Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Giải trí

19 Tháng Ba 2024

Phiên đấu giá tác phẩm kỹ thuật số đầu tiên được tổ chức trên thế giới

Thứ Sáu 11/06/2021 | 20:44 GMT+7

VHO- Trong phiên đấu giá do nhà Sotheby's ( New York, Mỹ) tổ chức ngày 10/6, sản phẩm sáng tạo nghệ thuật kỹ thuật số độc quyền (NFT) đầu tiên trên thế giới đã được bán với giá 1,47 triệu USD.

Tác phẩm mang tên "Quantum" của nghệ sĩ người Mỹ Kevin McCoy.(Nguồn:Ocuta)

Dù còn lạ lẫm với khá nhiều người nhưng các sản phẩm sáng tạo nghệ thuật kỹ thuật số độc quyền - "non-fungible token" (NFT) - đang trở thành những sản phẩm được ưa thích sưu tầm trên nhiều thị trường khác nhau.

Trong phiên đấu giá do nhà Sotheby's (có trụ sở tại New York, Mỹ) tổ chức ngày 10.6, NFT đầu tiên trên thế giới đã được bán với giá 1,47 triệu USD. 

Tác phẩm mang tên "Quantum" của nghệ sỹ người Mỹ Kevin McCoy là một hình ảnh động có hình bát giác. Nghệ sỹ Kevin McCoy đã tạo ra "Quantum" bằng cách mã hóa nguồn gốc thành một tác phẩm kỹ thuật số gốc sử dụng công nghệ blockchain.

Tác phẩm này đã được công nhận quyền sở hữu về sáng tạo nghệ thuật số độc quyền vào tháng 5.2014 - 3 năm trước khi thuật ngữ NFT ra đời. 

NFT là tên gọi tắt của một sản phẩm kỹ thuật số như bức tranh, bức ảnh, những hình ảnh động hay một bản nhạc hoặc video, được chứng thực dựa trên công nghệ chuỗi khối (blockchain) - công nghệ đã tạo nên tiền điện tử.

NFT là loại tài sản mang tính độc nhất, không thể thay thế, không thể sao chép hay làm giả. Các NFT có giá trị sở hữu được ghi nhận, đảm bảo tính sở hữu và nguyên gốc của tác phẩm, khác với hầu hết những tác phẩm khác có thể được chia sẻ rộng rãi trên internet và dễ dàng sao chép.

Việc trao đổi các NFT đang được thực hiện với tiền điện tử bitcoin trên các trang web đặc biệt, với giá trị giao dịch lên tới vài trăm triệu USD/tháng.

Cũng tại phiên đấu giá nói trên, CryptoPunk 7523 đã trở thành tác phẩm NFT đắt giá thứ hai trong lịch sử, khi được mua lại với giá 11,7 triệu USD.

CryptoPunk 7523 là một sản phẩm của công ty Larva Labs (Mỹ). Tác phẩm thể hiện hình ảnh một khuôn mặt người được "pixel hóa" - gợi nhớ đến các nhân vật trò chơi điện tử trong thập niên 80 của thế kỷ trước.

Ở thời điểm hiện tại, tác phẩm NFT đắt giá nhất trong lịch sử đấu giá là bức tranh ghép kỹ thuật số "Everydays: The First 5.000 Days" của nghệ sĩ Beeple (người Mỹ).

Bức tranh đạt mức giá kỷ lục 69,3 triệu USD tại một phiên đấu giá của Christie's hồi tháng 3 vừa qua.

TTXVN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top