Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Giải trí

28 Tháng Ba 2024

“Tổ quốc tôi” qua đêm nhạc Nguyễn Anh Trí

Thứ Hai 12/09/2022 | 11:22 GMT+7

VHO- Tối ngày 11.9 tại Nhà hát Lớn (Hà Nội), Hội nhạc sĩ Việt Nam đã tổ chức đêm nhạc Nguyễn Anh Trí với chủ đề “Tổ quốc tôi”. Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động nhân dịp kỷ niệm 65 thành lập Hội.

Chương trình được cố vấn nghệ thuật bởi PGS. NS Đỗ Hồng Quân; Chỉ đạo nghệ thuật Thiếu tướng, NS Đức Trịnh, tổng đạo diễn NSND Phạm Ngọc Khôi. 
Phát biểu tại chương trình, NSND Phạm Ngọc Khôi, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhạc sĩ Việt Nam cho biết, là người thầy thuốc, thầy giáo, nhà khoa học và đại biểu Quốc hội, Nguyễn Anh Trí sáng tác các ca khúc trước hết từ tấm lòng thương yêu con người vô bờ bến và cao hơn cả là niềm tự hào vô hạn về Tổ quốc Việt Nam vinh quang và anh dũng.

GS.Nguyễn Anh Trí chia sẻ tại chương trình

“Nguyễn Anh Trí là một người không được đào tạo chuyên về âm nhạc, nhưng là một người có tâm hồn nhạy cảm và niềm đam mê âm nhạc, từ cảm xúc dạt dào và niềm đam mê ấy mà ông đã sáng tác được những ca khúc đẹp về giai điệu và lời ca như: Cờ đỏ sao vàng, Bài ca Mẹ Việt Nam anh hùng, Đền Hùng nơi chúng con về, Bác Hồ có một chuyến đi… mà cá nhân tôi và nhiều người trong Hội nhạc sĩ Việt Nam đã đánh giá rất cao”, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhạc sĩ Việt Nam nói.

Trong đêm nhạc với chủ đề “Tổ quốc tôi”, 19 ca khúc của GS.AHLĐ.NS Nguyễn Anh Trí được chia làm 3 phần: “Tổ quốc”, sự “Tri ân” và niềm “Vinh quang” đối với quê hương, đất nước, con người Việt Nam. 19 tác phẩm nghệ thuật được trình diễn bởi NSƯT Hoàng Tùng, ca sĩ Tùng Dương, ca sĩ Anh Thơ, ca sĩ Xuân Hảo, ca sĩ Lê Anh Dũng, ca sĩ Vũ Thắng Lợi, ca sĩ Huyền Trang, ca sĩ Việt Tú, ca sĩ Viết Danh, ca sĩ Thanh Pháp cùng các ca sĩ và ban nhạc. 

Ca sĩ Tùng Dương thể hiện ca khúc Hào hùng Bạch Đằng giang

Thưởng thức các ca khúc hát về Tổ quốc, về sự hy sinh của những anh hùng, liệt sỹ, về người Mẹ Việt Nam, những địa danh lịch sử, về Biển Đông, về Biên giới, đường Trường Sơn huyền thoại, về Côn Đảo, Bạch Đằng giang, về lời dạy của vị Cha già dân tộc, về niềm tự hào của một Tổ quốc Việt Nam anh hùng, bất khuất, vinh quang và rạng ngời tương lai... tất cả đã hòa quyện tạo nên một bức tranh âm nhạc sống động, khơi dậy ngọn lửa yêu nước cháy bỏng luôn nhen nhóm trong lòng bao thế hệ.

“Tổ quốc tôi” cũng mang đến nhiều hương vị ký ức, hồi tưởng lại những gì đã diễn ra trên những mảnh đất lịch sử, cảm phục bao tấm gương hy sinh thầm lặng, hồi sinh mạnh mẽ ở quê nhà, trên những công trình, trong những tổ chức của Đảng và đất nước. Tất cả đã được GS.AHLĐ.NS.Nguyễn Anh Trí ghi lại bằng âm nhạc và những lời ca vô cùng độc đáo.

Ca khúc Hát tặng Trường sa - Gạc Man do ca sĩ Viết Danh và nhóm múa biểu diễn

Từ tấm lòng yêu quê hương, đất nước, từ mạch nguồn dân ca chan chứa tình cảm, yêu thương gắn với hình ảnh thiêng liêng, hào hùng của lá cờ Tổ quốc, GS.NS Nguyễn Anh Trí dành trọn trái tim mình cho Tổ quốc Việt Nam qua các bài  hát: Cờ đỏ sao vàng, Tổ quốc tôi, Bản trường ca trên mặt trống đồng, liên khúc trường ca Thánh Gióng, Khát vọng Việt Nam

Những giai điệu nhiều màu sắc, những ca từ giàu hình tượng hàm chứa nhiều tầng lớp nội dung không chỉ là tình cảm mà còn là tri thức 65 năm sống, học tập, nghiên cứu, khắc phục bao gian khó của GS.NS Nguyễn Anh Trí. Những giai điệu, ca từ chắt chiu từ cuộc sống sẽ giúp người nghe ấn tượng về một nhà khoa học, một trái tim nghệ sĩ, một tâm hồn thi ca giàu lòng trắc ẩn. Đến nay, ông đã cho ra đời hơn 100 ca khúc, 4 tập thơ, 1 cuốn sách cùng nhiều tác phẩm thư pháp khác.

Với mạch nguồn cảm xúc từ đất mẹ Quảng Bình giàu lòng yêu nước, nuôi dưỡng bởi dòng sông Nhật Lệ GS.NS Trí chia sẻ: “Tình yêu nước với tôi chưa bao giờ là đủ. Tôi luôn luôn bồi đắp để tình yêu đó lớn lên mỗi ngày, truyền cảm hứng cho thế hệ sau”.

GS.NS Nguyễn Anh Trí (sinh năm 1957) được biết đến là giáo sư, tiến sĩ y khoa, thầy thuốc Nhân dân và Anh hùng Lao động. Ông là Viện trưởng đầu tiên của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương (2003 - 2017) và là người đề xướng, tổ chức thành công “Lễ hội Xuân Hồng” và “Hành trình Đỏ” về hiến máu nhân đạo. Ông được xem là nhà khoa học đầu ngành của Việt Nam trong các công nghệ truyền máu và ghép tế bào gốc. Ông đã được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh về KHCN (2017), Giải Nhất Nhân tài đất Việt (2016). Ông hiện là đại biểu Quốc hội Việt Nam 2 khóa liên tiếp (2016 - 2021) và (2021 – 2026).

Q.HOA

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top