Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Giải trí

19 Tháng Ba 2024

5.000 khán giả xem nghệ sĩ "cháy hết mình"

Thứ Sáu 15/03/2019 | 11:12 GMT+7

VHO- Nhà hát Ca múa nhạc Dân gian Việt Bắc vừa hoàn thành 15 suất biểu diễn phục vụ nhân dân và chiến sĩ tại vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới thuộc các tỉnh Bắc Kạn, Lạng Sơn. Đặc biệt, Nhà hát cũng vừa kết thúc một đêm diễn đầy ấn tượng phục vụ hơn 5.000 khán giả là quân dân ở Phú Lương, một huyện miền núi phía Bắc của tỉnh Thái Nguyên.

Đêm phục vụ cán bộ, chiến sĩ và đồng bào ở Phú Lương (Thái Nguyên)

 Chương trình mang tên “Thắm tình quân dân” do tác giả, đạo diễn, NSND Nông Xuân Ái dàn dựng.

Với các tiết mục mang đậm màu sắc văn hóa các dân tộc vùng núi phía Bắc như Chợ Phiên gặp gỡ, Mùa xuân vùng cao, Đợi nàng và những tác phẩm ca ngợi anh bộ đội Cụ Hồ hay những tác phẩm múa, hát đặc trưng duyên dáng của dân tộc Việt: Duyên dáng Việt Nam, Những Bông đỏ của rừng, Những cô gái Khơ Mú, Hoa sen Tháp Mười... đặc biệt hơn cả là đích thân tác giả, đạo diễn, NSND Nông Xuân Ái cũng tham gia biểu diễn cùng các nghệ sĩ trong đoàn.

NSND Nông Xuân Ái được khán giả gọi là giọng hát dân ca hay nhất vùng núi phía Bắc, nổi danh với những làn điệu hát Then, đàn tính, hát sli lượn của dân tộc Tày, Nùng... Tham gia chương trình còn có những nghệ sĩ tên tuổi, những giọng ca mang thương hiệu của Nhà hát Ca múa nhạc Dân gian Việt Bắc như NSƯT Minh Huệ, Xuân Tứ, Ngọc Hà, Ngọc Hiên... Những giọng ca, những làn điệu múa mang thương hiệu của Nhà hát Ca múa nhạc Dân gian Việt Bắc vốn dĩ được sinh và lớn lên ở chính địa phương đã mang tới cho khán giả những âm hưởng đặc trưng của văn hóa dân tộc.

Đối tượng phục vụ chính trong chương trình Thắm tình quân dân đó là các cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn Bộ binh 246 thuộc Sư đoàn 346 Quân khu I tại huyện Phú Lương, Thái Nguyên. Trong đó có rất nhiều chiến sĩ là con em đồng bào các dân tộc mới vừa được tiếp nhận về đơn vị. Khó có thể chia sẻ hết những xúc cảm, những sự đồng cảm của các chiến sĩ và khán giả trong đêm diễn nghệ thuật giao lưu đúng với ý nghĩa cái tên chương trình đó là Thắm tình quân dân. Một lãnh đạo đơn vị chia sẻ: “Đối với chúng tôi, những cái tên nghệ sĩ của Nhà hát Ca múa nhạc Dân gian Việt Bắc như NSND Nông Xuân Ái, các nghệ sĩ Xuân Tứ, Minh Huệ, Ngọc Hiên... đã trở nên quen thuộc, gắn bó với người dân địa phương cũng như cán bộ, chiến sĩ đóng quân ở huyện Phú Lương, Thái Nguyên. Những lời ca, tiếng hát, điệu múa của các nghệ sĩ thấm đẫm chất của núi rừng Việt Bắc, thấm đẫm tố chất của con người nơi đây. Vì vậy mà chúng tôi luôn mong chờ để được thưởng thức các chương trình biểu diễn của Nhà hát Ca múa nhạc Dân gian Việt Bắc về biểu diễn”.

 Những chương trình của Nhà hát Ca múa nhạc Dân gian Việt Bắc luôn đậm bản sắc dân tộc Việt

Chỉ huy đêm biểu diễn Thắm tình quân dân, nhạc sĩ Hà Quang Huy cho biết: “Những đêm diễn thành công với hàng ngàn khán giả đến xem, cổ vũ là những động lực giúp cho anh chị em nghệ sĩ của nhà hát có thêm hưng phấn, cháy hết mình trong mỗi đêm diễn, có thêm nhiệt huyết để gắn bó với nghề, yêu hơn đơn vị của mình. Điều mà chúng tôi rất tự hào là có những địa phương ở vùng núi cao hẻo lánh mà Nhà hát Ca múa nhạc Dân gian Việt Bắc tới biểu diễn không phải đoàn nghệ thuật nào của Nhà nước ở các thành phố, trung tâm lớn có thể đến biểu diễn được”.

NSND Nông Xuân Ái, Phó giám đốc phụ trách Nhà hát cho biết đêm diễn Thắm tình quân dân đã kết thúc 15 suất biểu diễn phục vụ nhân dân và chiến sĩ tại vùng sâu, vùng biên giới thuộc Bắc Kạn, Lạng Sơn và các huyện vùng sâu, vùng xa tỉnh Thái Nguyên từ sau tết. Như vậy là so với các năm trước, Nhà hát đã vượt được 5 suất diễn phục vụ chính trị ngay từ đầu năm. Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (3.3.1959 - 3.3.2019) và 30 năm ngày Biên phòng toàn dân (1989-2019), Nhà hát cũng đã có 6 đêm diễn tại các đồn biên phòng thuộc biên giới của tỉnh Lạng Sơn.

“Sau đợt diễn này, chúng tôi bắt tay vào xây dựng, nâng cao một số chương trình nghệ thuật để sẵn sàng “sẵn nong, sẵn né” đáp ứng yêu cầu biểu diễn tại địa phương cũng như yêu cầu biểu diễn phối hợp với các đơn vị trong khu vực, trong cả nước và cả quốc tế”. Một trong những tiêu chí trong xây dựng các chương trình nghệ thuật của Nhà hát Ca múa nhạc Dân gian Việt Bắc đó là phải làm sao có được những chương trình theo phong cách riêng, mang đặc trưng riêng của Việt Bắc và dĩ nhiên chất liệu được quan tâm khi dàn dựng vẫn phải ưu tiên cho các thể loại, các tiết mục dân tộc, đồng thời cũng phải có những tư duy dàn dựng tiên tiến, hiện đại để có thể phù hợp với xu thế phát triển của xã hội. Ngay cả với những tiết mục, chương trình đang có thì nhà hát luôn phải quan tâm tới việc “làm mới” bằng việc phối bè, dàn dựng múa, thay đổi trang phục, đạo cụ để khi lên sân khấu đạt hiệu quả cao nhất về sức hấp dẫn.

Sự kết hợp hết sức ăn ý trên tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái trong hoàn cảnh, môi trường, địa lý khó khăn nhưng vẫn đảm bảo mọi hoạt động biểu diễn diễn ra an toàn, suôn sẻ. Bên cạnh đó sự hỗ trợ của đội ngũ hậu cần và các kĩ thuật viên âm thanh, ánh sáng cũng góp phần mang lại cho chuyến công tác được diễn ra thành công ngoài mong đợi. Đó là những ghi nhận từ những đêm diễn thành công bởi tài năng, tâm huyết của Ban giám đốc và các cán bộ, nghệ sĩ của Nhà hát Ca múa nhạc Dân gian Việt Bắc. 

HOÀNG ANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top