Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Chúng tôi đã quay lại, buổi hòa nhạc đặc biệt chưa từng có

Thứ Tư 17/06/2020 | 11:10 GMT+7

VHO- Lần đầu tiên, ba đơn vị đầu ngành trong đào tạo và biểu diễn là Dàn nhạc Giao hưởng Hà Nội, Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia VN và Dàn nhạc Nhà hát Nhạc vũ kịch VN với hơn 130 nghệ sĩ sẽ cùng trình diễn trong sự kiện âm nhạc hàn lâm đặc biệt mang tên Chúng tôi đã quay lại vào 20h ngày 19.6, tại phòng Hòa nhạc lớn Học viện Âm nhạc Quốc gia VN.

Nghệ sĩ Nguyễn Huy Phương, Phó Giám đốc HVANQGVN

 Ý tưởng kịch bản của buổi hòa nhạc này do Nhạc trưởng Tetsuji Honna; Giám đốc Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia VN Nguyễn Trí Dũng; NSƯT Bùi Công Duy, Phó Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia VN (HVANQGVN) và NSƯT Trần Ly Ly, Giám đốc Nhà hát Nhạc vũ kịch VN cùng xây dựng.

Ông Nguyễn Trí Dũng chia sẻ: “Chúng tôi đã quay lại được tổ chức thay cho lời tri ân của nghệ sĩ đến tập thể các y bác sĩ và các chiến sĩ trong lực lượng vũ trang cũng như tất cả những người nơi tuyến đầu chống đại dịch Covid-19. Chương trình có quy mô hoành tráng với sự tham gia của hơn 130 nghệ sĩ hàng đầu trong ngành Âm nhạc hàn lâm, hứa hẹn sẽ đem lại một nguồn năng lượng tích cực cho khán thính giả”.

Danh sách nghệ sĩ biểu diễn là một sự bảo tín đầy sức nặng với người yêu nhạc bác học. Đầu tiên phải kể đến hai nghệ sĩ piano nổi tiếng của HVANQGVN là Nguyễn Huy Phương, tân Phó Giám đốc Học viện (con trai cố nhạc sĩ Huy Du) và nghệ sĩ Nguyễn Trinh Hương (con gái nhạc sĩ Phú Quang). Nghệ sĩ Nguyễn Huy Phương được đánh giá là một người trẻ tràn đầy năng lượng và nhiệt huyết, hoạt động tích cực trong lĩnh vực nghiên cứu âm nhạc. Đã có một số bài viết của anh được đăng trên các tạp chí chuyên ngành âm nhạc trong và ngoài nước. Năm 2009, anh được trao giải thưởng Người đệm đàn piano hay nhất tại cuộc thi hát thính phòng quốc gia.

 Nghệ sĩ piano Trinh Hương

Tốt nghiệp Nhạc viện danh tiếng Tchaikovsky, Nguyễn Trinh Hương là một trong những giảng viên xuất sắc của HVANQGVN. Với tư cách là một nghệ sĩ biểu diễn, Nguyễn Trinh Hương đã từng biểu diễn độc tấu cùng Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam, Nhà hát Giao hưởng Nhạc vũ kịch TP.HCM và International Chamber Players. Cô cũng tham gia biểu diễn nhiều chương trình độc tấu, hòa tấu thính phòng quốc tế tại Nga, Hàn Quốc, Malaysia, Thụy Điển...; biểu diễn nhiều lần tại Liên hoan Âm nhạc “Giai điệu mùa thu” và tham gia ba năm liên tiếp tại Liên hoan Âm nhạc “Vietnam Connection”.

Không thể bỏ qua sự góp mặt của nghệ sĩ violin xuất sắc Nguyễn Thiện Minh. Đến với nghệ thuật từ sớm, Thiện Minh luôn có ý thức học tập chăm chỉ, không ngừng sáng tạo và trau dồi bản thân. Trong thời gian học ở trường, ngoài những bản nhạc cổ điển, chàng nghệ sĩ 9x luôn cố gắng thử nghiệm kết hợp những phá cách mới trong âm nhạc. Nguyễn Thiện Minh đã hoàn thành bậc học Đại học và Cao học với thành tích xuất sắc tại Na Uy. Từ năm 2017, Nguyễn Thiện Minh trở về Việt Nam và giảng dạy violin tại HVANQGVN. Anh chia sẻ: “Tôi rất vui và tự hào khi được là một trong bốn soloist biểu diễn trong chương trình hòa nhạc đặc biệt này. Concert diễn ra vào ngày 19.6 tới cũng là một trong số rất ít concert trên thế giới với khán phòng có khán giả thực chứ không phải online. Tác phẩm mà Thiện Minh sẽ chơi là concerto cho violin và oboe với dàn nhạc, giọng đô thứ, BWV 1060R của nhạc sĩ Johann Sebastian Bach, được sáng tác vào khoảng những năm 1730. Tác phẩm gồm 3 chương: Chương 1, Allegro với giai điệu cởi mở và thay đổi với rất nhiều màu sắc; chương 2, Adagio với giai điệu nhẹ nhàng, kết hợp phần đệm của dàn nhạc sử dụng kỹ thuật pizzicato tạo cảm giác ấm áp; chương 3, Allegro với tiết tấu nhanh và mạnh mẽ, mang hơi hướng của điệu nhảy Bouree cổ, người nghe sẽ cảm nhận được kỹ thuật của cả hai soloist”.

Một nhân tố đáng chú ý nữa là nghệ sĩ kèn oboe Hoàng Mạnh Lâm, người đã từng biểu diễn độc tấu cùng Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam, Dàn nhạc Giao hưởng Vũ kịch TP.HCM và là khách mời trong Liên hoan Âm nhạc “Vietnam Connection”…

Ông Nguyễn Trí Dũng cho biết thêm, nhạc mục được lựa chọn là những tác phẩm kinh điển của Bach, Rossini, Poulenc, Respighi... đại diện cho các trường phái, thời kỳ âm nhạc tiêu biểu của thế giới từ thế kỷ XV đến thế kỷ XX, giống như một hành trình xuyên suốt từ quá khứ đến hiện tại. Vì thế, chương trình hứa hẹn sẽ đưa khán thính giả đến với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau từ cổ kính sang trọng đến hoành tráng, đồ sộ và tráng lệ của những ngày đại lễ. 

 HÀ MINH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top