Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Nhạc hội Cảnh sát các nước ASEAN+ 2022: Âm nhạc góp phần tăng cường giao lưu, hợp tác

Thứ Tư 06/07/2022 | 10:40 GMT+7

VHO- Nhạc hội Cảnh sát các nước ASEAN+ 2022 là chương trình nằm trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát nhân dân (20.7.1962 - 20.7.2022), sẽ diễn ra tại Hà Nội ngày 9 - 10.7. Tám đoàn nhạc tham gia Nhạc hội, trong đó có 6 đoàn quốc tế và 2 đoàn nhạc của nước chủ nhà.

 Đoàn nhạc Cảnh sát Việt Nam tại buổi tổng duyệt Ảnh: HOA NAM

 Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Thanh, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động cho biết, nhạc hội Cảnh sát các nước ASEAN+ 2022 được tổ chức nhằm tăng cường giao lưu văn hoá âm nhạc, nâng cao sự hiểu biết lẫn nhau về bản sắc dân tộc, đất nước, con người, truyền thống lực lượng CSND Việt Nam và lực lượng Cảnh sát các nước ASEAN+. Đây cũng là dịp quảng bá hình ảnh đất nước con người Việt Nam, hoạt động văn hoá tinh thần nhằm lan toả hình ảnh tốt đẹp, vì nhân dân phục vụ của lực lượng Cảnh sát Việt Nam đến với nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế.

Với chủ đề “Ca ngợi về tình yêu quê hương, đất nước và truyền thống của lực lượng Cảnh sát nhân dân, Công an nhân dân Việt Nam và các nước ASEAN+”, nhạc hội thu hút sự tham gia của 8 đoàn nhạc với 438 nhạc công, nghệ sĩ, trong đó có 6 đoàn quốc tế đến từ các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Philippines, Lào, Myanmar, Brunei; và 2 đoàn nhạc Việt Nam thuộc Bộ Công an và Bộ Quốc phòng.

Theo kế hoạch, nhạc hội diễn ra trong hai ngày 9-10.7 tại khu vực phố đi bộ quanh Hồ Hoàn Kiếm và phụ cận. Đây là lễ hội đường phố có quy mô lớn dự kiến sẽ thu hút sự quan tâm của người dân Thủ đô và du khách quốc tế. Mở đầu chương trình là màn biểu diễn Trống hội do 300 cán bộ chiến sĩ học viên Học viện Cảnh sát nhân dân biểu diễn, sau đó các đoàn nhạc kèn, diễu hành, có các nghệ sĩ hát, múa phụ họa. Ngoài ra người dân Thủ đô và du khách quốc tế sẽ được chứng kiến lực lượng kỵ binh lần đầu diễu hành quanh Hồ Hoàn Kiếm.

Là nước chủ nhà, Đoàn nhạc Cảnh sát Việt Nam với gần 100 nhạc công và diễn viên, riêng trong chương trình hòa nhạc do thiếu tá Nguyễn Tiến Dũng làm Nhạc trưởng, chỉ huy dàn nhạc, sẽ biểu diễn những tác phẩm đặc sắc, trong đó có tác phẩm Tây Nguyên vào hội. Đây là tiết mục có sự kết hợp giữa dàn nhạc kèn đồng và đàn T’rưng. “Để thực hiện chương trình, riêng đối với Đoàn nhạc Cảnh sát Việt Nam đã tổ chức tuyển chọn và luyện tập từ tháng 5 và qua hơn một tháng tập luyện đến nay chương trình của đoàn Cảnh sát Việt Nam đã tương đối nhuần nhuyễn và công tác chuẩn bị cũng đã sẵn sàng”, thiếu tướng Nguyễn Ngọc Thanh cho hay.

Cũng theo Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, Đoàn nhạc Cảnh sát Việt Nam đã tham gia một số nhạc hội diễn ra tại Việt Nam và ở nước ngoài như Nhật Bản, Singapore, Mỹ. Nhưng khác với lần trước, lần này công tác tổ chức do Bộ Công an đăng cai và tổ chức đòi hỏi sự kỳ công và cùng với dịp kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống lực lượng CSND phải thực sự có ý nghĩa và đạt được hiệu quả cao. Đây cũng là sự kiện có ý nghĩa quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội với quy mô lớn nhất từ trước đến nay do Bộ Công an tổ chức., sẽ là dịp giới thiệu đến bạn bè quốc tế về truyền thống vẻ vang xây dựng và trưởng thành của lực lượng Cảnh sát nhân dân Việt Nam, lực lượng chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.

Các tác phẩm được trình diễn trong chương trình gồm nhạc hiệu vì an ninh tổ quốc, Hành khúc Công an nhân dân, Vì nhân dân quên mình, Hát mãi khúc quân hành, Người công an thân yêu… kết hợp với các tác phẩm Tuổi trẻ thế hệ Bác Hồ, Tiến bước dưới quân kỳ, Tiến về Hà Nội, Thăng Long hành khúc ca và một số tác phẩm dân ca biểu diễn chung với sự tham gia của các đoàn nhạc quốc tế. “Trung Quốc và Nhật Bản là hai nước có trình độ kèn rất cao và đây cũng là hai quốc gia hợp tác chiến lược đối với Việt Nam. Do đó chúng ta biểu diễn những tác phẩm về hình ảnh đất nước con người của các bạn sẽ thể hiện tình cảm ngoại giao rất lớn. Chúng tôi hy vọng là với kết cấu chương trình như vậy cùng với các nhạc sĩ nhạc công của các nước tham gia sẽ là bữa tiệc âm nhạc rất phong phú và mang đến nhiều cảm xúc”, thiếu tướng Nguyễn Ngọc Thanh nhấn mạnh. 

 Chương trình diễn ra trong không gian công cộng, kết nối với khán giả trong nước và bạn bè quốc tế nên khác một chút khi cùng một dàn nhạc chơi ở trong phòng hòa nhạc. Điều này đòi hỏi đội ngũ làm âm thanh rất quan trọng để hỗ trợ các đoàn, không chỉ riêng đoàn Việt Nam mà còn đoàn của các nước khác để làm chuẩn được âm thanh, sự đồng đều của dàn nhạc khi chơi ở ngoài trời. Tin rằng khán giả sẽ rất vui và phấn khích khi được nghe dàn nhạc Kèn của Việt Nam và dàn nhạc của các nước khác biểu diễn.

(NSƯT KIM XUÂN HIẾU, Phó Giám đốc Nhà hát Giao hưởng Việt Nam)

  QUỲNH HOA

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top