Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Giải trí

29 Tháng Ba 2024

Chương trình nghệ thuật “Cháy lên”: Gửi gắm những yêu thương từ người nghệ sĩ

Thứ Hai 02/08/2021 | 08:45 GMT+7

VHO-Không phải là một chương trình nghệ thuật với quy mô hoành tráng, không cần có sân khấu biểu diễn, không cần huy động một lực lượng nghệ sĩ đông đảo, Chương trình nghệ thuật online Cháy lên vào tối qua (1.8) do các nghệ sĩ của các nhà hát của Bộ VHTTDL thể hiện đã để lại những dấu ấn xúc động bởi tài năng của người nghệ sĩ; bởi sự dung dị, chân thành từ tấm lòng của những người vượt lên mọi khó khăn trong giãn cách để tham gia chương trình.  Cháy lên thực sự đã thành công với thông điệp được người xem đón nhận trọn vẹn: San sẻ yêu thương, vượt qua đại dịch. 

Khi nghệ thuật lên tiếng…

Cháy lên là một trong những chương trình khởi đầu cho chùm chương trình nghệ thuật online thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ VHTTDL về việc tăng cường các hoạt động văn hóa, nghệ thuật góp phần chung tay phòng, chống dịch Covid-19.  Các chương trình đều được thực hiện dưới hình thức livestream, các điểm cầu là các nhà hát, các đơn vị biểu diễn nghệ thuật của Bộ VHTTDL cùng đồng hành thực hiện.

NSƯT Xuân Bắc xuất hiện một mình trên sân khấu Nhà hát Kịch Việt Nam nhưng ngay những phút giây đầu tiên, Xuân Bắc đã không hổ danh là một MC nổi tiếng. Lối dẫn dí dỏm, tinh tế và duyên dáng, Xuân Bắc đã ngay lập tức thu hút khán giả vào cuộc bởi sự tương tác với các tiết mục và các nghệ sĩ tham gia chương trình. Cái tên Cháy lên của chương trình bắt nguồn từ tình hình thực tế, khi mà tình dịch Covid-19 đã và đang gây khó khăn cho tất cả mọi ngành nghề, mọi đối tượng nói chung và những nghệ sĩ nói riêng. Để tiếp sức cho tuyến đầu cũng như góp thêm món ăn tinh thần đến tất cả khán giả trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, chương trình giao lưu nghệ thuật Cháy lên với mong muốn các nghệ sĩ cùng nhau chia sẻ yêu thương,vượt qua đại dịch.

Nghệ sĩ không chỉ hát, diễn mà còn chia sẻ tinh thần đoàn kết một lòng của toàn thể nhân dân chung sức cùng Đảng, Nhà nước, Chính phủ đồng lòng phòng chống dịch Covid-19.


​Cũng như NSƯT Xuân Bắc, tất cả các nghệ sĩ tham gia giao lưu và biểu diễn tại chương trình nghệ thuật Cháy lên như: Nhạc sĩ, NSƯT Đỗ An, nghệ sĩ Việt Cường, ca sĩ Trần Phương Mai, nghệ sĩ Lệ Thu, nghệ sĩ Trang Nhung… đều có chung tâm trạng hồi hộp và xúc động . Đã nhiều lần họ tham gia các chương trình truyền hình trực tiếp biểu diễn phục vụ hàng vạn khán giả, vậy mà trước một chương trình nghệ thuật online ở thời điểm này, ai ai cũng có cảm giác vô cùng xúc động vì họ đã biểu diễn một chương trình nghệ thuật ở một khung cảnh đặc biệt đó là biểu diễn không quá 2 người, nghệ sĩ sẽ phải thực hiện đầy đủ các yêu cầu phòng chống dịch. Họ phải diễn xuất, hát trước những hàng ghế trống không khán giả;  không hát múa minh hoạ, không có những dàn nhạc hỗ trợ hoành tráng… Cháy lên không mang tính chất sân khấu hoá như các chương trình nghệ thuật thông thường mà hướng tới sự giao lưu nghệ thuật mang tính cộng đồng. Các nghệ sĩ không chỉ hát, chỉ diễn mà còn chia sẻ trao đổi những tâm tư, những quan điểm về chung tay phòng chống dịch cũng như làm nghề. Họ có thể biểu diễn tại phòng thu, tại nhà và dẫu ở khung cảnh nào thì vẫn tuân thủ yêu cầu phòng chống dịch.

 

Ca sĩ Trần Phương Mai với ca khúc Đồng lòng Việt Nam

 

 Ca sĩ Trần Phương Mai, giải nhất Sao mai khu vực Miền Bắc, top 3 Sao mai toàn quốc, giải thưởng Ngôi sao hy vọng, ca sĩ của Nhà hát Nghệ thuật Đương đại Việt Nam chia sẻ : “Những ngày nghỉ giãn cách, tôi cũng như mọi người dân ở nhà chỉ chăm chắm theo dõi các tin tức về ảnh hưởng của dịch bệnh và thực hiện đúng như khuyến cáo 5k của Bộ Y tế. Không được lên sân khấu một thời gian dài, nhớ ánh đèn sân khấu, chỉ mong được đem lời ca, tiếng hát để phục vụ khán giả. Chính vì vậy tôi vô cùng hạnh phúc khi được tham gia chương trình nghệ thuật online Cháy lên để được hát, được lan toả chia sẻ tình cảm yêu thương của mình đối với mọi người vào thời điểm mà cả nước đang đoàn kết một lòng phòng chống dịch. Phương Mai đã lựa chọn thể hiện ca khúc Đồng lòng Việt Nam, một sáng tác mới vô cùng ý nghĩa của nhạc sĩ Tuấn Hồ ca ngợi những người chiến sĩ áo trắng đang ngày đêm chống dịch, đồng thời cũng nhắn nhủ người dân hãy nâng cao ý thức, chung tay để cùng nhau vượt qua đại dịch và đồng thời động viên tinh thần các y, bác sĩ và các chiến sĩ đang hết lòng vì người bệnh, bảo vệ quê hương đất nước.

Hình ảnh nhạc sĩ, NSƯT Đỗ An vô cùng ấn tượng và xúc động khi anh tự đệm đàn và hát ca khúc "Chiến binh nhỏ"

Hình ảnh các cháu mặc đồ bảo hộ đi cách ly tập trung đã gợi cho nhạc sĩ Đỗ An viết lên những ca từ vô cùng xúc động


Vô cùng ấn tượng khi nhìn hình ảnh  nhạc sĩ, NSƯT Đỗ An xuất hiện đơn độc trên cây đàn piano và tự đệm đàn và hát một ca khúc do anh vừa mới sáng tác. Ca khúc mang tên Chiến binh nhỏ. “Hình ảnh các cháu nhỏ mặc đồ bảo hộ trong khu cách ly tập trung để phòng dịch Covid-19 đã gây xúc động mạnh đối với tôi. Vì lẽ đó tôi đã viết ca khúc Chiến binh nhỏ. Với tôi các cháu nhỏ ấy chính là những người chiến binh”, nhạc sĩ Đỗ An chia sẻ tại chương trình. Có thể cảm nhận được sự rung động từ trái tim của người nghệ sĩ đối với cuộc sống, đối với những hoàn cảnh éo le qua những ca từ vô cùng tha thiết, nồng ấm như một lời chia sẻ, thấu hiểu, cảm thông với những cháu nhỏ khi phải rời xa gia đình đi thực hiện cách ly. Chúng không chỉ là những chiến binh mà thật đẹp như những thiên thần nhỏ trong những ca từ xúc động của người nhạc sĩ.

 

Chạm đến trái tim khán giả…

Có hàng trăm comment ở dưới livestream là những khen tặng dành cho chương trình và cho các nghệ sĩ tham gia biểu diễn tại chương trình. “Cháy lên hết mình các nghệ sĩ nhé để chiến thắng dịch bệnh, đưa nghệ thuật gần hơn với khán giả”,  “Không có khán giả mà các nghệ sĩ đã biểu diễn cháy hết mình cứ như trước mặt họ là hàng nghìn khán giả đang xem vậy”, “Con đang chán vì dịch xem chương trình cô chú biểu diễn hết buồn luôn yêu chú Xuân Bắc lắm ạ”… Ngay như tiết mục Thị màu lên chùa đã quá quen thuộc đối với sân khấu chèo truyền thống vậy mà cô Màu của nghệ sĩ Lệ Thu  và Thị Kính của Trang Nhung (Nhà hát Chèo Việt Nam) cũng nhận được vô vàn những lời khen nồng nàn: “Lâu không được xem Chèo, hay quá! Cảm ơn các nghệ sĩ, những người giữ gìn tinh hoa vốn cổ!”, “Chèo cổ mà hay quá, hấp dẫn quá”…

Tiết mục Thăng bằng trên thang của nghệ sĩ Việt Cường (Liên đoàn Xiếc Việt Nam)


Có một điểm rất đặc biệt ghi nhận khác biệt của chương trình nghệ thuật online Cháy lên, đó là một chương trình nghệ thuật ca múa nhạc và sân khấu quy tụ nghệ sĩ ở nhiều loại hình nghệ thuật tại các nhà hát nghệ thuật mang tầm quốc gia của Việt Nam. Không chỉ các nghệ sĩ biểu diễn mà các tiết mục được lưa chọn cũng đã được những người làm chương trình cân nhắc kỹ lưỡng để làm sao tiết mục truyền được cảm hứng tới nhiều lứa tuổi, nhiều đối tượng xem một cách hiệu quả nhất. Đó cũng là mục đích hướng tới của chùm chương trình nghệ thuật online mà Bộ VHTTDL triển khai, đó là khán giả sẽ có cơ hội được thưởng thức nhiều tiết mục với nhiều format khác nhau từ dòng bác học, cổ điển, truyền thống và cả đương đại…  Bên cạnh việc giới thiệu các tiết mục hay, đặc sắc thì đây cũng là dịp để giới thiệu quảng bá các sáng tác mới của văn nghệ sĩ thấm đấm tính nhân văn về đề tài phòng, chống dịch Covid-19 với nhiều chất liệu và thể loại nghệ thuật, tạo nên xúc cảm đẹp đẽ và lan toả trong cộng đồng những thông điệp sâu sắc.

Chèo cổ Thị Màu lên chùa đốn tim khán giả 

 

Tại điểm cầu Liên đoàn Xiếc Việt Nam, nghệ sĩ Việt Cường với tiết mục Thăng bằng trên thang chỉ duy nhất có một bạn phụ diễn đưa đạo cụ nhưng kỹ thuật biểu diễn tuyệt vời, Cường đã khiến khán giả nhiều phen thót tim bởi những pha trình diễn kỹ thuật xiếc vô cùng đẳng cấp và mạo hiểm. Tiết mục thật xứng đáng khi đã giành nhiều huy chương tại các cuộc thi nghệ thuật xiếc chuyên nghiệp trong nước và quốc tế. Trái với sự sôi động, mạnh mẽ của loại hình nghệ thuật sân khấu hiện đại như xiếc, tiết mục Thị Màu lên chùa của hai nghệ sĩ trẻ Nhà hát Chèo Việt Nam Lệ Thu và Trang Nhung lại mang đậm đặc trưng nghệ thuật chèo truyền thống, đậm đặc chất văn hoá Việt. Vẫn cứ là màn cô Thị Màu lẳng lơ lên chùa ghẹo Tiểu Thị Kính nhưng chắc chắn khán giả khi xem lại vẫn bị cô Thị Màu của nghệ sĩ Lệ Thu hớp hồn vía bởi phong cách diễn trẻ trung, tươi mới. Không lạ khi Lệ Thu đã được trao danh hiệu Tài năng trẻ tại Cuộc thi tài năng trẻ sân khấu chèo CNTQ 2020.

Phần mini game rất hấp dẫn thu hút khán giả xem online khi tương tác trực tiếp bằng cách comment đáp án bình luận bên dưới

Vẫn nồng nàn nhiệt huyết khi khán phòng không có một khán giả

Sau một thời gian nghệ thuật biểu diễn bị hoàn toàn tê liệt do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 thì sự xuất hiện của một số các chương trình nghệ thuật do Bộ VHTTDL thực hiện qua truyền hình và qua kênh nghệ thuật online như : Cháy lên, Những ngôi sao bất tử, Tổ quốc trong tim… đã phần nào gỡ khó cho các nhà hát, các đơn vị nghệ thuật biểu diễn trong thời điểm này. Đây cũng là một động thái tích cực nhằm tạo cầu nối thiết thực đưa nghệ thuật chuyên nghiệp phục vụ nhân dân. Qua những chương trình này, các nghệ sĩ có cơ hội được thể hiện tài năng, đồng thời cũng mang tới những tiết mục thể hiện niềm tin chiến thắng, sự đoàn kết của toàn thể nhân dân chung sức cùng Đảng, Nhà nước, Chính phủ đồng lòng phòng chống dịch Covid-19. Mong rằng sẽ có nhiều hơn nữa các chương trình nghệ thuật được thực hiện dưới nhiều hình thức sáng tạo như nhà hát truyền hình, nghệ thuật online để giúp cho nghệ thuật được nối dài hơn tới mọi tầng lớp khán giả.

THUÝ HIỀN, Ảnh: NGUYỆT NHI, MINH KHÁNH

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top