Phấn đấu thành điểm đến xanh có thương hiệu

VHO - Phát triển Quảng Nam trở thành trung tâm du lịch quốc tế quan trọng và điểm đến du lịch xanh có thương hiệu là một trong những mục tiêu mà Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đề ra.

Phấn đấu thành điểm đến xanh có thương hiệu - Anh 1

 Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam tham gia triển lãm đa dạng sinh học, kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời

 Ngày 16.3, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: Quy hoạch tỉnh Quảng Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 72/QĐ-TTg ngày 17.1.2024 với quan điểm, mục tiêu là chủ động kiến tạo, đổi mới mạnh mẽ tư duy, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của tỉnh; không đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế. Mục tiêu đặt ra đến năm 2050 nhấn mạnh đến việc phát triển toàn diện, hiện đại và bền vững, mang đậm bản chất văn hóa đặc trưng con người xứ Quảng; phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, có đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước; là trung tâm du lịch quốc tế quan trọng trên cơ sở phát huy tối đa giá trị các di sản văn hóa (DSVH) và khu dự trữ sinh quyển thế giới…

Phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường

“Tuy nhiên, phát triển kinh tế phải gắn với bảo vệ môi trường sinh thái, ứng phó với biến đổi khí hậu, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên, chung sống hài hòa với tự nhiên theo quan điểm phát triển bền vững”, ông Thanh nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi lễ công bố quy hoạch, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang cũng cho rằng, không phải vô cớ mà Bộ TN&MT chọn Quảng Nam để khởi đầu cho Năm phục hồi đa dạng sinh học quốc gia. Thiên nhiên đã ban tặng cho Quảng Nam sự đa dạng sinh học, đây là tiềm năng để phát triển du lịch và xây dựng hình ảnh với định hướng một địa phương phát triển mạnh mẽ nhưng vẫn giữ được tài sản quý, vô giá theo xu thế của thế giới là bền vững, thân thiện môi trường… Với điều này, hoàn toàn có thể tính được sự phát triển bứt phá của Quảng Nam trong thời gian sắp tới.

Với các DSVH thế giới là Mỹ Sơn, Hội An, Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm - Hội An, Nghệ thuật bài chòi - DSVH phi vật thể đại diện của nhân loại..., có thể nói, tài nguyên du lịch của Quảng Nam khá tương thích, tạo vị thế vượt trội, có nhiều lợi thế để phát triển du lịch bền vững, có trách nhiệm.

Với việc sở hữu ba DSVH, khu dự trữ sinh quyển thế giới, trong định hướng phát triển sản phẩm du lịch của tỉnh cũng nêu bật sản phẩm du lịch đặc thù của Quảng Nam giai đoạn tới là “Một điểm đến - ba trải nghiệm đẳng cấp quốc tế”, đem lại cho du khách những trải nghiệm mang tính tổng hợp về văn hóa, thiên nhiên, là hình mẫu “du lịch xanh” mang tầm quốc tế. Trong đó, sẽ phát triển Hội An trở thành trung tâm du lịch quốc gia tiêu biểu của cả nước; Cù Lao Chàm trở thành khu du lịch quốc gia; Mỹ Sơn thành điểm du lịch quốc gia.

Phương án phát triển các khu du lịch trong quy hoạch cũng định hướng phát triển không gian du lịch dựa trên giá trị và sự phân bố các nguồn tài nguyên, kết cấu hạ tầng và nhu cầu của du khách trên 4 không gian chí­nh. Theo đó, không gian phát triển du lịch DSVH - lịch sử, gồm các khu DSVH thế giới Mỹ Sơn, Hội An gắn với Khu dự trữ sinh quyển Cù Lao Chàm. Khai thác thế mạnh du lịch văn hóa tham quan di tích, du lịch nghiên cứu văn hóa kết hợp với du lịch trải nghiệm. Bảo tồn và phát huy hợp lý các di sản văn hóa thế giới. Hình thành không gian phát triển du lịch ven biển Duy Xuyên - Thăng Bình kết nối không gian du lịch Hội An trên cơ sở phát huy các giá trị tự nhiên sông - biển. Xây dựng các trung tâm hội thảo, hội nghị, trung tâm thương mại, các khu vui chơi giải trí và các khu nghỉ dưỡng, sân golf cao cấp, các công trình thể thao tiêu chuẩn Olympic.

Tại các huyện miền núi phía Tây hình thành không gian phát triển du lịch sinh thái kết hợp tìm hiểu bản sắc văn hóa các dân tộc. Tập trung bảo tồn cảnh quan thiên nhiên, đa dạng sinh học, bảo tồn hệ sinh thái rừng tự nhiên; phát triển vùng nguyên liệu lâm sản và dược liệu quốc gia... Thông qua việc kết hợp với các di tích lịch sử, văn hóa, các giá trị đặc trưng của các làng nghề truyền thống, khu bảo tồn thiên nhiên, lòng hồ thủy điện và rừng phòng hộ để phát triển du lịch cộng đồng, du lịch nông thôn, du lịch sinh thái, thể thao mạo hiểm, khám phá, nghỉ dưỡng. Không gian phát triển du lịch nông thôn ở những khu vực có điều kiện. Tập trung xây dựng các khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu gắn với văn hóa vùng miền; duy trì hoạt động làng nghề và sản xuất các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, OCOP, hướng đến trở thành các sản phẩm du lịch.

Phấn đấu thành điểm đến xanh có thương hiệu - Anh 2

 Du khách tham gia tour du lịch chèo thuyền kết hợp nhặt rác trên sông Hội An

Phát triển du lịch trên nền tảng xanh

Du lịch đã và đang đóng góp rất lớn cho sự phát triển kinh tế của Quảng Nam, là một trong những ngành trọng tâm ưu tiên trong khu vực dịch vụ. Mục tiêu đến năm 2030, Quảng Nam sẽ đưa du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thu hút trên 15 triệu lượt khách du lịch, trong đó khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế và 7 triệu khách nội địa; tổng thu từ khách du lịch đạt 48.000 tỉ đồng, đóng góp 32.500 tỉ đồng vào GRDP của tỉnh, tạo ra 135.000 việc làm, trong đó có khoảng 45.000 lao động trực tiếp.

Theo ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở VHTTDL Quảng Nam, từ năm 2019, Quảng Nam đã đưa ra thông điệp về phát triển du lịch xanh và là địa phương đầu tiên của cả nước ban hành Bộ tiêu chí du lịch xanh cấp tỉnh. Các doanh nghiệp cũng bắt đầu nhập cuộc và nỗ lực phát triển du lịch xanh quy chuẩn của địa phương lẫn quốc tế, kiên trì với mục tiêu đưa Quảng Nam thành điểm đến xanh có thương hiệu.

Trong quy hoạch tỉnh cũng hướng đến khai thác không gian thiên nhiên - văn hóa Quảng Nam trở thành trung tâm du lịch đẳng cấp quốc tế trên cơ sở phát huy tối đa giá trị các DSVH thế giới Hội An, Mỹ Sơn, Khu dự trữ sinh quyển Cù Lao Chàm, tài nguyên biển, đảo, sông, hồ, núi rừng, các di tích lịch sử, văn hóa và đặc trưng con người xứ Quảng; trọng tâm là phát triển các loại hình du lịch tham quan, nghỉ dưỡng, giải trí, thể thao, sự kiện, hội nghị, chăm sóc sức khỏe...

Việc định hướng tổ chức không gian theo quy hoạch tỉnh nhằm kiến tạo để du lịch Quảng Nam trở thành một “điểm đến xanh có thương hiệu, đẳng cấp quốc tế”. Điều này nhằm giảm tải cho khu vực di sản, đa dạng hóa sản phẩm du lịch của tỉnh và cân bằng phát triển du lịch giữa các vùng trong tỉnh.

Trước mắt, song song với lễ công bố quy hoạch, Quảng Nam cũng khai mạc “Năm phục hồi đa dạng sinh học quốc gia - Quảng Nam 2024” với chủ đề Chung sống hài hòa với thiên nhiên, dự kiến sẽ có hơn 40 sự kiện, hoạt động diễn ra xuyên suốt từ tháng 3 - 11.2024. 

 KHÁNH CHI

Ý kiến bạn đọc