Bình Định tăng cường hợp tác thương mại với Canada

VHO – Hội nghị Xúc tiến Thương mại với Hội doanh nhân Việt Nam-Canada (VCBA) do UBND tỉnh Bình Định phối hợp với VCBA tổ chức ngày 28.3 nhằm thu hút đầu tư các dự án vào địa bàn tỉnh, mở ra nhiều cơ hội phát triển về kinh tế, xã hội, du lịch trong thời gian tới cho địa phương.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn cho biết: Việc đa dạng hóa các thị trường xuất khẩu, khai thác các thị trường mới còn nhiều dư địa được xem là chìa khóa thu hút đầu tư vào địa bàn tỉnh. Canada không chỉ là thị trường xuất khẩu tiềm năng mà còn là thị trường “cửa ngõ” để tiếp cận thị trường Bắc Mỹ.

Bình Định tăng cường hợp tác thương mại với Canada - Anh 1

Quang cảnh hội nghị

Do đó, trong thời gian qua, Bình Định đã đẩy mạnh quan hệ hợp tác giữa tỉnh với các tổ chức, doanh nghiệp, đối tác Canada, Mỹ thông qua việc tổ chức các đoàn công tác thăm và làm việc với chính quyền các nước nhằm tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư.

Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp Bình Định sang thị trường Bắc Mỹ đạt 569 triệu USD, chiếm tỷ trọng 96% kim ngạch xuất khẩu sang thị trường châu Mỹ (593 triệu USD) và chiếm 35,6% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh Bình Định (chủ yếu là thị trường Hoa Kỳ và thị trường Canada). Riêng thị trường Canada, kể từ khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Bình Định sang Canada đã tăng gấp 4 lần, từ mức 4,1 triệu USD năm 2018 lên trên 17,2 triệu USD năm 2023, riêng năm 2022 đạt 23,9 triệu USD.

Kim ngạch thương mại hai chiều của Bình Định với Canada trong năm 2023 ước đạt 18,7 triệu USD, trong đó xuất khẩu ước đạt 17,2 triệu USD; nhập khẩu ước đạt 1,5 triệu USD. Hàng hóa xuất khẩu chủ yếu của Bình Định sang thị trường Canada chủ yếu mặt hàng hải sản, gỗ tinh chế nội ngoại thất, sản phẩm may mặc, sản phẩm từ chất dẻo.

Bình Định tăng cường hợp tác thương mại với Canada - Anh 2

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị

Trong số các mặt hàng chủ lực của tỉnh Bình Định sang thị trường Canada năm 2023 thì sản phẩm hải sản đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu cao nhất, gần 5 triệu USD, sản phẩm may mặc 4,6 triệu USD, sản phẩm gỗ tinh chế đạt 4,6 triệu USD, sản phẩm từ nhựa giả mây đạt 2,5 triệu USD,...

Với quan điểm không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh để phấn đấu trở thành “điểm đến lý tưởng” đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước, tỉnh Bình Định đã và đang rất chú trọng tập trung phát triển hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, cũng như hạ tầng các khu, cụm công nghiệp hiện đại, đồng bộ, đáp ứng đầy đủ nhất, tốt nhất mọi điều kiện cho hoạt động của nhà đầu tư. 

Ông Phạm Anh Tuấn hy vọng Hội nghị là dịp rất tốt để quý vị đại biểu, các vị khách quý đại diện các hiệp hội, tập đoàn, tổ chức, doanh nghiệp gặp gỡ, giao lưu và là cơ hội để chúng ta cùng nhau trao đổi, hợp tác, liên kết nhằm góp phần thúc đẩy phát triển trong thời gian đến. Mong rằng sau hội nghị này, tỉnh sẽ đón làn sóng đầu tư với loạt dự án từ Canada.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Quang Trung, nguyên Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver - Canada cho rằng, Canada là nhà đầu tư lớn thứ 14 tại Việt Nam. Cả hai nước hiện là thành viên của Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Từ phía Việt Nam, hàng hóa made in Vietnam sẽ thâm nhập thị trường Canada thuận lợi hơn. Đồng thời, từ phía Canada, do cũng là thành viên CPTPP, hàng hóa nước này sẽ được hưởng thuế nhập khẩu thuận lợi của Việt Nam. Đây là lợi thế mà các nước không phải là thành viên CPTPP không có được, nhất là đối với những hàng hóa mà Việt Nam áp dụng thuế tối huệ quốc (MFN) cao như thịt heo, thủy hải sản…

Việt Nam là một đối tác kinh tế đóng vai trò ngày càng quan trọng trong việc đa dạng hóa thương mại của Canada trong khu vực. Gần đây, chính quyền tỉnh bang British Columbia, Sakeschewan đã mở văn phòng thương mại và đầu tư tại TP Hồ Chí Minh và văn phòng đầu tư đổi mới lâm nghiệp British Columbia tại tỉnh Bình Dương... “Sở KH&ĐT, Sở Công Thương có thể liên hệ, kết nối với các văn phòng nói trên để mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực cụ thể mà Bình Định ưu tiên”, ông Nguyễn Quang Trung gợi mở.

Bình Định tăng cường hợp tác thương mại với Canada - Anh 3

Ông Nguyễn Quang Trung, nguyên Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver - Canada phát biểu tại hội nghị

Cũng theo ông Nguyễn Quang Trung, hai bên đang nỗ lực gia tăng mối quan hệ lên tầm cao hơn, xu hướng này rất phù hợp với kế hoạch xúc tiến, kêu gọi đầu tư của Bình Định. Bình Định hội tụ nhiều điều kiện cơ sở hạ tầng thuận lợi như cảng biển, sân bay, đường quốc lộ, khu công nghiệp Becamex VSIP Bình Định... nhiều lợi thế trong thu hút đầu tư. Sự thay đổi của Bình Định nhanh, ấn tượng, đặc biệt TP Quy Nhơn rất đẹp. Nếu hợp tác giữa Bình Định với một bang nào đó của Canada thì rất tốt.

Nguyên Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver cũng tin tưởng, quan hệ song phương Việt Nam - Canada đang ngày càng lớn mạnh và sẽ tiếp tục phát triển trong những năm tới. Với quyết tâm mạnh mẽ của nhân dân hai nước, Chính phủ và các doanh nghiệp, tin tưởng  quan hệ giữa Việt Nam và Canada nói chung cũng như giữa Bình Định và Canada nói riêng sẽ ngày càng phát triển.

PHAN HIẾU

Ý kiến bạn đọc