Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Giải trí

19 Tháng Ba 2024

“Được mùa” tác phẩm văn học - nghệ thuật

Thứ Hai 22/04/2019 | 11:01 GMT+7

VHO- UBND TP.HCM vừa trao tặng Giải thưởng Văn học - Nghệ thuật TP.HCM 5 năm lần 2 (2012 - 2017). Đây là giải thưởng nhằm tôn vinh các tác phẩm nghệ thuật thuộc các loại hình gồm Văn học, Âm nhạc, Sân khấu, Điện ảnh, Nhiếp ảnh, Mỹ thuật, Kiến trúc và Múa. Có 53 tác phẩm thuộc các loại hình Văn học - Nghệ thuật nói trên được trao tặng giải thưởng.

 Trao giải các tác phẩm lĩnh vực Điện ảnh

 Nhạc sĩ Trần Long Ẩn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật TP, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng chung khảo Giải thưởng cho biết, giải thưởng đã nhận được sự hưởng ứng rộng rãi và nhiệt tình của đông đảo văn nghệ sĩ cùng các đơn vị hoạt động nghệ thuật tại TP. Kết quả Hội đồng chung khảo đã chọn được 53 tác phẩm để trao tặng giải thưởng.

Cụ thể, chuyên ngành Văn học có 7 tác phẩm, Truyện ký Ở R - Chuyện kể sau 50 năm của cố nhà văn Lê Văn Thảo được trao giải Nhất. Loại hình Lý luận phê bình có 2 tác phẩm được trao giải Nhì. Hạng mục Âm nhạc có 7 tác phẩm được trao giải, ca khúc Lời Bác sáng Biển Đông của tác giả Trần Long Ẩn được tặng thưởng giải Nhất.

Hạng mục Sân khấu có 4 giải Ba, 2 giải Nhì, nhạc kịch Tiên Nga (Sân khấu Kịch IDECAF - Công ty TNHH Sân khấu Nghệ thuật Thái Dương) (đạo diễn NSƯT Thành Lộc, âm nhạc Đức Trí) xuất sắc được trao tặng giải Nhất. Hạng mục Điện ảnh có 1 giải Khuyến khích, 2 giải Ba, 2 giải Nhì, giải Nhất trao cho phim truyện Thiên mệnh Anh hùng (Phương Nam Phim - Saiga Films - Công ty TNHH BHD). Hạng mục Nhiếp ảnh có 7 giải thưởng, giải Nhất là bộ ảnh đen trắng Vượt qua bóng tối của tác giả Trần Thế Phong. Hạng mục Mỹ thuật có 7 tác phẩm được trao giải thưởng, không có giải Nhất. Hạng mục Kiến trúc có 4 tác phẩm được trao giải, giải Nhất thuộc về công trình ngoại thất “Quảng trường đặt Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại TP.HCM” (của tác giả Nguyễn Trường Lưu). Chuyên ngành Múa có 6 tác phẩm, tổ khúc múa Tổ quốc gọi tên mình của đơn vị Trường Múa TP.HCM được trao tặng giải Nhất.

 Nhạc kịch “Tiên Nga” được trao giải Nhất loại hình Sân khấu

Theo Hội đồng giải thưởng, nét mới của giải lần này là số lượng tác phẩm tham dự nhiều hơn, một số loại hình nghệ thuật được bổ sung như công trình lý luận phê bình, mở rộng một số hình thức tác phẩm của loại hình nghệ thuật như múa tình tiết, nghệ thuật sắp đặt, thư pháp,... để phù hợp hơn với xu thế phát triển của văn học - nghệ thuật trong thời kỳ hội nhập.

Phát biểu tại lễ trao giải, ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM cho rằng, bên cạnh những tác phẩm tiêu biểu của các cá nhân tác giả thì các tác phẩm của tập thể tác giả thuộc loại hình điện ảnh, sân khấu, múa có sự tham gia mạnh mẽ của các đơn vị xã hội hóa với nhiều tác phẩm có nội dung và chất lượng tốt. Sự tham gia của các đơn vị xã hội hóa với những tác phẩm cân bằng được tính nghệ thuật và giá trị thị trường thực sự là tín hiệu vui, rất đáng trân trọng và khuyến khích. Các tác phẩm đã phản ánh được đời sống nghệ thuật vô cùng năng động của TP. Lãnh đạo TP hy vọng và khuyến khích các văn nghệ sĩ, các đơn vị trong thời gian tới tiếp tục đầu tư, sáng tác các tác phẩm văn học - nghệ thuật có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật.

“Để đưa các tác phẩm đến gần với công chúng, TP đề nghị Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật TP.HCM phối hợp chặt chẽ với Sở VHTT TP cùng các đơn vị, Sở, ngành liên quan tiếp tục thực hiện quảng bá sâu rộng các tác phẩm đoạt giải bằng nhiều hình thức sáng tạo, phong phú, độc đáo; góp phần lan tỏa, thấm sâu các giá trị chân - thiện - mỹ của các tác phẩm văn học nghệ thuật trong đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân”, ông Liêm nói. 

T.TRANG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top