Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Giải trí

29 Tháng Ba 2024

Cải lương phối hợp xiếc công diễn vở Thượng thiên Thánh mẫu

Chủ Nhật 06/02/2022 | 13:00 GMT+7

VHO-Vở diễn Thượng thiên Thánh mẫu do Nhà hát Cải lương Việt Nam và Liên đoàn Xiếc Việt Nam phối hợp dàn dựng dựa trên huyền tích dân gian về Mẫu Liễu Hạnh sẽ được công diễn chính thức từ ngày 6.2 đến 8.2.2022 tại Rạp xiếc Trung ương, Hà Nội. 

Vở diễn là góc nhìn tích cực về tín ngưỡng thờ mẫu của người Việt

Đây là tác phẩm thứ hai trong dự án Huyền sử Việt. Vở diễn đem lại cho khán giả sự hiểu biết đầy đủ hơn về hình tượng Thánh Mẫu và sự khởi tạo nên đạo Mẫu Việt Nam với tinh thần tôn vinh các vị danh tướng, danh thần, nữ thần có công đức trong suốt quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc.

Xem Thượng thiên Thánh mẫu, khán giả sẽ thấy sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa tính ước lệ, mềm mại của sân khấu cải lương với sự trực diện, mạnh mẽ của sân khấu xiếc. Hai loại hình nghệ thuật tưởng như đối lập nhau này, khi kết hợp đan xen đã bổ trợ, tạo nên một tổng thể nghệ thuật hài hòa, tinh tế.

Xiếc, cải lương cùng kết hợp mang tới sức hấp dẫn với nhiều đối tượng khán giả

Vở diễn là sự kết hợp tinh túy và hòa quyện giữa hai loại hình nghệ thuật cải lương và xiếc, mang đến cho khán giả một tác phẩm nghệ thuật có tính giải trí cao mà vẫn đậm chất trữ tình và đầy tính triết lý. Khán giả sẽ được thưởng thức những lớp diễn ngập tràn cảm xúc, vừa mang tính hiện thực, vừa mang tính huyền thoại, giúp khán giả có cảm nhận đầy đủ hơn về hình tượng Thánh Mẫu và sự khởi tạo nên đạo Mẫu Việt Nam với tinh thần tôn vinh những vị danh tướng, danh thần, nữ thần có công đức trong quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Đồng thời, vở diễn cũng góp thêm một tiếng nói mang tính xây dựng và góc nhìn tích cực về tín ngưỡng thờ mẫu trong văn hóa của người Việt Nam.

Công tác quảng bá tác phẩm đã được thực hiện ngay từ mùng 2 Tết Nguyên đán

Vở Thượng thiên Thánh mẫu do một ê kíp hùng hậu, gồm các nghệ sĩ nổi tiếng dàn dựng, trong đó có hai đạo diễn là NSND Triệu Trung Kiên - Giám đốc Nhà hát Cải lương Việt Nam, NSND Tống Toàn Thắng - Phó Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam. NSND Hoàng Anh Tú đảm nhiệm phần sáng tác âm nhạc. NSƯT Doãn Bằng thiết kế mỹ thuật, NSND Kim Chung biên đạo múa, NSND Tự Long hát văn… Kịch bản do tác giả Lê Thế Song – Xuân Hồng phối hợp xây dựng. Hai tác giả đã chắt lọc những câu chuyện, tình huống từ các lần giáng trần của Mẫu Liễu Hạnh để đưa vào kịch bản.

Trước đó, ngày mùng 2 Tết, Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã tổ chức diễn khai xuân và không bán vé phục vụ khán giả, đồng thời để quảng bá cho vở diễn này. Được biết, hai đơn vị nghệ thuật đã kêu gọi xin tài trợ test nhanh cho khoảng 200 đến 300 người cho mỗi suất diễn. Đây cũng là số lượng khán giả tới xem khiêm tốn so với 1.300 ghế  ở Rạp xiếc Trung ương để đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19.

ĐÀO ANH; ảnh: TRUNG KIÊN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top