Người nổi tiếng phát ngôn trên mạng xã hội: Đừng biến mình thành “thảm họa”

VHO- Từ “quá tam ba bận” vạ miệng của tân Hoa hậu thế giới Việt Nam 2023 Huỳnh Trần Ý Nhi, cho đến những phát ngôn thiếu chuẩn mực của vô số nghệ sĩ trên các nền tảng mạng xã hội, không ít người nổi tiếng đã và đang phải gánh chịu cơn bão chỉ trích từ dư luận.

Người nổi tiếng phát ngôn trên mạng xã hội: Đừng biến mình thành “thảm họa” - Anh 1

 Dù đã hứa sẽ cẩn trọng hơn trong phát ngôn, nhưng người đẹp Bình Định vẫn bị lập vô số nhóm anti-fan và con số này vẫn đang tăng lên chóng mặt

Câu chuyện phát ngôn hớ hênh của các ngôi sao không phải bây giờ mới có, nhưng phải thừa nhận đến thời điểm này, nhiều câu nói của họ đã thực sự trở thành “thảm họa” với sự lan truyền chóng mặt trên các phương tiện truyền thông. Dù nổi tiếng vì tài năng hay sắc đẹp, giới showbiz vẫn được coi là “người của công chúng”, là “idol” của fan hâm mộ, do vậy, những phát ngôn hay lối sống của họ luôn có ảnh hưởng nhất định tới một bộ phận công chúng, đặc biệt là giới trẻ.

Hết lần này đến lần khác…

Ngay sau khi đăng quang Hoa hậu thế giới Việt Nam 2023 vào đêm 22.7, hoa hậu Ý Nhi đã nhận được sự quan tâm lớn từ phía công chúng. Bên cạnh câu chuyện nhan sắc, gia cảnh và học vấn, thì những câu nói gây tranh cãi của cô đã làm dậy sóng mạng xã hội. Cụ thể, trong một buổi phỏng vấn, người đẹp bày tỏ: “Thay vì giống bạn bè đồng trang lứa chỉ dành thời gian để ngủ, để chơi, uống trà sữa, đi cà phê... thì tôi đã tham gia cuộc thi hoa hậu, tôi trưởng thành hơn các bạn, đã có công việc của bản thân. Khi các bạn còn là sinh viên, vừa đi làm vừa đi học, thì tôi đã là một hoa hậu rồi”. Trước đó, cô từng chia sẻ về bạn trai của mình: “Tôi đã khác so với cách đây mấy tháng, giờ tôi đã là hoa hậu. Vì vậy, bạn trai cũng phải thay đổi nhanh chóng và tiến bộ hơn để theo kịp tôi”. Rồi mới đây, khi được yêu cầu kể tên ba người nổi tiếng quê ở Bình Định, người đẹp hồn nhiên: “Em, nhà thơ Hàn Mặc Tử và vua Quang Trung!”...

Có thể thấy, chỉ trong vài ngày sau đăng quang, tân hoa hậu đã liên tục nhận về phản ứng trái chiều khi “quăng” ra những câu nói hết sức ngô nghê và kém tinh tế. Nhiều khán giả lên án gay gắt rằng cô không xứng với danh hiệu, cần phải có thêm thời gian để trau dồi kỹ năng cũng như kinh nghiệm sống… Thậm chí, trong một nhóm Facebook mới được lập vài ngày qua, số lượng “anti-fan” Ý Nhi đã lên đến gần nửa triệu người. Vấn đề càng đẩy lên cao trào khi nhiều khán giả còn gửi đơn đòi tước vương miện của nàng hậu. Trước luồng dư luận tiêu cực, Ý Nhi đã có buổi livestream xin lỗi khán giả: “Tôi chưa bao giờ nghĩ tôi sẽ là cô hoa hậu có lời nói thiếu chính xác. Tôi hy vọng trong thời gian tới sẽ có lời nói phù hợp để mọi người có cái nhìn tốt hơn về tôi. Mỗi câu hỏi đều có góc nhìn khác nhau. Đôi lúc tôi chưa hiểu hết câu hỏi và phải trả lời nhiều báo, thiếu ý, chưa thể đưa ra câu trả lời chính xác với những gì tôi suy nghĩ. Tôi chân thành xin lỗi mọi người!”.

Bà Phạm Kim Dung, đại diện cho Công ty chủ quản và BTC cuộc thi cũng lên tiếng nhận lỗi và cho biết tân hoa hậu đã tự kiểm điểm sau vụ việc này: “Chúng tôi xin lỗi vì những phát ngôn chưa chuẩn mực của Hoa hậu Ý Nhi. Trong những ngày qua, bản thân Ý Nhi đã có sự nhìn nhận lại và hiểu được những điều mình chưa hoàn thiện. Chúng tôi chân thành cảm ơn mọi người vì đã góp ý, sẻ chia để Ý Nhi có cơ hội được sửa chữa và hoàn thiện tốt hơn”.

Cũng là câu chuyện “vạ miệng” của các nàng hậu, vừa qua Á hậu Thảo Nhi Lê đã gây tranh cãi khi khen ngợi Barbie - phim có chứa hình ảnh “đường lưỡi bò”. Cụ thể, trên Instagram, Á hậu bày tỏ: “Rất buồn vì bộ phim này không được chiếu tại Việt Nam”. Đông đảo khán giả không đồng tình với việc cô công khai khen ngợi, ủng hộ bộ phim này. Và ngay sau đó, người đẹp đã xóa bài đăng và xin lỗi: “Nhi xin gửi lời xin lỗi chân thành vì đã làm mọi người phiền lòng trước bài đăng của Nhi về phim Barbie. Là một phụ nữ Việt Nam, tự hào về Việt Nam, Nhi xin khẳng định không ủng hộ đường lưỡi bò. Nhi lấy làm tiếc vì không bày tỏ rõ ràng quan điểm này khi nhận xét về bộ phim và khiến mọi người hiểu lầm… Đây là bài học lớn để Nhi không ngừng học hỏi và có trách nhiệm hơn với những lời nói của mình”.

Phải cân nhắc từ lời ăn, tiếng nói cho đến hành động

Có thể thấy, đến thời điểm này, cộng đồng hâm mộ sắc đẹp vẫn chưa thể “nguôi giận” trước những phát ngôn hết sức “kém duyên” của Hoa hậu Ý Nhi. Nhiều ý kiến cho rằng, hoa hậu không chỉ đại diện cho sắc đẹp, mà còn cả tri thức và trí tuệ. Trước đó, rất nhiều người đẹp đã tạo được thiện cảm khi ứng xử tinh tế, khéo léo với truyền thông và người hâm mộ sau đăng quang. Việc ăn nói chừng mực, phát ngôn có suy nghĩ, nói lời hay ý đẹp chính là cách để các nàng hậu xích lại gần hơn với công chúng.

Theo các chuyên gia truyền thông, trường hợp như Hoa hậu Ý Nhi không phải chuyện hiếm và cũng sẽ dễ dàng diễn ra với người khác trong tương lai. Chia sẻ trên trang cá nhân, chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long cho rằng, hoa hậu thường dính phải 3 yếu tố dẫn đến “vạ miệng”: Một là họ thích phát ngôn; hai là họ đang là tâm điểm truyền thông; ba là họ thiếu kỹ năng giao tiếp với truyền thông. Với câu chuyện của Ý Nhi, ông Long nhận định: “Có thể vì Ý Nhi là người đẹp có học thức (đạt học sinh giỏi nhiều năm như hoa hậu đã chia sẻ), nên cô ấy rất thích và cũng rất tự tin khi trả lời truyền thông. Tuy nhiên, việc bạn hoạt ngôn khi chưa là hoa hậu với việc hoạt ngôn khi đã làm hoa hậu có khoảng cách rất lớn”.

Ở chiều ngược lại, có lẽ thay vì quá khắt khe, thì công chúng cũng cần có cái nhìn bao dung hơn cho một người trẻ vừa thành công, có thời gian và cơ hội để thể hiện mình và cũng để hoàn thiện mình. Chúng ta có quyền phê bình, phán xét, ủng hộ hoặc phản đối, nhưng phản đối đến mức thái quá, thậm chí “truy cùng diệt tận” thì e là không nên. Trong buổi chia sẻ gần nhất, Ý Nhi đã ghi nhận tất cả những đóng góp của khán giả, cô bày tỏ: “Mong mọi người mở lòng và cho tôi thời gian để cải thiện những thiếu sót của mình. Chắc chắn rằng, sai phạm lần này là bài học rất lớn để tôi nỗ lực, rèn luyện hơn trong tương lai. Tôi xin hứa sẽ không bao giờ làm cộng đồng yêu mến sắc đẹp phải phiền lòng và thất vọng”.

Là khán giả văn minh thì công chúng phải hiểu rõ giới hạn giữa việc chỉ trích nghiêm khắc và mở đường tạo cơ hội cho người khác sửa sai. Còn về phía các “ngôi sao”, vì sức ảnh hưởng, độ lan tỏa rất rộng lớn, nên khi phát ngôn cần cân nhắc, thậm chí là “uốn lưỡi bảy lần”, vì tiếng nói của họ dù chỉ đại diện cho cá nhân nhưng sự tác động đến cộng đồng xã hội, cả về mặt tích cực và tiêu cực, đều không thể đong đếm. 

 BÁ TRƯỜNG

Ý kiến bạn đọc