Nhạc sĩ Tôn Thất Lập qua đời

VHO - Thông tin từ Hội Âm Nhạc TP.HCM trưa nay 26.7 cho biết, nhạc sĩ Tôn Thất Lập đã qua đời vào sáng nay 26.7 tại TP.HCM. Ông thọ 81 tuổi.

Nhạc sĩ Tôn Thất Lập qua đời - Anh 1

Nhạc sĩ Tôn Thất Lập còn có bút danh khác là: Trần Nhật Nam, Lê Nguyên. Ông sinh ngày 25.2.1942 tại Huế. Ông là Phó Tổng Thư ký Hội Âm nhạc TP.HCM Khóa III, IV; Phó Chủ tịch Hội Âm nhạc TP.HCM Khóa V, Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật Hội Âm nhạc TP.HCM Khóa VI; Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhạc sĩ Việt Nam các khóa III, IV, V, VI và VII; Phó Tổng Thư ký khóa VI, Phó Chủ tịch khóa VII. Tổng biên tập Tạp chí âm nhạc Việt Nam (Hội Nhạc sĩ Việt Nam).

Tôn Thất Lập hoạt động âm nhạc trong phong trào “Hát cho đồng bào tôi nghe”. Khi ấy, những ca khúc như Hát cho dân tôi nghe, Xuống đường, Hát trong Hã, hợp xướng Lúa reo trên khắp đồng bằng... của ông đã được cất cao trên các nẻo đường tranh đấu của học sinh, sinh viên các đô thị miền Nam.

Sau đó, ông được cử đi tu nghiệp sáng tác tại Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam) và khi tốt nghiệp về làm công tác văn hóa của Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam. Ông sang Pháp năm 1974. Tại Paris, Tôn Thất Lập đã được Hội Sinh viên Sáng tác Hải ngoại xuất bản tuyển tập Những cánh chim từ vùng lửa đỏ.

Sau giải phóng, ông về nước, công tác tại Sở Văn hóa - Thông tin TP.HCM. Nhiều ca khúc của ông đã được đông đảo quần chúng mến mộ như Tình ca mùa xuân, Tình ca tuổi trẻ, Trị An âm vang mùa xuân, Mưa thì thầm, Oẳn tù tì, Cô bé dễ thương, Tình yêu mãi mãi...

Tôn Thất Lập đã xuất bản các tuyển tập như Phố ca, Hát cho dân tôi nghe, Hát lời chiêm bao, Tình ca mùa xuân, Tuyển tập Tôn Thất Lập và các Album Nụ hôn, Tình ca mùa xuân... Ngoài ra ông còn viết nhiều nhạc múa, nhạc phim.

Nhạc sĩ Tôn Thất Lập được tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật đợt II (2007).

Lễ viếng bắt đầu từ 9h ngày 28.7 tại Nhà Tang lễ Quốc gia phía Nam (Số 5 Phạm Ngũ Lão, phường 3, Gò Vấp). Lễ truy điệu vào lúc 6h ngày 30.7.2023.

Để tri ân và tưởng nhớ người nhạc sĩ tài hoa, Sở VHTT TP.HCM sẽ tổ chức chương trình “Tôn Thất Lập – Vang mãi những bài ca” vào lúc 19h30 ngày 5.8.2023 tại Nhà hát TP.HCM.

T.TRANG

Ý kiến bạn đọc