Lớn lên trong những giai điệu tự hào

VH- Nhóm nhạc có tên gọi “Mây” với bốn cô gái trẻ đến từ khoa Thanh nhạc (Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam) được bật mí sẽ là nhân tố mới của đêm nhạc Bài ca không quên do Báo Văn Hóa tổ chức vào tối 6.7 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội).

Lớn lên trong những giai điệu tự hào - Anh 1

 NSƯT Quốc Hưng và nhóm nhạc Mây

Hồi hộp đón chờ khoảnh khắc được đứng trên một sân khấu lớn cùng các thế hệ nghệ sĩ thành danh đi trước, những giọng ca trẻ cũng bộc bạch niềm hạnh phúc khi may mắn có cơ hội được cất lên những giai điệu tự hào, bày tỏ lòng tri ân trước những hy sinh, mất mát của thế hệ cha ông vì nền độc lập dân tộc.

“Từng giai điệu trong những khúc ca về cuộc chiến tranh của dân tộc chính là lời nhắc nhở thế hệ trẻ hôm nay phải sống, phấn đấu sao cho xứng đáng với những bậc tiền nhân đã ngã xuống vì Tổ quốc…”, bốn cô gái nhóm Mây thổ lộ.

Hát như thấy được những cuộc chia ly thời chiến

Ca khúc sẽ được nhóm Mây thể hiện trong chương trình Ngày mai anh lên đường cũng là những giai điệu đã sống trong lòng biết bao thế hệ người dân nước Việt. Ở đó đã ghi lại ký ức không thể phôi pha về những cuộc chia tay trước khi lên đường ra chiến trận của những người lính mới nhập ngũ với bè bạn, với người yêu.

“Bài hát như một câu chuyện kể về quá khứ, để những người trẻ may mắn được sống cuộc sống hòa bình hôm nay có được hình dung chân thật và nhiều cảm xúc về những cuộc chia tay vì Tổ quốc. Những người lính trẻ lên đường bước vào cuộc chiến, để lại sau lưng là những lời hứa và nhớ thương khắc khoải. Họ bước chân vào chiến trận với trọn vẹn lý tưởng, với tình yêu quê hương đất nước, ra đi mà không biết đến ngày về…

Dòng chảy cảm xúc được gửi gắm trong từng ca từ, giai điệu ấy thực sự đã khiến những giọng ca trẻ của nhóm khá hồi hộp. Nhóm đã dành nhiều thời gian tập luyện để mang đến cho người nghe một ca khúc lắng sâu những hoài niệm, hát như thấy được những cuộc chia ly đẫm lý tưởng và dạt dào yêu thương của một thời chiến trận. Khi Tổ quốc gọi tên, những người lính trẻ sẵn sàng lên đường chiến đấu…”, ca sĩ trẻ Đỗ Ngàn Thương, trưởng nhóm Mây chia sẻ.

Mong muốn bằng tiếng hát để nói lời tri ân, bằng âm nhạc để tái hiện những hoài niệm về một thời đau thương nhưng rất đỗi hào hùng của dân tộc, từng thành viên của nhóm đã tranh thủ nghe lại ca khúc đã từng được các ca sĩ nổi tiếng thể hiện trước đây, rồi tranh thủ cùng nhau luyện tập. “Tìm cách thể hiện mới một ca khúc đã đi cùng năm tháng đối với một nhóm nhạc trẻ thực sự là thử thách, nhưng cũng là cơ hội. Ca khúc Ngày mai anh lên đường trước đây thường được hát với bản phối chậm, giai điệu trầm lắng. Nhóm Mây sẽ hát theo một bản phối mới, phong cách năng động hơn, tươi mới hơn cùng với đàn ghi ta. Nhóm cũng dự định thể hiện ca khúc cùng với hoạt cảnh tái hiện hình ảnh chia tay giữa những chàng trai, cô gái trẻ. Ở đó nổi bật lên khí thế sục sôi, tinh thần xông pha đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ…”, ca sĩ Kiều Anh, thành viên trẻ tuổi nhất của nhóm Mây bộc bạch.

NSƯT Quốc Hưng (Trưởng khoa Thanh nhạc, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Tổng đạo diễn chương trình) cho biết, Bài ca không quên là một đêm nhạc có chiều sâu và chất lượng nghệ thuật cao, mang ý nghĩa tri ân sâu sắc. Sự xuất hiện của nhóm Mây với bốn giọng ca trẻ: Đỗ Ngàn Thương (1996), Nguyễn Thị Mỹ Linh (1997), Nguyễn Mỹ Linh (1999), Nguyễn Thị Kiều Anh (2000) không chỉ mang đến hơi thở mới cho một chương trình nghệ thuật truyền thống mà còn là thông điệp giáo dục, nhắc nhở thế hệ trẻ không được phép lãng quên quá khứ. “Đó là một phần ký ức không thể lãng quên trong lịch sử dân tộc. Dường như qua mỗi thế hệ, từng chút, từng chút một, những ký ức đó đã bị rơi rụng phần nào. Chiến tranh luôn khốc liệt, chứa đựng những mất mát, hy sinh, có máu và nước mắt của thế hệ ông cha. Vì vậy, tuổi trẻ hôm nay phải luôn khắc ghi điều đó. Những đêm nhạc như Bài ca không quên chính là lời nhắc nhở…”, NSƯT Quốc Hưng chia sẻ.

Lớn lên trong những giai điệu tự hào - Anh 2

 Nhóm nhạc Mây trẻ trung, mạnh mẽ nhưng cũng rất điệu đà trong mỗi lần trình diễn

Nuôi dưỡng ước mơ từ những giai điệu tự hào

Chính thầy giáo, NSƯT Quốc Hưng cũng là người phát hiện điểm gặp gỡ thú vị của bốn cô gái để thành lập nhóm nhạc trẻ có cái tên lãng mạn này. “NSƯT Quốc Hưng nhìn thấy ở các thành viên của nhóm nét tương đồng về ngoại hình, giọng hát… và Mây chính là thành quả nhiều tâm huyết của thầy. Từ những giọng hát sở trường opera, dân gian, nhạc nhẹ…, nhóm sẽ theo đuổi dòng nhạc bán cổ điển, bởi đây có thể xem là điểm gặp chung nhất của mỗi giọng hát. Đặc biệt, Mây cũng quyết tâm sẽ xây dựng thành công một nhóm nhạc nữ có thế mạnh gắn với dòng nhạc truyền thống, cách mạng”, trưởng nhóm Ngàn Thương cho biết.

Không lựa chọn dòng nhạc thị trường để theo đuổi, Mây trở nên già dặn, chững chạc hơn so với độ tuổi của mình. Sự xuất hiện và được khán giả yêu thương, đón nhận trong các chương trình nghệ thuật truyền thống trước đây như Tình em biển cả, Xuân Trường Sa, Giai điệu Tổ quốc, Màu hoa đỏ, Mùa đông xứ Huế… đã trở thành động lực để bốn cô gái trẻ tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ trên con đường nghệ thuật gắn với những giai điệu tự hào.

“Lựa chọn một hướng đi riêng, nhóm Mây được kỳ vọng sẽ trưởng thành từ dòng nhạc mang tính biểu tượng của tình yêu quê hương, đất nước. Những ca khúc đi cùng năm tháng cũng chính là những giai điệu đã nuôi lớn thế hệ trẻ Việt Nam ngày hôm nay. Khi mỗi giai điệu ấy cất lên cũng chính là lúc những người trẻ cảm nhận được lời nhắc nhở hãy luôn luôn trân trọng và hướng về quá khứ. Đây cũng là lý do khiến cả nhóm quyết tâm đeo đuổi đam mê ca hát với dòng nhạc mang chiều sâu của tâm hồn dân tộc…”, ca sĩ trẻ Kiều Anh cho biết.

Hướng đến đêm nhạc Bài ca không quên, những ngày qua bốn cô gái trẻ đã tranh thủ thời gian để cùng nhau tập luyện. Lịch học, lịch biểu diễn không trùng khớp khiến nhiều buổi tập, thu âm thậm chí phải diễn ra vào lúc… nửa đêm. “Đối với một nhóm nhạc trẻ, khó khăn rất nhiều. Nhưng cơ hội được đứng trên sân khấu, được cất tiếng hát cùng các thầy cô, các thế hệ nghệ sĩ thành danh đi trước luôn là niềm tự hào, hạnh phúc để mỗi nghệ sĩ trẻ cùng nhau phấn đấu.

Chúng tôi mong chờ đêm nhạc Bài ca không quên không chỉ bởi đó là cơ hội để nhóm Mây được hát những giai điệu nhiều ý nghĩa mà còn bởi đây là một chương trình có tầm vóc chính trị và giá trị nhân văn sâu sắc, là không gian âm nhạc lắng đọng để những ca khúc sống mãi với thời gian sẽ được cất lên, ngọt ngào và da diết để hướng về quá khứ hùng tráng và tự hào của lịch sử dân tộc…”, tâm sự của những cô gái nhóm Mây. 

 ​ Sự xuất hiện của nhóm Mây với bốn giọng ca trẻ: Đỗ Ngàn Thương (1996), Nguyễn Thị Mỹ Linh (1997), Nguyễn Mỹ Linh (1999), Nguyễn Thị Kiều Anh (2000) không chỉ mang đến hơi thở mới cho một chương trình nghệ thuật truyền thống mà còn là thông điệp giáo dục, nhắc nhở thế hệ trẻ không được phép lãng quên quá khứ. Đó là một phần ký ức không thể lãng quên trong lịch sử dân tộc.

(NSƯT Quốc Hưng)

 NHÂN AN

 

Ý kiến bạn đọc