Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân: Ca nhạc cũng có những "món ăn mất an toàn”

VH- Trong cuộc trao đổi với Văn Hóa, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ VN cho biết:

Tôi hoàn toàn không biết một chút gì về nhân thân của nhân vật này, anh ta không phải là hội viên Hội Nhạc sĩ VN. Những người như Châu Việt Cường khi tham gia ca hát chỉ được gọi chung là người hoạt động trong đời sống nghệ thuật âm nhạc mà thôi.

Trong đời sống nghệ thuật, trong đó có âm nhạc xuất hiện những sản phẩm bị coi là mất an toàn giống như thực phẩm cũng có những món ăn bị mất an toàn vậy. Vấn đề là người thưởng thức nghệ thuật phải biết lọc chọn để tìm ra những sản phẩm nghệ thuật “sạch”, nâng cao thị hiếu thẩm mỹ của chính mình. Việc nghiệp dư hóa một bộ phận người trẻ trong môi trường sinh hoạt âm nhạc đã được các cơ quan quản lý, trong đó có cả Hội Nhạc sĩ VN cảnh báo rất gắt gao từ nhiều năm nay. Sự nghiệp dư hóa ấy bắt nguồn từ nhận thức của một bộ phận người trẻ khi chạy theo xu thế hướng ngoại, sáng tác và hát theo nhạc Hàn, nhạc Thái hay nhạc Mỹ... Họ hát ở khắp mọi nơi như đám cưới, hội chợ, sân vận động... Một số bạn trẻ đổ xô đi hát bất chấp mình có giọng hát hoặc có tố chất hay không, một số nổi tiếng (hoặc do tai tiếng) trên mạng xã hội, có một bộ phận người theo dõi, tung hô... dẫn đến ảo tưởng bản thân đã nôn nóng vội vàng phát hành những cái gọi là “sản phẩm âm nhạc”. Dĩ nhiên những sản phẩm này và cả những giọng ca thể hiện chúng sẽ bị đào thải theo thời gian vì không được thừa nhận là nghệ thuật cũng như người hát thiếu nền tảng đào tạo bài bản chuyên nghiệp.

Những ca khúc mà Châu Việt Cường thể hiện thường với chủ đề “thất tình”, “chán đời” hoặc với ca từ kích động. Về bản chất đó là thứ nghệ thuật rẻ tiền làm giảm thị hiếu thẩm mỹ của công chúng. Nhu cầu được hát, được múa, được sáng tác ca khúc là một nhu cầu đáng khuyến khích giúp cho người trẻ thể hiện mình và từ đó chúng ta tìm ra những hạt nhân để đào tạo, định hướng giúp cho họ trưởng thành trở thành tài năng. Tuy nhiên, để trở thành tài năng là cả một khoảng cách rất xa mà các bạn trẻ phải nhận thức đúng đường đi của mình chứ không phải chưa thành tài đã thành tật. Tôi chỉ muốn gửi gắm tới các bạn trẻ muốn trở thành nghệ sĩ thì trước hết phải ý thức được trách nhiệm của nghệ sĩ là mang tới cho người xem những cảm thụ nghệ thuật đẹp mang giá trị chân - thiện - mỹ.

HIỀN LƯƠNG (ghi)

Ý kiến bạn đọc