Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Giải trí

19 Tháng Ba 2024

Huỷ chương trình "Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam năm 2019”: Còn chuyện “mua bán” sẽ như thế nào?

Thứ Hai 15/07/2019 | 10:54 GMT+7

VHO- Vụ việc chương trình “Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019” chính thức bị hủy ngay trước giờ G khi Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô có văn bản không đồng ý để chương trình được tổ chức phần nào đã giải tỏa dư luận sau vô số ồn ã.

 BTC ra thông báo hủy chương trình

Nhưng một câu hỏi khác lại được đặt ra: Hủy xong rồi thế nào? Bởi không còn đơn thuần là một chương trình ban phát vô vàn những hư danh lố bịch kiểu “ông hoàng bà chúa”, những gì hé lộ phía sau “Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019” những ngày qua cũng khiến dư luận không khỏi nghi ngờ về những hoạt động “mua- bán” thương hiệu mà chi phí giao dịch được tiết lộ không hề nhỏ.

Bị hủy “vì điều kiện đặc biệt”

Văn bản của Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô nêu: Căn cứ Giấy phép số 551/GP-SVHTT&DL ngày 13.6.2019 của Sở VHTTDL tỉnh Vĩnh Phúc về việc cho phép Công ty CP Xuất nhập khẩu ô tô Ngọc Minh được phép hoạt động và biểu diễn tại chương trình “Tôn vinh nữ hoàng thương hiệu Việt Nam năm 2019” tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô. Căn cứ Công văn số 2365/SVHTT-QLNT ngày 4.7.2019 của Sở VHTT Hà Nội về việc tiếp nhận Thông báo tổ chức biểu diễn nghệ thuật trong chương trình “Tôn vinh nữ hoàng thương hiệu Việt Nam năm 2019”. Ngày 25.6.2019, Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô ký hợp đồng số 26/KH-CVH về việc cho Công ty CP Xuất nhập khẩu ô tô Ngọc Minh thuê địa điểm tổ chức biểu diễn nghệ thuật phục vụ chương trình “Tôn vinh nữ hoàng thương hiệu Việt Nam năm 2019” vào tối 13.7.2019 tại Hội trường lớn.

Để đảm bảo việc tổ chức chương trình theo đúng quy định pháp luật, Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô đã nhiều lần yêu cầu Công ty Xuất nhập khẩu ô tô Ngọc Minh cung cấp các giấy tờ, tài liệu chứng minh tính hợp pháp của việc tổ chức chương trình “Tôn vinh nữ hoàng thương hiệu Việt Nam năm 2019”. Nhưng đến 15h30 ngày 13.7, tức là hơn 4 giờ đồng hồ trước giờ chính thức mở màn chương trình, Công ty Ngọc Minh vẫn không cung cấp được các giấy tờ, tài liệu chứng minh tính hợp pháp của việc tổ chức chương trình này. Vì vậy, Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô không đồng ý để Công ty CP Xuất nhập khẩu ô tô Ngọc Minh tổ chức chương trình “Tôn vinh nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019” mà chỉ tổ chức biểu diễn nghệ thuật 2 bài hát theo đúng Giấy phép của Sở VHTTDL tỉnh Vĩnh Phúc trước đó đã cấp, diễn ra vào tối 13.7 tại Hội trường lớn Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô.

Tuy nhiên, có mặt tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô tối 13.7, phóng viên ghi nhận rằng chương trình biểu diễn nghệ thuật với 2 bài hát được cấp phép trước đó cũng đã không diễn ra. Một vài “chân dài” đi lại phía trước sảnh và nhanh chóng biến mất, Hội trường lớn trong Cung không hề diễn ra bất kỳ hoạt động nào liên quan đến chương trình tôn vinh “Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019”.

Trước đó, sáng 13.7, BTC vẫn chạy tổng duyệt chương trình. Tuy nhiên, ngoài 2 bài hát đã được cấp phép biểu diễn, chương trình còn có các màn giới thiệu thành tích hội viên, trao tặng thành tích... Đây là những nội dung không có trong giấy phép biểu diễn của Sở VHTTDL Vĩnh Phúc và Sở VHTT Hà Nội khi tiếp nhận. Trong buổi làm việc chiều 13.7 giữa các cơ quan chức năng với đại diện Công ty Xuất nhập khẩu tô tô Ngọc Minh, đơn vị tổ chức chương trình vẫn mong muốn được chấp thuận để chương trình được diễn ra. Tuy nhiên, vì chưa đủ các giấy tờ cho phép nên chương trình tôn vinh “Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019” được quyết định sẽ không được tổ chức. Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô yêu cầu BTC chương trình tháo dỡ banner quảng cáo chương trình ở sảnh tầng 1 và phía trước sân.

Đến 18h cùng ngày, Trưởng BTC chương trình Nguyễn Thụy Oanh cũng đã ký thông báo cho biết: “Vì điều kiện đặc biệt, chương trình “Tôn vinh Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019” không diễn ra vào tối 13.7.2019 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt - Xô”.

 Gỡ biển chương trình trước giờ G

Cần phải làm rõ chuyện “mua-bán” danh hiệu

Trước khi chính thức hủy chương trình, Thanh tra Sở VHTT Hà Nội đã liên tục có mặt ở Cung Hữu nghị - địa điểm tổ chức sự kiện để giám sát, nếu có gì không đúng phép sẽ dừng. Theo đó, Thanh tra Sở đã theo dõi diễn biến các hoạt động như tiệc Gala tối 12.7, tổng duyệt sáng 13.7 và hoạt động chính thức dự định vào tối 13.7. Theo ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở VHTT, việc giám sát nhằm bảo đảm phần vinh danh các danh hiệu không diễn ra. Đây cũng là phần hoạt động không được cấp phép tổ chức. Nhiều biện pháp ứng phó đã được cơ quan chức năng chuẩn bị sẵn sáng. Thậm chí, Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô đã tính đến phương án nếu đơn vị tổ chức vi phạm, Cung sẽ thực hiện biện pháp ngăn chặn là cắt nguồn điện tổ chức chương trình.

Cũng liên quan đến vụ việc ồn ào dư luận này, Giám đốc Sở VHTT Hà Nội đã gửi công văn hỏa tốc báo cáo UBND TP Hà Nội, trong đó nêu rõ việc tôn vinh Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019 theo Đề án của Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam và Công ty Xuất nhập khẩu ô tô Ngọc Minh có dấu hiệu của việc xét tôn vinh danh hiệu và trao giải thưởng cho doanh nhân và doanh nghiệp. Hoạt động này thuộc lĩnh vực quản lý của ngành nội vụ và ngành công thương.

Cuối cùng, sau hàng loạt diễn biến thì chương trình sản sinh hàng loạt danh xưng lố bịch này đã phải dừng lại. Vậy nhưng, dừng xong rồi sẽ thế nào? Vẫn phải một lần nữa nhắc lại, đây không phải là lần đầu tiên những danh xưng tự phong một cách lố bịch xuất hiện, gây bất bình dư luận. Trước “Nữ hoàng Văn hóa tâm linh Việt Nam” hay các loại nữ hoàng khác, dư luận cũng đã nhiều phen cười ra nước mắt với các danh hiệu bá đạo kiểu như “Giáo sư âm nhạc”…, cũng do Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam trao. Điều bất thường ở đây là, việc phong danh có còn dừng ở mức độ là chuyện nực cười nữa không khi tiếp theo đã có nhiều câu chuyện hậu trường hé lộ khiến người ta nghi ngờ có việc “mua- bán” danh hiệu.

Đoạn thoại hướng dẫn và “mặc cả” giữa nhà báo (trong vai người cần mua danh hiệu) và một nhân vật là Ủy viên TƯ Hội nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam, trong đó có nội dung ra giá danh hiệu các Nữ hoàng ngành (kiểu như “Nữ hoàng Văn hóa Tâm linh”) là 300 triệu; ngôi vị cao nhất- Nữ hoàng Thương hiệu Việt Nam là 1 tỉ đồng… thực sự đã khiến dư luận sục sôi, tức giận. Trả lời trên Văn Hóa, PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh, chuyên gia quản lý thương hiệu nhận định: “…Để tổ chức được một cuộc “phong danh hiệu” như vậy, kinh phí sẽ tốn kém tới vài trăm triệu, thậm chí cả tỉ đồng. Trong khi các Hội nghề nghiệp hay các tổ chức xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp, về thực chất thì kinh phí hoạt động dựa chủ yếu vào sự đóng góp của các hội viên và thường là không nhiều. Bởi vậy, hình như đang có điều gì đó “bất thường” ở chỗ này. Bất thường đó ít nhiều cũng có liên quan đến lợi ích kinh tế chăng?…”.

Câu hỏi mà chuyên gia đặt ra cũng trùng hợp với ngờ vực của nhiều người. Dù trước đó BTC chương trình vẫn cố gắng “lập lờ” đánh tráo khái niệm khi một mực khẳng định đây không phải là một cuộc thi sắc đẹp, chỉ là một hoạt động mang tính tôn vinh. PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh cũng đã bày tỏ: “Việc các danh hiệu tự phong cho thấy căn bệnh hình thức, háo danh đang phát triển quá mạnh tại Việt Nam. Cứ thế này thì đi đâu cũng gặp... nữ hoàng. Tôi cũng nghi ngờ rằng, đó là cách mà nhiều cá nhân, tổ chức nghĩ ra để kiếm tiền, bất chấp hậu quả của nó. Bởi các danh hiệu đó không chỉ “phong” cho vui, mà đằng sau nó rất có thể sẽ có một “cỗ máy” được vận hành để kiếm tiền cho một cá nhân hay tổ chức nào đó”.

Trước đó, Chánh Văn phòng Bộ, Người phát ngôn của Bộ VHTTDL Nguyễn Thái Bình bày tỏ quan điểm cần rà soát, siết chặt quản lý và kịp thời xử lý những sai phạm, không để tiếp tục xảy ra tình trạng các danh hiệu tự phong một cách tùy tiện, gây bức xúc trong dư luận. Bộ VHTTDL sẽ tích cực chỉ đạo các địa phương xử lý những vụ việc như thế này.

Một điều rất khó hiểu nữa là, Sở VHTTDL tỉnh Vĩnh Phúc là đơn vị cấp phép cho chương trình biểu diễn nghệ thuật “Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam” nhưng trong suốt những ngày qua, hình như đã không có một đại diện nào của Sở này có mặt để thực hiện chức năng và thể hiện trách nhiệm của mình đối với một vụ việc khiến dư luận quá ồn ào này?. 

 HOÀNG NGÂN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top