Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Giải trí

28 Tháng Ba 2024

NSND Trần Tiến qua đời ở tuổi 86

Thứ Hai 23/01/2023 | 09:40 GMT+7

VHO-Theo thông tin từ gia đình, NSND Trần Tiến đã qua đời vào chiều ngày 22.1 (mùng 1 Tết) tại nhà riêng, hưởng thọ 86 tuổi. 

NSND Trần Tiến cả đời gắn bó với nghệ thuật

NSND Trần Tiến sinh năm 1937 tại Hà Nội, trong gia đình có hai anh em. Ông có anh trai là NSƯT Trần Văn Nghĩa từng là Giám đốc Nhà hát múa rối Trung ương. Nghệ sĩ bắt đầu hoạt động nghệ thuật từ 1954, khởi đầu với Chèo từ năm 17 tuổi qua một số vai diễn hề gậy, hề chèo ấn tượng.

NSND Thế Lữ và NSND Đào Mộng Long đã phát hiện năng khiếu trời phú của Trần Tiến nên đã khuyến khích ông đến với kịch nói và sau này là điện ảnh. Năm 1961, ông học khóa diễn viên Trường Nghệ thuật Sân khấu cùng Thế Anh, Ngọc Hiền, Cao Khương, Đoàn Dũng, Trọng Khôi, Thanh Tú, Mỹ Dung... Ra trường, ông về công tác tại Đoàn Kịch nói Trung ương (nay là Nhà hát Kịch Việt Nam) cho đến năm 2012 thì nghỉ hưu. Năm 1961, ông học khóa diễn viên Trường Nghệ thuật Sân khấu. NSND Trần Tiến là diễn viên của Nhà hát kịch Trung ương đến năm 2012 thì nghỉ hưu. Năm 1997, NSND Trần Tiến được Nhà nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất.

NSND Trần Tiến cùng đồng nghiệp 

 Ở sân khấu kịch nói, NSND Trần Tiến thành danh với  nhiều loại vai diễn từ bi cho đến hài, chính kịch, ở địa hạt nào ông cũng gây ấn tượng mạnh với những vai diễn lôi cuốn và đầy tính thuyết phục. Từ vai Nguyễn Trãi trong vở Nguyễn Trãi ở Đông Quan đầy bi tráng với những cung bậc nội tâm giằng xé của bậc cao nhân hiền triết, ông lột tả nét thâm trầm của một nhà nho tiết nghĩa với nỗi oan khiên tày trời. Tiên ông Đế Thích trong Hồn Trương Ba, da hàng thịt, ông Đại Cát trong Quẫn, Cao bồi trong Đứng gác dưới ánh đèn nê ông, người cha trong Người cha thô bạo... hàng trăm vai diễn lớn đã gắn với tên tuổi của ông. Ở địa hạt điện ảnh, ông cũng có đóng góp không nhỏ với nhiều bộ phim như: Thằng Bờm,  5 ngày làm Thượng đế, Chuyện làng Nhô, Hà Nội 12 ngày đêm, Những người săn lùng cái đẹp

NSND Trần Tiến không chỉ ghi dấu với những vai chính diện nhiều suy tư, trăn trở mà còn là một trong những tên tuổi hiếm hoi có được thành công trong những vở hài kịch bằng khả năng diễn xuất tài tình hiếm có. Ông là tấm gương lao động nghệ thuật đáng để thế hệ trẻ noi theo.

NSND Trần Tiến kết hôn với NSƯT Lê Mai khi họ cùng công tác ở Đoàn Kịch nói Trung ương (nay là Nhà hát Kịch Việt Nam). Cả hai có với nhau 3 người con gái đều là nghệ sĩ nổi tiếng: NSƯT Lê Vân, NSND Lê Khanh, NSƯT Lê Vi. Ba người con của của NSND Trần Tiến và NSƯT Lê Mai, đều bước vào cánh cửa nghệ thuật và gặt hái thành công nhất định. 

Ở tuổi xế chiều, NSND Trần Tiến sức khỏe không tốt nhưng vẫn minh mẫn. Sự ra đi của ông đã để lại nhiều tiếc thương đối với các thế hệ văn nghệ sĩ.

ĐÀO ANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top