Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Giải trí

29 Tháng Ba 2024

Sân khấu lan tỏa  tinh thần chống dịch

Thứ Sáu 13/08/2021 | 10:07 GMT+7

VHO- Không đứng ngoài cuộc chiến chống dịch Covid-19, văn nghệ sĩ và các đơn vị nghệ thuật cải lương, kịch nói đã tích cực sáng tác nhiều tác phẩm mới, chú trọng lồng ghép nhiều nội dung tuyên truyền, qua đó lan tỏa thông điệp nhân văn, yêu thương, sẻ chia cùng người dân chung tay phòng, chống dịch bệnh.

 

 Tiểu phẩm "Đi câu cá" trong chương trình Hài kịch 5 phút

Từ ý tưởng của Ban Dân vận Thành ủy TP.HCM, lãnh đạo HTV và Ban Văn nghệ đã xây dựng kế hoạch, nhanh chóng triển khai và mời các nghệ sĩ tham gia chương trình Hài kịch 5 phút. Các tiểu phẩm hài ngắn đều dựa vào sự kiện nổi bật được dư luận quan tâm những ngày qua, những tình huống vừa lạ vừa quen sẽ là “liều thuốc bổ” giúp cho người dân giảm bớt lo âu, căng thẳng trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16, qua đó nâng cao tinh thần phòng, chống dịch bệnh. Tiểu phẩm hài mang tên Khoẻ mà không đẹp đã lên sóng ngay sau khi trên mạng xã hội xuất hiện video clip về một anh chàng thản nhiên tập thể dục trước mặt công an, dân phòng trong thời gian giãn cách và cái kết là phải nộp phạt. Trong tiểu phẩm, cách cãi lý đầy hài hước của anh chàng tập thể dục (diễn viên Đức Thịnh) và cách giải thích kiên nhẫn của 2 anh dân phòng (diễn viên Mai Dũng và Hoàng Giang) sẽ khiến khán giả thích thú. Hay trong tiểu phẩm Nhậu online, 2 anh chàng hàng xóm ngồi buồn vì cách ly đã lén qua nhà nhau để nhậu và kết cuộc là bị vợ quay video đòi đưa cả 2 lên phường. Cô vợ chì chiết: “Chỉ thị 16 người ta nói rồi, gia đình cách ly gia đình, phường cách ly phường, xã cách ly xã... Vậy mà hai ông ngang nhiên qua lại nhậu cho đã. Mấy ông không tuân thủ, tui chụp hình báo cáo chính quyền bây giờ!”. Có lẽ đây cũng là một trong những tình huống mà ta dễ dàng bắt gặp trong cuộc sống thường ngày, thế nhưng với tình hình dịch bệnh như hiện nay, việc tụ tập ăn nhậu là đáng lên án. Thời gian tới, chương trình Hài kịch 5 phút tiếp tục lên sóng các tiểu phẩm như: Khúc ca ơn đời, Không gian này là của ai?, Đánh cờ online, Tin vịt, Tưởng không vui... vui không tưởng… qua đó, không chỉ phê phán những người thiếu ý thức, thiếu văn hóa trong các đợt giãn cách mà còn tuyên truyền, phổ biến những thông tin giãn cách của chính quyền trong mùa dịch đến người xem.

Trung tâm Văn hóa - điện ảnh tỉnh Đồng Nai cũng bắt đầu xây dựng các tiểu phẩm kịch ngắn, kịch vui để phát sóng trên mạng xã hội nhằm tuyên truyền, kêu gọi người dân cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh. Các tiểu phẩm như: Niềm tin chiến thắng Covid, Trách nhiệm không của riêng ai… sẽ xoay quanh những tình huống, câu chuyện xảy ra trong mùa dịch này, từ chuyện cách ly vùng dịch, cách ly xã hội, cho đến đi làm thời dịch, tích trữ lương thực… Đặt thẳng vấn đề đại dịch Covid-19, tiểu phẩm Trách nhiệm không của riêng ai (tác giả và đạo diễn Trần Đức) phản ánh người thật, việc thật và tình hình dịch bệnh đang diễn ra ở địa phương. Qua đó lên án hành vi tụ tập đông người trong thời gian giãn cách. Đặc biệt, sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa lời thoại dí dỏm cùng các hoạt cảnh chân thật, tiểu phẩm sẽ được chuyển tải đến khán giả một cách sinh động.

Dù chỉ là đơn vị nghệ thuật địa phương, các nghệ sĩ Đoàn cải lương Long An vẫn muốn góp sức cùng chống dịch Covid-19 thông qua loạt video cải lương ngắn, thời lượng khoảng 15 phút nhằm nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh trong cộng đồng. Không chỉ mang đến những “món ăn” tinh thần bổ ích, Đoàn cải lương Long An còn giúp mọi người nâng cao nhận thức trong mùa dịch này, như vở Thần dược nói về thông tin dịch bệnh trên mạng chưa được kiểm chứng; Cha con gì tầm này kể câu chuyện cố tình vi phạm việc mua nhu yếu phẩm thiết yếu trong mùa dịch; còn việc vi phạm chỉ thị 16 về giãn cách xã hội của một người đàn ông nghiện rượu được thể hiện trong vở Giãn cách…

Không dừng lại ở ca hát, biểu diễn, nghệ thuật đã và đang được các nghệ sĩ “chuyển hóa” thành “liều thuốc tinh thần” cho mọi người trước những khó khăn mà dịch bệnh gây ra. Hơn thế nữa, nhiều vở diễn còn gửi gắm vào đó các thông điệp nhằm góp phần nâng cao nhận thức của người dân, kêu gọi cả cộng đồng chung tay, góp sức trong cuộc chiến chống dịch Covid-19; ngợi ca tinh thần tương thân, tương ái, nghĩa đồng bào của dân tộc ta trong những ngày đồng lòng chống dịch. 

 BÁ TRƯỜNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top