Dịch vụ “ăn theo” đêm diễn Blackpink: Cơ hội khi được lên kế hoạch

VHO - Concert Blackpink diễn ra tại Hà Nội sẽ là một cú hích lớn với du lịch thành phố, nếu được tổ chức một cách bài bản…

Dịch vụ “ăn theo” đêm diễn Blackpink: Cơ hội khi được lên kế hoạch - Anh 1

“Trend” để xây dựng hình ảnh 

Không chỉ giá vé, đồ ăn uống, đồ kỷ niệm, mà ngay đến du lịch, khách sạn và nhiều dịch vụ lữ hành khác cũng chịu ảnh hưởng từ nhóm nhạc nữ Hàn Quốc.

Thông tin nhóm nhạc nữ Hàn Quốc sang Việt Nam đã được công bố hôm 26.6. Ngay sau đó,  nền tảng dịch vụ du lịch Agoda ghi nhận lượt tìm kiếm về chỗ lưu trú tại Hà Nội tăng đột biến, gấp 10 lần so với tuần trước đó. Số liệu cho thấy lượt tìm kiếm từ nước ngoài về Hà Nội tăng 2,5 lần.

Nhiều khách sạn gần sân vận động Mỹ Đình cho biết số lượng phòng tính đến thời điểm ngày 15.7 đã gần như "cháy" phòng. Theo đại diện Western Skyline, khách sạn có tổng 43 phòng, trong đó, hiệu suất phòng ngày 29.7 đạt 90%, ngày 30.7 đạt 30%. 

Trong khi đó, nhiều du khách chia sẻ, họ muốn đến Hà Nội sớm vài ngày để nghỉ ngơi, du lịch trước khi xem đêm diễn, tuy nhiên, dù đã gọi đặt phòng trước một tuần, thậm chí cả tháng, lượng phòng còn lại không nhiều.

Báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội cho biết, lượng khách Việt Nam đặt phòng chủ yếu đến từ các tỉnh phía Nam. Lượng khách nước ngoài lưu trú tại khách sạn dịp này chiếm từ 40 - 50%, đông nhất là khách Trung Quốc và Singapore.

Cùng với sự gia tăng của du khách, Hà Nội xem đây là cơ hội để xây dựng và quảng bá hình ảnh du lịch Thủ đô. Bà Đặng Hương Giang - Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, hiện du khách có thể kết hợp trải nghiệm nhiều sản phẩm du lịch ấn tượng của thủ đô như sản phẩm du lịch leo núi, đạp xe đạp tại khu vực Sóc Sơn, Ba Vì; sản phẩm du lịch thể thao mạo hiểm: zipline, bay khinh khí cầu, bắn cung tại Long Biên, Ba Vì, Sóc Sơn.

Đồng ý với phương pháp của Sở Du lịch Hà Nội, lãnh đạo HanoiTourism cũng cho rằng, bên cạnh sự kiện âm nhạc này cũng có thể cung cấp các tour du lịch truyền bá văn hóa, con người Việt Nam. Đây cũng là cơ hội triển khai chương trình xúc tiến du lịch, định vị thương hiệu và lan toả những nét đặc trưng của du lịch Việt.

Tổng Giám đốc Flamingo Redtours Nguyễn Công Hoan đánh giá, việc Blackpink đến Việt Nam biểu diễn tạo hiệu ứng truyền thông tích cực với du khách quốc tế. “Qua sự kiện này, Việt Nam có thêm ba điểm cộng gồm: Điểm đến có khả năng tổ chức sự kiện âm nhạc lớn, điểm đến an toàn và con người hội nhập với quốc tế”, ông Hoan nói. Sau sự kiện, ngành du lịch có dữ liệu phân tích để đánh “đúng và trúng” những khách hàng tiềm năng.

 Starbucks mới đây đã tuyên bố hợp tác nhóm nhạc Kpop để tung ra các sản phẩm mang thương hiệu “đen – hồng”. Các mặt hàng có thể kể đến như món nước BLACKPINK Strawberry Choco Cream Frappuccino® Blended Beverage, hay bộ sưu tập giới hạn 11 sản phẩm và sáu phụ kiện xinh xắn được thiết kế với hai tông màu đen – hồng và các họa tiết graffiti vui nhộn hoặc đính đá lấp lánh, nổi bật. Đây là động thái quen thuộc của Starbucks khi hãng đã nhiều lần dựa “trend” để thu hút khách hàng. Như mẫu ly Starbucks Halloween hồi cuối năm 2021 được bán lại với giá từ 100 - 500 USD.

Nhức nhối tiểu thương bùng phát

Tối 29.7, show diễn Born Pink của ban nhạc nổi tiếng Hàn Quốc Blackpink được tổ chức tại Sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội. Tuy nhiên, từ sáng sớm ngày 29.7, sân vận động Mỹ Đình đã nhộn nhịp với… thị trường dịch vụ ăn theo như bán lại vé, mua vật phẩm, cho thuê gậy cổ vũ…

Dịch vụ “ăn theo” đêm diễn Blackpink: Cơ hội khi được lên kế hoạch - Anh 2

Nhiều tiểu thương đã bắt đầu dựng hàng quán trước cổng sân vận động Mỹ Đình để chào bán các dịch vụ như ăn uống, đồ kỷ niệm, đồ phục vụ show diễn.

Trong đó, nhiều nhất phải kể đến các xe đẩy bán hàng ăn uống như bánh bắp, dừa dầm, trà channh, nước giải khát… Sau đó là đến những vật phẩm như Hammer Bong hoặc Bi-Ping-Pong (Lightstick của Blackpink có hình giống một chiếc búa đồ chơi với những trái tim sọc màu hồng ở hai bên) cho đến cả… nón lá và ống nhòm.

Hình thức bán hàng rong tại đây cũng rất đa dạng, rất nhiều quầy hàng cố định được dựng lên cách điểm trung tâm khoảng gần 1km. Thậm chí, có quầy hàng còn đầu tư cả máy phát điện để chạy máy ép hoặc máy quay nước mía. Người dân dùng xe ba gác chở chở nước giải khát đi vòng quanh khu vực trước cổng sân vận động Mỹ Đình.

Thậm chí, các mặt hàng phục vụ show diễn này được đầu tư, thiết kế biển hiệu với gam màu đại diện của nhóm Blackpink nhằm gây sự chú ý đến khách hàng.

Tuy nhiên, mức giá các mặt hàng này cao hơn mức giá bình thường từ 2 – 3 lần. Ví dụ như 1 nón lá sẽ có giá 200.000 đồng, hay ống nhòm từ 180.000 - 200.000 đồng.

Đáng chú ý, những người bán hàng tại đây đa số đều là tự phát, khi xe công an đến đuổi, họ chạy từ chỗ này đến chỗ kia để bán tiếp. Nhiều người đã bị lực lượng chức năng thu giữ phương tiện hành nghề.

Tuy nhiên, đây không phải là những mặt hàng “ăn theo” đêm diễn của nhóm nhạc từ Hàn Quốc. Từ cách đây một tháng, khi thông tin nhóm nhạc này sẽ biểu diễn tại Việt Nam, các trang mạng liên  tục rao bán các sản phẩm liên quan.

Như Lightstick của Blackpink được rao bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử với giá từ 250.000 đồng – 1 triệu đồng/chiếc, nhiều cửa hàng online còn bán với giá 1.5 triệu - 2 triệu đồng/chiếc…

Nhưng “ầm ĩ” nhất trong thời gian qua, không thể không nhắc đến giới phe vé. Kể từ khi có thông tin, nhiều người đã chi đến hàng trăm triệu để “ôm” vé, và đều chung cảm xúc hình sin khi thông tin về buổi biểu diễn này liên tục được cấp phép – hoãn…

Đến trước đêm diễn của Blackpink, nhiều người đã ra tận sân để bán vé, nhưng phần lớn chỉ hỏi giá và… đi mất…

 THUỲ LINH

Ý kiến bạn đọc