Cuộc thi Cải lương “Mộc Quán – Nguyễn Trọng Quyền” năm 2023

VHO - UBND TP Cần Thơ ban hành kế hoạch tổ chức Cuộc thi Cải lương “Mộc Quán – Nguyễn Trọng Quyền” năm 2023, dự kiến diễn ra từ tháng 9 đến tháng 11.2023.

Cuộc thi Cải lương “Mộc Quán – Nguyễn Trọng Quyền” năm 2023 - Anh 1

Tiết mục văn nghệ tái dựng hình tượng cố soạn giả Mộc Quán - Nguyễn Trọng Quyền tại lễ kỷ niệm ngày sinh của ông

Cuộc thi do UBND TP Cần Thơ phối hợp với Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tổ chức; Sở VHTTDL chủ trì, phối hợp với UBND quận Thốt Nốt và các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện. 

Cuộc thi Cải lương “Mộc Quán – Nguyễn Trọng Quyền” năm 2023 được tổ chức theo định hướng chuyên nghiệp, nâng tầm quốc gia, là hoạt động thiết thực để tôn vinh và ghi nhận những đóng góp của cổ soạn giả Mộc Quán - Nguyễn Trọng Quyền, soạn giả tiên phong của Cần Thơ, vị “Hậu tổ” có nhiều công lao vun đắp nền nghệ thuật sân khấu cải lương Cần Thơ và Nam Bộ nói chung.

Hoạt động nhằm góp phần bảo tồn và phát huy nghệ thuật truyền thống Đờn ca tài tử và cải lương Nam Bộ, đồng thời đẩy mạnh nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động văn hóa, nghệ thuật trên địa bàn thành phố. 

Bên cạnh đó, cuộc thi nhằm tiếp tục tạo điều kiện để các nghệ sĩ, diễn viên của TP Cần Thơ và các tỉnh, thành phố trong cả nước được giao lưu, học tập để trau dồi, nâng cao chuyên môn, bổ sung nguồn lực trẻ và mới cho nghệ thuật sân khấu cải lương. Thành tích các cá nhân đạt được khi tham gia cuộc thi sẽ được công nhận, góp phần làm cơ sở trong việc xét danh hiệu NSND, NSƯT theo quy định trong thời gian tới.

Đối tượng dự thi gồm các nghệ sĩ, diễn viên đang hoạt động nghệ thuật sân khấu cải lương tại các đơn vị nghệ thuật trong và ngoài công lập trên phạm vi toàn quốc (bao gồm các Nghệ sĩ ưu tú, các thí sinh đạt Huy chương vàng các cuộc thi, liên hoan, hội diễn cải lương toàn quốc).

uộc thi diễn ra 3 vòng: Vòng sơ tuyển trong tháng 9.2023; vòng bán kết trong tháng 10.2023 và vòng chung kết, tổng kết trao giải tổ chức vào ngày 3.11 (nhằm ngày 20/9 âm lịch), kết hợp với chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày mất của cố soạn giả Mộc Quán - Nguyễn Trọng Quyền. Địa điểm tiếp nhận ghi danh và tổ chức vòng sơ tuyển, vòng bán kết tại Nhà hát tây Đô, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ).

Cơ cấu giải thưởng, gồm 7 huy chương Vàng (trị giá 20 triệu đồng/giải); 8 huy chương Bạc (10 triệu đồng/giải); 5 giải phụ ở các nội dung (5 triệu đồng/giải). Bên cạnh đó, thí sinh vào vòng chung kết và trao giải sẽ được nhận biểu trưng, giấy khen của BTC. Căn cứ tình hình thực tế về số lượng và chất lượng thi của các thí sinh tham dự cuộc thi, BTC sẽ điều chỉnh số lượng và cơ cấu giải thưởng cho phù hợp.

T.TRANG

Ý kiến bạn đọc