Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Giải trí

28 Tháng Ba 2024

Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: Bản thân Carnaval Hạ Long đã là một thương hiệu mang tính quốc tế rồi

Thứ Sáu 27/04/2018 | 08:49 GMT+7

VH-  Với thông điệp “Hạ Long di sản- kỳ quan- điểm đến thân thiện”, Carnaval Quảng Ninh năm nay hứa hẹn sẽ là một ngày hội thực sự, giúp du khách có cơ hội được trải nghiệm và tìm hiểu về vùng đất, con người nơi đây với nhiều góc độ khác nhau. Theo đạo diễn Phạm Hoàng Nam, Tổng đạo diễn chương trình, để truyền tải được đầy đủ thông điệp này thực sự là một thử thách.

         

Thưa ông, quá trình chuẩn bị cho Carnaval Quảng Ninh, ông và những cộng sự của mình có gặp phải khó khăn, áp lực nào không? Điều gì khiến ông trăn trở nhất?

- Thực ra, bản thân Carnval Hạ Long đã là một thương hiệu mang tính quốc tế rồi. Tôi chỉ nhận nhiệm vụ tiếp nối những thành công đi trước. Nghe đơn giản nhưng thực ra khá khó khăn bởi vì ấn tượng trong khán giả về các chương trình trước rất sâu đậm. Khi mình bắt tay vào làm, thì phải có cái gì đó khác hơn, độc đáo hơn.

Cái khó khăn thứ hai, tôi đã có kinh nghiệm về dựng chương trình Carnaval nhưng kinh nghiệm với Quảng Ninh chưa nhiều. Đây là địa phương có quá nhiều danh lam thắng cảnh đẹp, nhiều điểm thu hút và nhiều sự đặc biệt. Khó khăn là làm sao để có thể chọn lọc và đưa vào được hết. Rất may là sau quá trình thảo luận, với rất nhiều ý tưởng được đưa ra, thì đến nay chúng tôi cũng đã chọn được những hình ảnh tiêu biểu.

Chủ đề năm nay là “Hạ Long di sản- kỳ quan- điểm đến thân thiện”, đây là một chủ đề không những hay mà còn rất sát với vùng đất và con người nơi đây. Với những người đã từng đến Hạ Long du lịch từ ngày còn bé như tôi chẳng hạn, ấn tượng về Hạ Long rất đẹp, qua hàng chục năm, điều đó không hề thay đổi.

Tôi và ê kip đã nỗ lực để thể hiện tất cả thông điệp kể trên xuyên suốt trong chương trình. Chẳng hạn lễ diễu hành 12 xe hoa vào tối 26.4. Đây là hoạt động đồng hành hấp dẫn nhất của Carnaval Hạ Long 2018, nhằm giới thiệu những nét văn hóa đặc trưng và thế mạnh du lịch nổi trội nhất của Quảng Ninh tới đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Hạ Long đã quá nổi tiếng rồi, Carnaval Hạ Long cũng không còn xa lạ với du khách trong và ngoài nước. Vì vậy, để tìm ra cái mới, làm mới hình ảnh Hạ Long trong một lễ hội tầm cỡ chắc chắn là việc không dễ dàng. Ông và ekip của mình đã thực hiện điều đó như thế nào?

- Với những người sáng tạo như chúng tôi thì cảm xúc và trí tưởng tưởng là điều quan trọng nhất. Tôi nhớ ngày bé mình đến đây, cảm giác về Hạ Long trùng điệp mênh mang nhưng rất ấm áp. Hình ảnh ấy tồn tại mãi về sau ngay cả khi tôi đi làm nghề.

Nhưng đi nhiều, biết nhiều nơi trên thế giới, tôi vẫn thấy Hạ Long quá đặc biệt. Lấy ý tưởng từ tên gọi “Hạ Long”, tôi thiết kế sân khấu như những khúc của con rồng hạ xuống. Mà không phải rồng đơn lẻ. Tôi thích những gì phải trọn vẹn, phải có âm – dương, phải có bạn bè.

Tôi nghĩ là sân khấu có rồng với phượng kết hợp cùng nhau, hai hình ảnh quý đẹp đẽ vùng vẫy trên biển sẽ làm nên một không gian sân khấu hoành tráng. Sân khấu sẽ mô phỏng hình ảnh những hòn đảo nhấp nhô, nơi từng con rồng, con phượng đáp xuống. Thêm điểm độc đáo nữa là sân khấu Carnaval là loại hình sân khấu mở không giới hạn, nối liền giữa không gian biểu diễn và quang cảnh thiên nhiên hùng vỹ, mênh mông ngoài khơi xa. Khi nhìn xuyên qua không gian này, chúng ta sẽ thấy cả vịnh Hạ Long tuyệt đẹp với những đoàn tàu thắp sáng, di chuyển nhộn nhịp trong đêm. Một kỹ thuật đặc biệt được sử dụng để hô biến những màn hình led trên sân khấu khi tới phần trình diễn pháo hoa nghệ thuật của các bạn Pháp, để pháo hoa bung nở trong một không gian mênh mông, huyền diệu của vịnh biển.

Một sân khấu có đủ những khác biệt. Còn những màn trình diễn trên sân khấu đó thì sao, thưa ông?

- Kịch bản năm nay khác mọi năm ở chỗ không đơn thuần là Carnaval, không chỉ của Hạ Long mà đây là sự kiện khai mạc Năm du lịch quốc gia của Việt Nam nên phải làm sao lồng ghép cả cảnh đẹp của Hạ Long, của Quảng Ninh, đồng thời thấy được Việt Nam tươi đẹp như thế nào.

Với tất cả những sứ mệnh đó, chúng tôi xây dựng bố cục chương trình sao cho phải gói được tất cả, để kể một câu chuyện có hồi, có kết, có điểm nhấn đặc biệt khác nhau. Chúng ta tưởng tượng một hành trình thần tiên như thế này: bắt đầu là Hạ Long, rồi đi dọc đất nước, từ Bắc chí Nam, bạn bè quốc tế, du khách trong nước sẽ được dẫn dắt qua những miền cổ tích của Việt Nam với những địa điểm không thể quên và đan lồng vào đó là lời ca, điệu múa của các nghệ sĩ.

Chúng tôi cũng đã mời được rất nhiều ngôi sao hàng đầu Việt Nam như Tùng Dương, Mỹ Linh, NSND Quang Thọ, ca nương Kiều Anh, Ngọc Anh, cùng rất nhiều người con của Quảng Ninh từ các miền đất nước tụ về đây.

Xuất hiện trên sân khấu cũng sẽ là hàng trăm nghệ sĩ múa Việt Nam và hàng trăm nghệ sĩ của nước ngoài. Từ Châu Mỹ Latinh chúng tôi có Brazil, Cuba đã quá nổi tiếng với vũ điệu Samba lộng lẫy, quyến rũ. Đoàn từ Quảng Tây Trung Quốc, các nghệ sĩ từ Ukraina và Nga sẽ mang đến những điệu múa truyền thống làm say đắm lòng người. Bên cạnh đó là rất nhiều tiết mục khác mang tính cổ truyền của Việt Nam, mang hơi thở hiện đại và mang theo sức sống của ngày hôm nay. Tất cả để tạo nên hình ảnh một Quảng Ninh vừa giàu truyền thống nhưng lại rất cởi mở và hội nhập.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

 

 

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top