun – “Chạm đến Ước mơ” ra đời với khát vọng đưa các giá trị của văn hóa, nghệ thuật Việt lên sản phẩm quà tặng sáng tạo. Ngày 9.8, tại Hà Nội, dự án được ra mắt, lan tỏa khát vọng lưu giữ bản sắc Việt trong từng sản phẩm quà tặng sáng tạo mùa Trung thu năm nay.

Lưu giữ bản sắc Việt trong sản phẩm quà tặng sáng tạo - Anh 1

Lưu giữ bản sắc Việt trong từng sản phẩm dựa trên những sáng tạo mới mẻ

Trong hành trình tìm kiếm chất liệu cho những thiết kế ứng dụng thuộc lĩnh vực quà tặng và vật phẩm lưu niệm mang đậm bản sắc Việt hơn 20 năm qua, nữ doanh nhân Hoàng Mỹ Liên cùng đội ngũ sáng tạo của mình chưa bao giờ hết ngạc nhiên và thán phục trước nền tảng văn hóa, nghệ thuật đồ sộ cha ông ta để lại, cũng như đang tiếp tục được các thế hệ người Việt kiến tạo nên. Nền tảng văn hóa, nghệ thuật giàu có ấy chính là chất liệu quý giá cho các thiết kế sản phẩm ứng dụng nhằm gia tăng giá trị cho sản phẩm Việt, đồng thời lan tỏa văn hóa một cách mới mẻ và cuốn hút. 
Dự án Moon n Sun – “Chạm đến Ước mơ” ra đời với khát vọng đưa các giá trị của văn hóa, nghệ thuật Việt lên sản phẩm quà tặng sáng tạo.
Để triển khai dự án, Moon n Sun đã kết hợp cùng các hoạ sĩ, nghệ sĩ, những nhà sáng tạo trong lĩnh vực văn hoá, phối hợp cùng các làng nghề, nghệ nhân… lựa chọn “nguyên liệu văn hóa” phù hợp, tiếp đó ứng dụng công nghệ để giải quyết các vấn đề sản xuất nhằm mang lại các sản phẩm với số lượng lớn, chất lượng tốt, giá thành phù hợp. 
Moon n Sun mang một Ước mơ lớn và đã từng bước Chạm đến Ước mơ của mình. Điểm “Chạm” cho lần ra mắt này là BST Trung thu 2023 – “Ánh Trăng” - Dòng sản phẩm Sơn Mài và tranh hội hoạ “Bóng trăng thu” của họa sĩ Hoàng Hữu Vân. 

Lưu giữ bản sắc Việt trong sản phẩm quà tặng sáng tạo - Anh 2

Hình ảnh thuộc về ký ức lung linh đượm mỹ vị, đã trở thành một di sản văn hóa tinh thần của người Việt ấy, được đưa vào BST Ánh trăng trên thiết kế hộp sơn mài, chứa đựng bên trong những chiếc bánh Trung thu đặc trưng cho tinh hoa ẩm thực Việt Nam

Là một họa phẩm được thể hiện trên chất liệu sơn ta truyền thống - “Bóng trăng thu” của họa sĩ Hoàng Hữu Vân gợi về một đêm trăng rằm tháng 8, với hình ảnh bé gái đang ngước đôi mắt tron veo nhìn lên bầu trời, với những hình ảnh quen thuộc của một Trung thu ký ức: Chị Hằng, chú Cuội, bánh nướng, bánh dẻo, múa lân, rước đèn… tất cả là không gian của hoài niệm, đưa người xem trở lại không khí và hương vị Tết Trung thu đã thuộc về ký ức của nhiều người Việt. 
Hình ảnh thuộc về ký ức lung linh đượm mỹ vị, đã trở thành một di sản văn hóa tinh thần của người Việt ấy, được đưa vào BST Ánh trăng trên thiết kế hộp sơn mài, chứa đựng bên trong những chiếc bánh Trung thu đặc trưng cho tinh hoa ẩm thực Việt Nam. 
Trên thực tế, Moon n Sun được phát triển và thành lập từ 2016 với định vị trở thành thương hiệu quà tặng ẩm thực tiên phong kết hợp giữa nghệ thuật sáng tạo (với rất nhiều các sản phẩm sáng tạo độc đáo, sử dụng các chất liệu truyền thống như Tre, Sơn mài, Gốm sứ,…) và tinh hoa ẩm thực của Việt Nam (tôn trọng nguyên bản của nguyên liệu và lưu giữ hương vị truyền thống). 
Nối tiếp hành trình đã lựa chọn, trong dự án này, Moon n Sun đặt mình trong tâm thế của người nghệ nhân tìm kiếm, chắt lọc những tinh hoa, những nguyên liệu đặc biệt cho hương vị ẩm thực và nâng tầm nghệ thuật tặng quà với các thiết kế đầy sáng tạo và tinh tế.

Lưu giữ bản sắc Việt trong sản phẩm quà tặng sáng tạo - Anh 3

Nhà sáng lập Hoàng Mỹ Liên chia sẻ, bức  tranh “Bóng trăng thu” của hoạ sĩ Hoàng Hữu Vân gợi nhiều về ký ức trung thu rất đặc trưng của người Việt Nam

Nhưng chừng đó với những nhà sáng tạo Moon n Sun vẫn chỉ là sự khởi đầu. Ước mơ sáng tạo của Moon n Sun còn xa hơn thế! Moon n Sun mang khát vọng tạo ra bộ sản phẩm của người Việt Nam, mang dấu ấn Việt Nam, với chất lượng tốt, phù hợp với xu hướng phát triển thương mại của thế giới. 
Món quà mà Moon n Sun trao đi trong BST “Ánh trăng” là câu chuyện giản dị về một đêm trăng Đoàn viên ánh lên trong mắt trẻ thơ, hay trong nỗi niềm của những người trưởng thành hướng về Gia đình, Quê hương, Nguồn cội.
Đó cũng là cách Moon n Sun kể câu chuyện của mình: Lưu giữ bản sắc Việt trong từng sản phẩm dựa trên những sáng tạo mới mẻ! Say mê văn hóa truyền thống, nữ doanh nhân, nhà sáng lập Hoàng Mỹ Liên chia sẻ: “Bộ sưu tập Ánh trăng với hộp sơn mài được thực hiện bởi những người thợ lành nghề của làng sơn mài Hạ Thái cùng hương vị truyền thống của bánh trung thu do các nghệ nhân ẩm thực chế biến chính là điểm chạm cảm xúc giữa văn hóa giữa truyền thống và hiện đại. Bức  tranh “Bóng trăng thu” của hoạ sĩ Hoàng Hữu Vân là tác phẩm gợi nhiều về ký ức trung thu rất đặc trưng của người Việt Nam. Khi nhìn thấy bức tranh, tôi như nhìn thấy cả một  bầu trời ký ức và hành trình đã qua của mình, bắt đầu từ những năm tháng tuổi thơ…” 
Nghệ thuật hội họa được tôn vinh bởi kỹ thuật sơn mài từ làng nghề Hạ Thái, thiết kế phù hợp với xu hướng "Quiet luxury" và màu sắc chủ đạo của năm 2023 mang tên “Viva Magenta”. Như ánh sáng của Mặt trăng – mỗi thiết kế trong BST Trung thu 2023 mang đến cảm nhận về sự tinh tế, thanh lịch và không kém phần bí ẩn… để không chỉ là điểm chạm văn hoá giữa truyền thống và hiện đại, mỗi sản phẩm còn là “chạm" bằng cảm xúc, bằng các giác quan khi được chiêm ngưỡng một sản phẩm quà tặng mang tính nghệ thuật cao.

HÀ PHƯƠNG

Ý kiến bạn đọc