Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Giải trí

28 Tháng Ba 2024

“Chúng tôi đã trở lại”: Sự trở lại mạnh mẽ của các nghệ sĩ sau đại dịch

Thứ Bảy 20/06/2020 | 09:06 GMT+7

VHO - Tối 19.6, chương trình hòa nhạc đặc biệt mang tên “Chúng tôi đã trở lại” (We return) đã đem lại nguồn năng lượng tích cực cho khán giả, đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của các nghệ sĩ sau ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Tới dự chương trình có Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Đại tướng Tô Lâm; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông cùng lãnh đạo các cơ quan ban ngành của Việt Nam, các vị Đại sứ, đại diện các phái đoàn ngoại giao và các tổ chức quốc tế.

 Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông chụp ảnh cùng các nghệ sĩ trong đêm diễn

“Chúng tôi đã trở lại” do Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam, Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam và Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam phối hợp tổ chức như lời cảm ơn ý nghĩa dành cho các lực lượng trên tuyến đầu chống dịch Covid-19.

Chương trình biểu diễn với quy mô hoành tráng, quy tụ sự tham gia của 150 nghệ sĩ thuộc 3 đơn vị đầu ngành về đào tạo, nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc hàn lâm tại Việt Nam. Đặc biệt là bốn nghệ sĩ độc tấu tham gia chương trình hòa nhạc là Nguyễn Huy Phương và Nguyễn Trinh Hương (đàn piano), Hoàng Mạnh Lâm (kèn oboe) và Nguyễn Thiện Minh (đàn violin).

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông, các đại biểu cùng đông đảo khán giả

Các nghệ sĩ đã trình diễn nhiều nhạc phẩm nổi tiếng của các nhà soạn nhạc lừng danh thế giới. Khúc mở đầu là vở opera La Gazza Ladra (Con chim ác là ăn cắp) của Nhà soạn nhạc người Ý Gioachino Rossini. Tiết mục có sự tham gia của 120 nghệ sĩ – một sân khấu hoành tráng hiếm có của nhạc cổ điển hàn lâm Việt Nam. Tiết mục này cũng đánh dấu sự quay trở về ngôi trường thân thương Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam (HVANQGVN) của các nghệ sĩ.

Tiết mục tiếp theo là bản concerto cho kèn oboe và violin của nhà soạn nhạc người Đức Johann Sebastian Bach. Tiết mục có sự tham gia trình diễn của lớp nghệ sĩ, giảng viên trẻ đầy tài năng của HVANQGVN là giảng viên, nghệ sĩ violin Nguyễn Thiện Minh và giảng viên, nghệ sĩ kèn oboe Hoàng Mạnh Lâm. Bản concerto viết cho kèn oboe, đàn violin và dàn nhạc được nhà soạn J.S. Bach (1685-1750) viết từ năm 1717 đến năm 1723. Sự tương phản về màu sắc giữa hai nhạc cụ solo đã tạo nên sự lôi cuốn ở các chủ đề đối đáp trong tác phẩm. Nhà soạn J.S. Bach đã cân bằng các tương đồng và đối nghịch về kỹ thuật, âm điệu của hai nhạc cụ độc tấu, khiến cho phần mở đầu của tác phẩm trở nên thú vị, đầy cảm hứng.

Tiết mục thứ 3 trong chương trình là bản concerto dành cho hai piano và dàn nhạc của nhà soạn nhạc người Pháp, Francis Poulenc. Tác phẩm có sự tham gia trình diễn của giảng viên, nghệ sĩ piano Nguyễn Huy Phương và giảng viên, nghệ sĩ piano Nguyễn Trinh Hương.

Quá tuyệt vời! Những tràng pháo tay không ngớt sau mỗi tiết mục là cảm xúc của khán giả trong khán phòng hòa nhạc lớn của HVANQGVN. Còn đối với các nghệ sĩ, cảm giác được chơi nhạc cùng các đồng nghiệp trên cùng một sân khấu lớn thật ý nghĩa và chắc chắn sẽ là một kỷ niệm khó quên đối với tất cả anh em nghệ sĩ và khán giả.

NSƯT Bùi Công Duy, Phó Giám đốc HVANQGVN cho biết: Từ đầu năm 2020 đến nay, do những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 nên các hoạt động biểu diễn nghệ thuật bị ngưng trệ. Cho đến nay, nhiều dàn nhạc giao hưởng trên thế giới vẫn chưa thể trở lại hoạt động. Theo kế hoạch, trong năm 2020, nhiều dàn nhạc Giao hưởng lớn của thế giới sẽ tới biểu diễn tại Việt Nam. Một trong số đó là Dàn nhạc Giao hưởng Minnesota của Mỹ, dự kiến có chương trình biểu diễn vào chính khoảng thời gian tháng 6 này tại sân khấu HVANQGVN, nhưng kế hoạch đó đã không thể được thực hiện. Chính vì vậy, việc chúng ta có chương trình hòa nhạc “Chúng tôi đã trở lại” vào thời điểm này, với sự kết hợp của 3 đơn vị nghệ thuật hàng đầu là một điều may mắn và kỳ diệu. Chúng ta càng đánh giá cao hơn nỗ lực và thành công của Chính phủ VN trong việc kiểm soát dịch Covid-19 để chúng ta có thể sớm trở lại cuộc sống và công việc bình thường như hiện nay.

“Hiện nay, nhạc cổ điển Việt Nam so với những năm trước đã và đang phát triển mạnh mẽ hơn. Mặc dù sự đầu tư từ các nguồn tài trợ cho âm nhạc cổ điển ở Việt Nam vẫn chưa nhiều nên đâu đó vẫn có những hạn chế, nhưng học viện âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Dàn nhạc giao hưởng Quốc gia Việt Nam cũng như Dàn nhạc Vũ Kịch Hà Nội hằng năm vẫn ra mắt rất nhiều concert, tạo cảm hứng cho lớp trẻ hiện nay, cũng như dần khẳng định và kéo gần khoảng các giữa âm nhạc cổ điển Việt Nam với Thế Giới. Thế hệ trẻ chúng tôi đang cố gắng, và cũng rất mong chờ vào những thế hệ sau sẽ tiếp tục tiếp nối và phát triển nền âm nhạc cổ điển nước nhà”, nghệ sĩ violon Nguyễn Thiện Minh chia sẻ.

Nghệ sĩ trẻ violon Bùi Tú Uyên cảm thấy vô cùng may mắn và tự hào khi được biểu diễn trong một chương trình hòa nhạc lớn và nhiều ý nghĩa chưa từng có ở Việt Nam như thế này. “Đây là lần thứ hai Tú Uyên được tham gia trong chương trình hòa nhạc lớn. So với lần đầu tiên tham gia, thì lần này Tú Uyên bớt bỡ ngỡ hơn nhưng cảm giác hồi hộp, lo lắng khi cùng đứng trong một dàn nhạc lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam vẫn không thay đổi. Chương trình lần này chắc chắn là động lực lớn giúp Tú Uyên nỗ lực học tập hơn nữa trong thời gian tới”, nghệ sĩ trẻ violon Bùi Tú Uyên chia sẻ.

“Chúng tôi đã trở lại” một lần nữa khẳng định đẳng cấp trình diễn và sự sáng tạo cũng như những thông điệp âm nhạc mà Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam, Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam và Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam muốn gửi đến khán giả. Đồng thời cũng đã mang tới cho quý khán giả nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau từ cổ điển sang trọng đến hoành tráng, đồ sộ như trong những ngày đại lễ hội, đánh dấu sự trở lại ngoạn mục của âm nhạc cổ điển hàn lâm Việt Nam sau thời gian tương đối dài ngưng trệ do tác động của dịch Covid-19.

Chương trình hòa nhạc “WE RETURN – Chúng tôi đã trở lại” đã được ghi hình trực tiếp và phát lại trên các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam, giúp quý khán thính giả trên khắp cả nước cũng như bạn bè quốc tế có cơ hội thưởng thức.

THANH NGỌC; ảnh: ĐỨC ANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top