Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Giải trí

29 Tháng Ba 2024

TP.HCM: 29 tác phẩm đoạt Giải thưởng Âm nhạc năm 2022

Thứ Năm 29/12/2022 | 15:21 GMT+7

VHO - Ngày 29.12, tại Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật TP.HCM, Hội Âm nhạc TP.HCM tổ chức Lễ Tổng kết hoạt động năm 2022, triển khai phương hướng hoạt động năm 2023 và trao Giải thưởng Âm nhạc năm 2022. Hơn 200 hội viên Hội Âm nhạc TP.HCM tham dự.

Chủ tịch Hội Âm nhạc TP.HCM Nguyễn Quang Vinh báo cáo tổng kết công tác Hội và trình bày phương hướng hoạt động năm 2023

Tại buổi lễ, BCH Hội đã trao Giải thưởng Âm nhạc năm 2022 cho 29 tác phẩm, thuộc các thể loại: Ca khúc, ca khúc thiếu nhi, ca khúc tuổi hồng, thể loại Khí nhạc - Giao hưởng - Hợp xướng.

Tóm tắt kết quả hoạt động năm 2022, nhạc sĩ Nguyễn Quang Vinh - Chủ tịch Hội Âm nhạc TP.HCM cho biết, trong năm qua, Hội đã kết nạp 8 hội viên, nâng tổng số hội viên hiện nay là 622 người. 

Về công tác quảng bá tác phẩm, có thể nói năm 2022 là một năm với nhiều bức phá. Hội đã sản xuất nhiều chương trình nổi bật và thực hiện phát sóng liên tục hằng tuần trên kênh Fanpage và Youtube của Hội Âm nhạc TP.HCM, Hội Nhạc sĩ Việt nam, Hội Âm nhạc Cần Thơ, Bến Tre… Đây được xem là một trong những nỗ lực và đạt hiệu cao của Hội trong việc đẩy mạnh quảng bá tác phẩm.

Từ năm 2020, Hội đã ứng dụng công nghệ số vào việc quảng bá tác phẩm của hội viên, bắt nguồn từ chương trình “Giai điệu từ trái tim”, các ca khúc sáng tác về lực lượng tuyến đầu trong việc phòng chống Covid-19 khi thực hiện giản cách xã hội, thiết thực và hiệu quả trong việc áp dụng kỹ thuật số để quảng bá tác phẩm. Sau khi thực hiện 9 số của chương trình “Giai điệu từ trái tim”, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam cho biết dù trong mùa dịch Covidd-19 nhưng các tác giả thu tiền tác quyền từ các kênh số của Hội Âm nhạc TP.HCM tăng trên 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Cho đến nay chương trình “Âm nhạc tỏa sáng” phát sóng hơn 30 kỳ với nhiều ca khúc và các chủ đề đa dạng.

Thư viện âm nhạc thiếu nhi được Hội đầu tư và chú trọng trong nhiều năm qua tại kênh Youtube cũng gặt hái được nhiều thành quả. Rất nhiều các cơ sở, mái ấm, trường học, nhà thiếu nhi đã hoan nghênh sử dụng file audio để dàn dựng và biểu diễn trong các cuộc liên hoan, hoặc trong giảng dạy. Mỗi năm hội đều update thêm rất nhiều tác phẩm mới chất lượng, được dàn dựng thành những chương trình bài bản để góp phần quảng bá âm nhạc thiếu nhi, giúp các em có nhiều chất liệu âm nhạc phục vụ cho đời sống tinh thần. Trong thời gian tới, Hội Âm nhạc TP.HCM tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào công tác quảng bá để những sáng tác của hội viên dễ dàng được tiếp cận bởi khán giả yêu âm nhạc trên cả nước.

Các nhạc sĩ nhận Giải thưởng Âm nhạc 2022 

Về công tác đi thực tế sáng tác, trong quý 3 năm 2022, Hội đã tổ chức đi thực tế sáng tác tại tỉnh An Giang và các tỉnh miền Tây Nam Bộ thăm các địa chỉ đỏ nhằm giáo dục truyền thống yêu nước và ôn lại lịch sử đấu tranh của dân tộc cho các thế hệ nhạc sĩ, đặc biệt là đội ngũ sáng tác các ca khúc về đề tài Bác Hồ, đề tài thiếu nhi, tuổi hồng, giai điệu trẻ… Cũng trong quý 3, Hội đã kết hợp với Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam tổ chức chuyến đi về nguồn, giao lưu mang tên “Âm nhạc tỏa sáng” tại huyện Cần Giờ, TP.HCM cùng với Hội Âm nhạc TP Hà Nội và Hội Âm nhạc TP Cần Thơ. Chuyến đi được xem như dấu mốc kết nối đáng nhớ từ trước đến nay. Qua chuyến đi, các nhạc sĩ tại 3 miền đất nước có cơ hội gặp gỡ và giao lưu âm nhạc, chuyến đi cũng tạo nguồn cảm hứng sáng tác cho các nhạc sĩ trên cả nước. Về công tác hỗ trợ sáng tạo, xét giải thưởng hàng năm, Hội đã tổ chức 3 đợt xét đầu tư sáng tạo về các chủ đề: Bác Hồ, thiếu nhi, tuổi hồng, và đợt 2 về các tác phẩm khí nhạc, hợp xướng, lý luận phê bình âm nhạc. Hằng năm Hội đều tổ chức xét và trao Giải thưởng Âm nhạc tất cả các thể loại nhằm đánh giá chất lượng và động viên tinh thần sáng tạo của toàn thể hội viên. Ngoài ra, hội viên các Chi hội Lý luận phê bình và đào tạo, các Chi hội biểu diễn Âm nhạc dân tộc, khí nhạc, Thanh nhạc luôn tích cực hoạt động biểu diễn quảng bá văn hóa âm nhạc Việt Nam tại các lễ hội trong và ngoài nước, đóng góp và hỏa động sôi nổi các chương trình biểu diễn của Hội… Về hoạt động tổ chức biểu diễn, quảng bá tác phẩm, ác chi hội thường xuyên tổ chức các buổi biểu diễn để chào mừng các ngày lễ lớn, giao lưu và quảng bá các tác phẩm của các nhạc sĩ trong Chi hội. 

Trong năm 2023, Hội Âm nhạc TP.HCM cho biết sẽ phát động chủ đề sáng tác “Thành phố Hồ Chí Minh – Thành phố tôi yêu”, chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025) cùng nhiều hoạt động chuyên đề, quảng bá tác phẩm, hội thảo, tổ chức lớp Bồi dưỡng kiến thức âm nhạc năm 2023…

Dịp này, Hội Âm nhạc TP.HCM đã vận động các hội viên đóng góp kinh phí trao tặng quà Tết cho 101 hội viên lão thành từ 70 tuổi trở lên, mỗi suất 850.000 đồng. 

T.TRANG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top