NSND Trần Nhượng: Hy vọng vai chính diện đầu tiên của tôi sẽ được khán giả yêu thương

VHO-Vốn quen thuộc với khán giả truyền hình qua những vai phản diện trên sóng truyền hình, việc NSND Trần Nhượng đóng vai chính diện khiến nhiều người bất ngờ.

NSND Trần Nhượng: Hy vọng vai chính diện đầu tiên của tôi sẽ được khán giả yêu thương - Anh 1

Bão ngầm - Phim cảnh sát hình sự dài 75 tập sẽ lên sóng vào 21h từ thứ Hai đến thứ Sau hàng tuần trên kênh VTV1 bắt đầu từ ngày 21.2. Chia sẻ với chúng tôi, ông nói: “Tôi ít khi được những vai chính diện nhưng với Bão ngầm lần này, tôi được vai rất tử tế đó là thiếu tướng Kiều Văn Hoạch - Giám đốc Công an tỉnh. Vì vậy, tôi áp lực rất nhiều khi làm sao phải xóa được dấu ấn của những nhân vật thoái hóa biến chất trước đây, để thể hiện một nhân hình ảnh giám đốc công an tỉnh rất nóng tính, thẳng tính, cương trực, rất đời, rất con người nhưng cũng rất tình cảm. Hy vọng vai diễn của tôi sẽ để lại cho các đồng chí trong lực lượng công an nhân dân cũng như khán giả một cảm tình, yêu mến”.

NSND Trần Nhượng: Hy vọng vai chính diện đầu tiên của tôi sẽ được khán giả yêu thương - Anh 2

. P.V: Phim Bão ngầm sắp lên sóng trên VTV1 trong tháng 2 này. Chắc ông đã chuẩn bị tâm lý để đón nhận phản hồi của khán giả  khi lần đầu tiên vào vai  chính diện  trong cuộc đời làm nghề của mình? Bởi, dù đã có kinh nghiệm diễn xuất, đã thành danh và nổi tiếng nhưng cái gì "lần đầu" cũng là sự "khởi đầu nan"?

- NSNDTrần Nhượng: Khán giả không tin Trần Nhượng có thể tử tế thì cũng đành. Bởi tôi đã vắt hết sức mình cho vai diễn. Phim làm trong thời gian khá dài thêm mấy tháng dính dịch nữa, thành ra mất 2 năm. Vai diễn của tôi khá vất vả. Khán giả chỉ yêu vai chính diện, tử tế. Họ thương những vai có hoàn cảnh khổ cực, khó khăn, hiền lành, chất phác. Chẳng ai yêu quý một thằng đểu, một tội phạm giết người, dù anh có diễn hay đến mấy. Nếu ở sân khấu thì ít khi được tặng hoa, còn ở điện ảnh truyền hình thì ít khi được khán giả ngợi ca. Cũng chẳng giấu gì chị. Nhiều lúc cũng chạnh lòng lắm. Nhận được vai tử tế trong Bão ngầm tôi rất hạnh phúc, rất vui. Chính tôi cũng hồi hộp chờ ngày phim lên sóng, để đón nhận phản hồi của khán giả. Tôi quan niệm khi đóng phim, tôi không còn là ông Trần Nhượng, làm sao thể hiện tốt nhân vật là được. Những ai thân thiết, tiếp xúc với tôi ngoài đời đều nhận xét tính cách tôi trái ngược hình tượng "sở khanh" trên màn ảnh. Tôi hiền lành, trầm tĩnh và ít nói. Tôi chưa to tiếng với ai bao giờ. 

NSND Trần Nhượng: Hy vọng vai chính diện đầu tiên của tôi sẽ được khán giả yêu thương - Anh 3

. Có thể hiểu, cá nhân ông luôn cân nhắc rất thận trọng trong từng vai diễn và cả hiệu ứng của vai diễn khi lên sóng. Trong phim Bão ngầm, ông được làm việc với đội ngũ diễn viên trẻ. Ông có thể chia sẻ về dàn diễn viên - một êkíp cùng ông phá án trong phim? 

- Đây là dự án phim có bối cảnh quay trải rộng ở nhiều tỉnh cả hai miền Nam – Bắc như: Hà Nội, Quảng Ninh, Yên Bái. TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Vũng Tàu, Cần Thơ, Đắk Lắk, Đắk Nông… Chủ trương của chúng tôi ngay từ đầu là mời diễn viên cả hai miền Nam – Bắc cùng tham gia phim. Tôi đã may mắn được cộng tác với rất nhiều diễn viên chuyên nghiệp, nổi tiếng như: Hà Việt Dũng, Cao Thái Hà, NSND Nguyễn Hải, NSND Trần Nhượng, NSƯT Tạ Minh Thảo, NSƯT Trọng Hải, cùng các ngôi sao diễn viên, người mẫu, Hoa hậu vốn đã khẳng định tài năng và sự ngưỡng mộ với đông đảo khán giả cả nước như: Kim Phượng, Hà Hương, Công Dũng, Lý Anh Tuấn, Đinh Y Nhung, Xuân Hiệp, Quang Hòa, Lê Hải, Nguyễn Loan, Hải Thu, Thanh Bi, Công Lý, Xuân Khôi… Cùng nhiều anh chị em diễn diên khác. Tôi cảm ơn vì tất cả các anh chị em nghệ sĩ đều nhiệt huyết đồng hành cùng đoàn phim Bão ngầm trong suốt thời gian dài thực hiện những cảnh quay giữa thời tiết khắc nghiệt của mùa đông Bắc Bộ.

. Phim Việt về đề tài phá án lâu nay thường rơi vào thế khó, nếu làm cho thật thuyết phục về nghiệp vụ điều tra thì có thể vô tình làm lộ bí mật chuyên môn của cơ quan công an, mà làm sơ sài thì khán giả thấy không thuyết phục. Là một nghệ sĩ, cũng từng là 1 nhà quản lý trong nghành ông thấy đạo diễn Đinh Thái Thuỵ đã làm thế nào để cân bằng? 

- Đến giờ phút này, khi phim thành phẩm, tôi vẫn không thể tin nổi đạo diễn Đinh Thái Thuỵ đã rất khéo léo và nghệ thuật khi đảm nhận bộ phim này thành công một cách xuất sắc. Tôi tin vào sự khách quan của người kiểm duyệt về giới hạn và sự khác nhau trong cấu trúc của một bộ phim truyện hư cấu với một bộ phim tài liệu, phóng sự. Tôi cũng tin rằng, khi xem hết bộ phim, khán giả sẽ thấy Bão ngầm không phải là một bộ phim truyện phiến diện. 

Là phim về đề tài triệt phá tội phạm ma túy, Bão ngầm có lợi thế từ khâu kịch bản với tác giả là người có trải nghiệm thực tế. Nhà đầu tư hào phóng và nghiêm túc, sẵn sàng đi đến cùng để đạt được tiêu chí ban đầu đặt ra. Bản thân tôi cùng ê-kíp và các anh chị em nghệ sĩ được cộng hưởng, khích lệ, quyết tâm thực hiện được những cảnh quay đạt yêu cầu kịch bản. Khác biệt và hấp dẫn người xem là tiêu chí nhà làm phim nào cũng muốn vươn tới. Chúng tôi cũng đã cố gắng hết sức với tiêu chí đó, nhưng kết quả đến đâu, phải chờ khi phim phát sóng. 

NSND Trần Nhượng: Hy vọng vai chính diện đầu tiên của tôi sẽ được khán giả yêu thương - Anh 4

.Thành tựu của ông đến từ sân khấu. Có được huy chương vàng và những thành tích khác đều nhờ sân khấu cả. NSND Trần Nhượng từng tham gia nhiều vị trí công tác cống hiến cho ngành nghệ thuật nước nhà. Năm 2016, ông thành lập Nhà hát thử nghiệm Việt Nam, giữ vai trò Giám đốc. Tiếp đến là Công ty Bảo tồn và Phát triển Nghệ thuật Truyền thống Việt Nam: Phải chăng ông vẫn nặng nợ với nghệ thuật truyền thống. Giữa sân khấu và phim ảnh, ông nặng tình bên nào hơn? 

- Sân khấu là nợ của tôi với nghệ thuật là cái nợ của kiếp con tằm. Tôi không lúc nào thôi loay hoay đi tìm các cách làm mới để trả nợ cái nghề mình đã nguyện cả đời gắn bó. Lúc thì tôi tổ chức các chương trình, lúc tôi lại dàn dựng cho đoàn nọ, đoàn kia. Nhiều người bảo tôi sao phải khổ thế, sao không yên phận cho nhàn nhã nhưng tôi lại thấy đấy là niềm vui. 

Ở tuổi này tôi chỉ mong sẽ vẫn cống hiến nhiều hơn cho nghệ thuật và tạo điều kiện cho các nghệ sỹ khác được “nhả những sợi tơ vàng” cho đời. Không chỉ hướng tới việc bán vé cho khán giả trong nước, mà sẽ dàn dựng các tác phẩm để hợp tác với các công ty du lịch lữ hành. Ý tưởng này không mới nhưng tôi tin, tôi sẽ làm được sau rất nhiều lần thất bại. 

Còn phim ảnh, nó là duyên. Đã là duyên thì tôi sẽ luôn đón nhận thôi. Bởi sân khấu và phim ảnh được song hành là thuận lợi cho mỗi nghệ sĩ. 

NSND Trần Nhượng: Hy vọng vai chính diện đầu tiên của tôi sẽ được khán giả yêu thương - Anh 5

. Ông có kế hoạch gì trong thời gian tới?

- Tôi vẫn tham gia đóng phim khi nhận được những kịch bản hợp với mình. Ngoài phim ảnh, tôi vẫn làm chủ nhiệm Câu lạc bộ Sân khấu Thử nghiệm. Tôi mong sớm hoàn thành chùm kịch về nhiều đề tài trong xã hội. Đam mê nghệ thuật đó là một tình yêu, một đam mê lạ thường, “không bình thường”. Được tham gia nghệ thuật, tôi thấy mình trẻ trung khỏe khoắn, sáng suốt và muốn được lao động nghệ thuật nhiều hơn nữa.

. Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

                       LÊ THÚY HẰNG (thực hiện)

Ý kiến bạn đọc