Hà Nội: Nhiều trẻ mắc ho gà do chưa được tiêm phòng đầy đủ

VHO - Theo thống kê lũy tích từ đầu năm đến ngày 18.3, trên địa bàn thành phố Hà Nội ghi nhận 17 ca mắc bệnh ho gà. Đây là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính đường hô hấp phổ biến ở trẻ nhỏ. Bệnh có tính lây truyền cao do lây nhiễm qua đường hô hấp, tiếp xúc với các dịch tiết từ niêm mạc mũi họng bệnh nhân khi ho, hắt hơi.

Ghi nhận tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Nhi Trung ương) hiện đang điều trị 10 bệnh nhân mắc bệnh ho gà. Mẹ bệnh nhân mắc ho gà (ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đang điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương chia sẻ: “Con tôi gần 2 tháng tuổi, ở nhà cháu ho kéo dài mãi không khỏi nên tôi cho cháu đến Bệnh viện Nhi Trung ương khám thì được các bác sĩ chẩn đoán cháu mắc ho gà. Cháu điều trị tại bệnh viện đến nay được 9 ngày, sức khỏe cháu đã dần ổn định và sắp được ra viện”

Hà Nội: Nhiều trẻ mắc ho gà do chưa được tiêm phòng đầy đủ - Anh 1

Bệnh nhi mắc ho gà đang được điều trị tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Nhi Trung ương)

TS.BS Nguyễn Văn Lâm, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới cho biết: Từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận 40 bệnh nhân mắc bệnh ho gà đều có những biến chứng viêm phổi nặng. Các ca bệnh đã được điều trị thành công, hiện còn 10 bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện.

“Ho gà là bệnh lý truyền nhiễm thường gặp vào mùa đông xuân. Bệnh ho gà là bệnh truyền nhiễm lây qua đường hô hấp do vi khuẩn ho gà gây nên, thường ủ bệnh từ khoảng 7-20 ngày. Bệnh thường khởi phát bởi triệu chứng ho nhiều, chảy nước mũi và có thể có sốt nhẹ. Sau đó, một loạt các cơn ho liên tục, trẻ ho rũ rượi, ho từng cơn, ho kéo dài dẫn tới việc trẻ nôn ọe, không ăn được, mệt mỏi, chảy nước mắt, nước mũi, kiệt sức.

Cơn ho dai dẳng khiến cho trẻ đỏ bừng mặt hay tím tái cả người. Sau cơn ho, bệnh nhân xuất hiện thở rít nên người ta gọi là ho gà. Cơn ho khiến trẻ khó chịu, mất ngủ về đêm, kém ăn, bỏ ăn, gây suy dinh dưỡng và các bệnh lý khác... Bệnh ho gà có thể gây biến chứng nghiêm trọng, do ho dai dẳng, kéo dài làm cho trẻ bị kiệt sức dẫn tới nhiều biến chứng như suy hô hấp, viêm phổi, viêm não...", bác sĩ Nguyễn Văn Lâm giải thích.

Được biết, trong số 40 bệnh nhân điều trị tại bệnh viện, các bệnh nhân chủ yếu đều dưới 3 tháng tuổi và dù đến lịch tiêm phòng nhưng vì lý do nào đó, trẻ chưa được tiêm phòng. Các bác sĩ khuyến cáo chủ động phòng chống bệnh ho gà, tiêm vắcxin là quan trọng nhất để bảo vệ sức khỏe cho trẻ. Tuy nhiên, cũng có vài ca lớn tuổi đã tiêm vắcxin phòng ho gà đủ các mũi cơ bản nhưng vẫn bị ho gà do trẻ chưa được tiêm phòng nhắc lại.

“Sau khi cháu ra viện tôi sẽ cho cháu đi tiêm vắcxin phòng bệnh ho gà đẩy đủ và đúng lịch bởi khi cháu mắc bệnh, cháu chưa đủ tháng tuổi để tiêm vắc xin phòng ho gà. Nhìn con ho rất là thương và nguy hiểm. Mỗi cơn ho đến, cháu ho đỏ mặt và tím tái khắp người. Do đó, các bố mẹ lưu ý khi con đến tháng tuổi thì tiêm phòng đầy đủ cho các cháu”, mẹ bệnh nhi nêu trên khẳng định.

Bác sĩ Nguyễn Công Huy, khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Hà Nội cho biết: Các đối tượng chưa có miễn dịch hoặc hệ miễn dịch yếu sẽ dễ mắc bệnh, biến chứng viêm phổi nặng, suy hô hấp... Để phòng bệnh ho gà, trẻ cần được tiêm vắcxin phòng ho gà đúng lịch, đủ liều. Bên cạnh đó, CDC thành phố luôn sát sao hỗ trợ các trung tâm y tế, các trạm y tế trong công tác giám sát phát hiện sớm ca bệnh. Để phát hiện sớm ca bệnh, trung tâm y tế, trạm y tế giám sát tại cộng đồng và giám sát dựa trên hệ thống phần mềm quản lý tiêm chủng, hệ thống phần mềm giám sát bệnh truyền nhiễm của Bộ Y tế kết hợp giám sát chủ động tại bệnh viện.

Chẳng hạn, Trung tâm y tế huyện Phúc Thọ giám sát chủ động tại Bệnh viện đa khoa huyện Phúc Thọ và các cơ sở phòng khám tư nhân trên địa bàn để phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc. Đồng thời, trạm y tế tăng cường giám sát tại cộng đồng khi người dân chủ động khai báo hoặc thông qua màng lưới cộng tác viên để phát hiện được các trường hợp mắc bệnh. Đồng thời tăng cường giám sát hằng ngày trên hệ thống phần mềm của Bộ Y tế vì tại các bệnh viện lớn như Bệnh viện Nhi Trung ương khi có ca bệnh ho gà vào điều trị, các bệnh viện sẽ nhập thông tin rất đầy đủ, chi tiết lên hệ thống giúp cho các cơ sở y tế dự phòng, đặc biệt trung tâm y tế, trạm y tế phát hiện sớm ca bệnh và triển khai các biện pháp phòng chống bệnh kịp thời, hiệu quả.

LÊ DUY

Ý kiến bạn đọc