Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Giải trí

28 Tháng Ba 2024

Ứng viên "Mâm xôi vàng" mỹ thuật 2017: Chất lượng tượng đài “dở” nhất!

Thứ Tư 27/12/2017 | 09:44 GMT+7

VH-  Lần đầu tiên sau 6 năm tổ chức, các nhà chuyên môn về mỹ thuật, nhiếp ảnh đã bỏ phiếu bình chọn sự kiện hạn chế trong năm. Theo đó, “chất lượng kỹ thuật, mỹ thuật một số công trình tượng đài đáng báo động” được bình chọn là sự kiện hạn chế của năm với số phiếu tuyệt đối.

 Sự cố thi công tượng đài được bình chọn là hạn chế của lĩnh vực mỹ thuật 2017​

Báo động… kéo dài

Họa sĩ Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục MTNATL cho biết, báo động chất lượng các công trình tượng đài là bất cập đã kéo dài nhiều năm qua. Vì vậy trong lần đầu tiên bình chọn sự kiện hạn chế của năm, vấn đề này được hội đồng xác định là “ứng cử viên” nặng ký nhất. Thuyết minh cho sự kiện là hai sự cố nặng nề đều liên quan đến chất lượng thi công tượng đài: nhân vật trong cụm tượng đài Chiến thắng ở tỉnh Bắc Kạn bị gãy đổ và phần thi công móng của công tình tượng đài N’ Trang Lơng, tỉnh Đắk Nông có nhiều sai phạm.

Theo giới chuyên môn, bên cạnh bình chọn các sự kiện mỹ thuật, nhiếp ảnh tiêu biểu hằng năm, việc tổ chức bình chọn sự kiện hạn chế là một lăng kính nhìn thẳng của các nhà quản lý trong lĩnh vực này. Là năm đầu tiên được tổ chức nên có thể cái nhìn còn có chút rụt rè và theo một số ý kiến, còn có những hạn chế nổi cộm khác như sự trôi nổi của vấn nạn tranh giả, tranh nhái, làm mất uy tín tranh Việt trên thị trường… đã kéo dài hàng thập kỷ vẫn bị buông xuôi. “Khi đặt ra vấn đề bình chọn ngược, chúng tôi với quan điểm không né tránh mà nhìn thẳng vào những bất cập ngang trái của lĩnh vực này. Tuy nhiên những đề cử của các đơn vị được xin ý kiến năm nay gửi đến hội đồng bình chọn chưa nhiều…”, họa sĩ Vi Kiến Thành cho hay.

Vẫn là một năm… “tròn trịa”

Cùng với “mâm xôi vàng” duy nhất, các sự kiện mỹ thuật, nhiếp ảnh tiêu biểu của năm 2017 được bình chọn gồm: Festival Mỹ thuật trẻ 2017, Triển lãm và dựán nghệ thuật thị giác “Không gian nghệ thuật Flamingo Đại Lải - Art in the forest 2017”, Công viên APEC tại Đà Nẵng, Triển lãm Tranh lụa và sản phẩm lụa Việt Nam tại Mỹ, Triển lãm ảnh “Đất nước, con người ASEAN”, Cuộc thi và Triển lãm ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ 9 tại Việt Nam năm 2017 (VN-17), Festival Nhiếp ảnh trẻ năm 2017 chủ đề“Tư duy trẻ, góc nhìn trẻ”, Cuộc thi ảnh Việt Nam nhìn từ trên cao, Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA) thành lập và hoạt động.

Chất lượng thi công tượng đài là một trong những vấn đề báo động

Họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực Hội Mỹ thuật Việt Nam, thành viên Hội đồng bình chọn nhận định, những sự kiện tiêu biểu mỹ thuật, nhiếp ảnh năm 2017 là lăng kính phản ánh một năm có nhiều hoạt động sôi nổi. Cùng với những sự kiện đến hẹn lại lên như các triển lãm, festival thì có những sự kiện là tín hiệu đáng mừng cho một sự phát triển khởi sắc mới. “Đơn cử như sự kiện Không gian nghệ thuật Flamingo Đại Lải - Art in the forest 2017 hay Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA) thành lập và hoạt động chính là những tín hiệu cho thấy việc các đại gia, doanh nghiệp đã bắt đầu để mắt và có ý tưởng đầu tư phát triển nghệ thuật tạo hình. Đây cũng chính là những bước đệm nền tảng quan trọng cho sựphát triển của mỹ thuật, nhiếp ảnh trong giai đoạn hiện nay”, họa sĩ Lương Xuân Đoàn nhấn mạnh.

“Art In The Forest” là dựán nghệ thuật thị giác với mong muốn góp phần vào sự phát triển của nền điêu khắc và hội họa trong nước. 25 tác phẩm điêu khắc và cụm tác phẩm hội họa độc đáo cùng triển lãm hội họa của 17 họa sĩ đã tạo nhiều cảm hứng mới mẻ khi tất cả được sáng tác và trưng bày trong không gian trên 123ha rừng thông của Flamingo Đại Lải Resort. Đây cũng là thành quả của chuỗi ngày sáng tạo nghệ thuật nghiêm túc suốt 3 tháng của các nghệ sĩ tạo hình Việt Nam tên tuổi.

Sự kiện có hiệu ứng xã hội tiếp theo là Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA), một trung tâm nghệ thuật phi lợi nhuận được sáng lập với mục đích tạo cầu nối đưa nghệ thuật tiệm cận công chúng một cách rộng rãi. Trọng tâm hoạt động của VCCA hướng đến các mục tiêu đầu tư bảo tồn, sưu tập, gìn giữ các di sản văn hóa nghệ thuật Việt Nam và các tác phẩm có giá trị về lịch sử, nghệ thuật... Đồng thời tạo sân chơi cho các nghệ sĩ triển lãm tác phẩm theo hình thức kinh doanh nghệ thuật chuyên nghiệp; lập bộ sưu tập các tác phẩm nghệ thuật có giá trị… Đạt quy mô và tiêu chuẩn quốc tế, VCCA đặt mục tiêu là điểm hẹn mới của nghệ thuật đương đại Việt Nam. Đây cũng là cơ sởgóp phần hình thành và phát triển bền vững cho nghệ thuật và văn hoá hiện đại trong nước; tạo cầu nối cho nghệ sĩ Việt Nam chủ động tham gia thị trường nghệ thuật khu vực và thế giới.

Họa sĩ Vi Kiến Thành lưu ý thêm, triển lãm tranh lụa và sản phẩm lụa Việt Nam tại TP Oakland, bang California, Hoa Kỳ là sự kiện mang tính chất đối ngoại có tiếng vang lớn ở nước ngoài, thu hút sự quan tâm của nhiều bạn bè quốc tế. 40 bức tranh lụa cùng một số sản phẩm lụa tiêu biểu của những làng dệt lụa nổi tiếng của Việt Nam như Vạn Phúc, Hà Đông (Hà Nội), Tân Châu (An Giang)… đã trở thành sứ giả giới thiệu những nét văn hóa đặc sắc của Việt Nam ở ngoài biên giới quốc gia. Triển lãm được đánh giá cao về chất lượng nghệ thuật và hiệu quả trưng bày, là triển lãm đầu tiên giới thiệu về nghệ thuật tranh lụa Việt Nam được tổ chức trên đất Mỹ.

Được giới chuyên môn đánh giá là một năm “tròn trịa” khi các sự kiện mỹ thuật, nhiếp ảnh đã hoàn thành sứ mệnh của mình. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cũng cho rằng, mỹ thuật, nhiếp ảnh năm 2017 dù diễn ra với nhiều sự kiện sôi nổi song vẫn chưa có những dấu ấn thực sự nổi bật, là những sự kiện buộc dư luận và báo chí tốn nhiều giấy mực.

Phương Anh

 

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top