Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Giải trí

28 Tháng Ba 2024

NSƯT Trần Tường - Hoài Thu: Gừng càng già càng cay

Thứ Hai 22/11/2021 | 09:09 GMT+7

VHO- Liên hoan Sân khấu kịch nói toàn quốc năm 2021 vừa khép lại với niềm hân hoan, hạnh phúc xen lẫn tiếc nuối của các nghệ sĩ và người làm nghề. Nhiều giải thưởng xứng đáng đã được trao cho các đơn vị, nghệ sĩ xuất sắc. Với 20 vở diễn đến từ 14 đơn vị nghệ thuật trên cả nước, vở kịch thơ Hoạn Thư ghen (Tác giả kịch bản: Phương Văn; đạo diễn: NSƯT Trần Tường) của Câu lạc bộ (CLB) sân khấu Biển hẹn thuộc Hội nghệ sĩ Sân khấu Hải Phòng - Hội Kiều học) đã xuất sắc giành được một trong 3 Huy chương Bạc của Liên hoan. Vai diễn Hoạn Thư của nghệ sĩ (NS) Hoài Thu đạt Huy chương Vàng. Những giải thưởng ấn tượng này đã cho thấy sự trở lại đầy thuyết phục của các nghệ sĩ gạo cội đất Cảng nói chung, trong đó có vợ chồng NSƯT Trần Tường - Hoài Thu.

 

Nghệ sĩ Hoài Thu trong vai Hoạn Thư

 

Câu lạc bộ “Bốn không”

Ngôi nhà của vợ chồng NSƯT Trần Tường - Hoài Thu nằm trong một con ngõ nhỏ của thành phố Hải Phòng. Không gian ấm cúng vẫn còn ngập tràn những bó hoa tươi thắm do khán giả mến mộ tặng cho hai ông bà hôm lên sàn diễn và bế mạc Liên hoan vừa qua. Dư âm còn đọng lại cả trong khoé mắt, nụ cười, trong câu chuyện của hai nghệ sĩ từng được ví là cặp đôi đẹp một thời của Đoàn Kịch nói Hải Phòng - một trong 5 Đoàn từng được coi là “anh cả đỏ” trong làng kịch nói Việt Nam ở thập niên 60, 70 của thế kỷ trước. Với thắng lợi thuyết phục này, Hoạn Thư ghen đã gây tiếng vang lớn trong đời sống văn hoá của người yêu sân khấu thành phố. Có một niềm hãnh diện khác khiến giới mộ điệu không khỏi bất ngờ đó là một CLB “Bốn không” (Không địa điểm hoạt động, không cơ sở vật chất, không kinh phí và không có hội viên trẻ tuổi) nhưng đã xuất sắc giành giải cao ở một kỳ Liên hoan toàn quốc về sân khấu, nơi mà nhiều đơn vị nghệ thuật đã đầu tư một lượng kinh phí khổng lồ để dựng vở tham gia Liên hoan.

Sân khấu được bố trí tối giản hết mức để tiết kiệm chi phí nhưng vẫn bảo đảm được tính nghệ thuật của vở diễn

NSƯT Trần Tường trải lòng, CLB sân khấu Biển hẹn thuộc Hội nghệ sĩ Sân khấu (Hội Liên hiệp VHNT Hải Phòng) thành lập vào tháng 4-2017 với tôn chỉ hoạt động “Nghệ sĩ CLB sân khấu Biển hẹn sống trong niềm đam mê ánh đèn sân khấu”. Hầu hết hội viên đều ở độ tuổi từ 60 đến 80. Đây là những hội viên, nghệ sĩ đã có nhiều đóng góp xuất sắc trên sân khấu thành phố Hải Phòng và cả nước trong suốt mấy chục năm qua. Qua hơn 4 năm hoạt động, đến nay, CLB đã dàn dựng, biểu diễn được 3 vở là Duyên phận, Lưu danh muôn thuở và  Hoạn Thư ghen. Các vở diễn đã được sự đón nhận nồng nhiệt của công chúng thành phố và các địa phương khác.

Ở lứa tuổi U70, các nghệ sĩ nhập vai vẫn xuất sắc

Trở lại với tác phẩm Hoạn Thư ghen, đây là tác phẩm kịch thơ được trích trong tác phẩm Truyện Kiều của Đại thi hào dân tộc Nguyễn Du. Khi Hội Nghệ sĩ sân khấu và Hội Kiều học phối hợp thực hiện mới bộc lộ rất nhiều khó khăn, thiếu thốn. Vì không có kinh phí hỗ trợ nên hai Hội phải đi vay tiền để dựng vở và thực hiện triệt để tiêu chí “cây nhà lá vườn”, tiết kiệm một cách tối đa nhất. Kịch bản văn học của tác giả Phương Văn được nhà giáo Hoàng Xuân Khoá, PCT Trung ương Hội Kiều học Việt Nam, Chi hội trưởng Hội Kiều học Hải Phòng biên tập; NSƯT Trần Tường, Chủ tịch Hội nghệ sĩ Sân khấu Hải Phòng - Chủ nhiệm CLB “Biển hẹn” làm đạo diễn và chỉ đạo nghệ thuật; các nghệ sĩ, diễn viên đều là hội viên Hội nghệ sĩ Sân khấu. Bên cạnh đó, vì không có địa điểm nên CLB phải đi thuê hội trường, nhà văn hóa của các phường để tập luyện. Cũng chính vì điều kiện cơ sở vật chất không có nên trong quá trình dàn dựng, tập luyện, CLB đã nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Hải Phòng  Trần Thị Hoàng Mai cũng như sự hỗ trợ của một số đoàn  nghệ thuật trong thành phố như: Chèo, Cải lương, Kịch nói. Sân khấu được bố trí tối giản hết mức để tiết kiệm chi phí nhưng vẫn bảo đảm được tính nghệ thuật của vở diễn… Rồi dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến quá trình tập luyện và biểu diễn của toàn CLB.

Vợ chồng NSƯT Trần Tường - Hoài Thu

Tưởng chừng những khó khăn, thiếu thốn kia là chướng ngại vật ngăn cản mọi khát khao cống hiến của các nghệ sĩ ở lứa tuổi “cổ lai hi” nhưng không, họ đã vượt qua một cách ngoạn mục. Tuy tuổi đời của các nghệ sĩ đã vào tuổi ông, tuổi bà so với các nhân vật mình đảm nhiệm như NS Hoài Thu (70 tuổi) trong vai Hoạn Thư (20 tuổi), NS Hồng Minh (62 tuổi) trong vài Thuý Kiều (18 tuổi), NSƯT Nguyễn Hồng Minh 80 tuổi trong vai thầy cúng… nhưng với tình yêu nghệ thuật sân khấu và tình yêu Truyện Kiều, trách nhiệm muốn gìn giữ tác phẩm do Đại thi hào dân tộc Nguyễn Du để lại, những người nghệ sĩ già đã tình nguyện trở lại làm kiếp tằm để chăm chỉ rút ruột, nhả những đường tơ trên sân khấu. Họ chỉ có một ước mơ đơn giản, mong muốn duy nhất là các thế hệ sau này sẽ thay thế các thế hệ nghệ sĩ đi trước tiếp tục bảo tồn và phát huy những giá trị quý báu của nền văn hoá dân tộc Việt Nam.

Gừng càng già càng cay

Với NS Hoài Thu, Hoạn Thư ghen là một trích đoạn tiêu biểu nhất trong  Truyện Kiều. Do vậy, khi nhận vai Hoạn Thư, bà luôn bám vào nội dung, tính cách của nhân vật đã được Nguyễn Du xây dựng theo bản gốc của tác phẩm. Nhân vật Hoạn Thư là một con người có trình độ, đẳng cấp, rất văn minh, có học nên khi thể hiện, bà tập trung khai thác phần “người” nhiều hơn phần “con” trong con người của Hoạn Thư. NS Hoài Thu đã tiết chế những chi tiết, hành động cá nhân của nhân vật khi ghen tuông kiểu hạ cấp như nghiến răng nghiến lợi, hành hạ... mà thể hiện sự ghen tuông một cách rất văn minh, cao tay. Bởi “Rằng: “Tôi chút dạ đàn bà/Ghen tuông thì cũng người ta thường tình…” hay “Đau đớn thay phận đàn bà/Lời rằng bạc mệnh cũng là lời chung..”.

Diễn xuất của nghệ sĩ thật xứng với câu " Gừng càng già càng cay"

Có thể nói, nhân vật Hoạn Thư do NS Hoài Thu đảm nhận đã thể hiện cái nhìn nhân văn và cảm thông, lồng thổi cảm xúc, hơi thở của đương đại. Vì vậy, vở kịch thơ Hoạn Thư ghen vừa mang giá trị nghệ thuật đặc sắc, chuyển tải một cách đầy đủ thông điệp nhân văn sâu sắc của Đại thi hào Nguyễn Du, vừa vẹn nguyên tính thời sự, về hôn nhân gia đình, cách ứng xử văn minh, văn hoá trong mối quan hệ chồng vợ, hướng đến mục tiêu xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Vai diễn Hoạn Thư do NS Hoài Thu thể hiện đã để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng bạn nghề. Với vai diễn này, bà đã được xướng tên ở vị trí thứ 2 trong số 28 nghệ sĩ được nhận Huy chương Vàng của Liên hoan. NS Hoài Thu chia sẻ “Hạnh phúc nhất của người nghệ sĩ không chỉ là tấm Huy chương Vàng hay được khán giả nhớ tên mà còn được bạn nghề trong giới khắp mọi miền ghi nhận tài năng của mình!”.

NSƯT Trần Tường và tác giả bài viết

NSND Hoàng Yến, Giám đốc Nhà hát Thế Giới Trẻ thuộc Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Tp. HCM nhắn tin chia vui: “Chị là một hiện tượng sân khấu của Việt Nam đấy, hiếm có một nghệ sĩ nào chạm U70 với vai diễn nữ trẻ mà vẫn mang được hồn cốt của nhân vật. Tấm Huy chương Vàng của chị đứng tốp đầu của nghệ sĩ được giải Vàng!”. Còn NSND Huy Tầm, nguyên Trưởng đoàn Ca múa - Kịch Thái Bình thì chúc mừng hai vợ chồng NSƯT Trần Tường - Hoài Thu bằng câu nói ngắn gọn nhưng đầy sự cảm phục: “Ở tuổi này, các bạn vẫn như bếp than hồng rực cháy lên ngọn lửa yêu sân khấu và niềm đam mê sáng tạo” …

Chia tay ra về, lòng tôi chộn rộn cảm xúc, càng thêm trân quý sự lao động nghệ thuật nghiêm túc của các hội viên CLB sân khấu Biển hẹn nói chung, vợ chồng NSƯT Trần Tường - Hoài Thu nói riêng và thấm thía hơn câu nói “Gừng càng già càng cay”. Họ chính là những ngọn lửa luôn rực cháy niềm đam mê ánh đèn sân khấu trên thành phố Hoa phượng đỏ thân thương.

 

MẠNH THƯỜNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top