Nhạc “trào phúng” gây sốt trên truyền hình

VH- ​Xu hướng sáng tác nhạc đương đại theo phong cách dân gian, hip hop… đang phát triển mạnh mẽ. Nhất là trên các gameshow chương trình truyền hình. Nhiều sáng tác với ca từ đơn giản, dễ nghe… truyền tải được những nội dung của cuộc sống, những vấn đề xã hội. Trong đó có những ca khúc được người nghe đánh giá cao như Ông bà anh; Thật bất ngờ, mới đây nhất là Người yêu tôi không có quần áo để mặc… gây sốt cộng đồng mạng.

 

Nhạc “trào phúng” gây sốt trên truyền hình - Anh 1

Nhóm “Lộn xộn Band” trong sáng tác của mình

 Còn nhiều vấn đề tranh cãi với thể loại nhạc đương đại, nhưng không thể phủ nhận nó đang trở thành xu thế sáng tác của các nhạc sĩ trẻ hiện nay. Những ca khúc đề cập tới vấn đề xã hội, cuộc sống thường ngày dần được chấp nhận, thậm chí giới trẻ tỏ ra yêu thích. Trước đó, ca khúc Thật bất ngờ của Trúc Nhân thu hút người nghe bởi ca từ dễ hiểu lại mang nhiều ý nghĩa châm biếm, phê phán các vấn đề của cuộc sống. Bức tranh châm biếm về đời sống của showbiz Việt hiện lên chân thật qua những điệu nhạc vui tươi đã mang lại ca khúc này nhiều giải thưởng và sự yêu thích từ người nghe.

Vừa mới đây, trong mùa đầu tiên của “Sing my song” , Lê Thiện Hiếu đã nhanh chóng khiến cư dân mạng sục sôi với ca khúc Ông bà anh. Ca khúc này nhanh chóng trở thành hot trên các trang nghe nhạc cũng bởi ca từ gần gũi, dễ nghe. Trở lại với mùa thứ 2, Sing my song lại gây chú ý bởi các tác giả trẻ có nhiều sáng tác đương đại. Ca khúc Người yêu tôi không có gì để mặc của nhóm “Lộn xộn Band” cũng đang được cư dân mạng thích thú với thể loại hip hop. Hay ca khúc Yêu bạn được không của Juun Đăng kết hợp với rapper RTee. Với thể loại hip hop kết hợp rap, họ đã đưa chất liệu của cuộc sống vào bài hát của mình. Có thể dòng nhạc này chưa thực sự dễ nghe với số đông nhưng nó lại tạo ra sự mới mẻ và có thể trở thành xu hướng sáng tác mạnh mẽ trong thời gian tới.

Nhất là khi gameshow âm nhạc truyền hình đang trở thành cơ hội cho âm nhạc đương đại có thể xuất hiện. Bên cạnh dòng nhạc pop, rock… thì nhạc đương đại mang hơi thở Việt cũng là nơi để những người trẻ được thử sức. Cũng có thể trở thành bệ phóng cho họ có những bước đi vững chãi hơn.

Tuy nhiên, sự lựa chọn này không phải ai cũng thành công và được chấp nhận. Sự giản dị trong ca từ không đồng nghĩa với sự dễ dãi. Bên cạnh những sáng tác khá thành công và được công chúng chấp nhận thì vẫn có những ca khúc tầm thường, nhanh chóng bị quên lãng. Chọn đưa các vấn đề cuộc sống xã hội vào âm nhạc không hề đơn giản. Nếu xa đà vào việc kể lể, “đá xéo” nhau… thì nó không còn là âm nhạc. Thực tế có những ca khúc nhanh chóng bị quên lãng dù khái quát hầu hết thực trạng của xã hội. Khác với Thật bất ngờ, ca khúc Hóng hớt showbiz lại khó được người nghe chấp nhận bởi nó không có sự sáng tạo hay khác biệt. Chí ít những điều bình thường, hiển nhiên trong cuộc sống khi đưa vào âm nhạc khiến người nghe xuôi tai, dễ hiểu.

Xu hướng viết nhạc “trào phúng” với ca từ vui tươi này cũng chỉ mạnh mẽ trên gameshow truyền hình. Còn việc nó có thể khẳng định chỗ đứng trong thị trường âm nhạc thì vẫn còn cần thời gian. Bởi dù những sáng tác kiểu này đang được đánh giá tốt nhưng “tuổi thọ” của những ca khúc này không dài. Thực tế nhìn nhận thì những ca khúc dạng này chỉ nổi “sổi”, khó để ca sĩ chạy sô kiếm tiền. Nên chỉ một thời gian sau khi gameshow truyền hình kết thúc thì các ca khúc này cũng bị lãng quên. Ngay cả khi một số ca sĩ ra MV về thể loại nhạc này cũng không nhận được hiệu ứng tốt.

Trào lưu thì vẫn luôn là thế. Việc chạy theo trào lưu, theo thị hiếu tức thời cũng khó tránh khỏi yếu tố thời vụ. Cái quan trọng nhất vẫn phải là nghệ thuật đi cùng với chất lượng nội dung. Nói như nhạc sĩ Lê Minh Sơn “Viết về cái gì cũng được, quan trọng nó có hay hay không…”.

 MAI LINH

Ý kiến bạn đọc